AD - gã 'phù thủy lai' mê hoặc người đi đường



(Zing) - Lần đầu gặp anh chàng nhỏ con này, tôi bị thu hút bởi cái cách anh ta lấy thìa inox trong cái cốc tôi đang uống cà phê và uốn cong trước hàng chục cặp mắt kinh ngạc của khách trong quán.


Với vốn tiếng Việt rất "sõi", AD dành cho phóng viên một buổi trò chuyện về ảo thuật, về lý do anh chọn Việt Nam để lập nghiệp và về những dự định đầy hứa hẹn sắp tới cho giới trẻ trong nước.


- Tại sao tên bạn là AD?


- Tên của mình là Lê Việt Anh Adrian. Mình sinh ra ở Rumani và mình 25 tuổi nhưng nếu gặp mình ở ngoài chẳng có ai phát hiện ra mình không phải người Việt đâu.


Thực ra, mình một nửa Việt Nam, ¼ Hungari, ¼ Rumani. Theo văn hóa Việt Nam, mình có bố là người Việt Nam thì mình là một người gốc Việt.



- Tại sao bạn chọn sống ở Việt Nam mà không phải ở Châu Âu?


- Điều này rất khó để giải thích cho một người sống ở Việt Nam hiểu được. Mình thấy đối với người Việt Nam, Châu Âu là một nơi rất sang trọng, đẹp, nhiều nhà cao tầng nhưng mà sự thật thì bất kì nơi nào cũng có những thứ nguy hiểm và góc tối riêng của nó.


Có thể ở Việt Nam không hào nhoáng và sang trọng như trong nhưng bức ảnh hay bộ phim bạn được xem, nhưng sự thật ở Việt Nam dễ sống hơn bất kì nơi nào khác.


Ngoài ra, mình cũng thích ở Việt Nam vì bố mình là người Việt Nam. Một điều nữa là con gái Việt Nam thật tuyệt vời.


- Tài năng đặc biệt của AD là gì?


- Tài năng bạn đang nói đến gọi là “ảo thuật”, mình rất buồn cười và bất ngờ vì khi mình mới đến Việt Nam nhiều người hỏi mình "bạn làm việc gì", mình trả lời : “mình làm ảo thuật”, ai cũng nghĩ là mình nói đùa. Người không nghĩ là mình đùa thường hỏi lại: "xiếc à ?". Ít người sử dụng từ ảo thuật. Ảo thuật tại Việt Nam như một môn nghệ thuật đang bị lãng quên, người ta quên mất cái giá trị và bản chất của nó.



- Theo AD, tại sao đa số người Việt Nam không hiểu rõ môn “ảo thuật”?


- Ảo thuật đã xuất hiện ở Việt Nam 50 năm rồi, theo mình thấy thì đa phần người Việt Nam chỉ được xem ảo thuật ở rạp xiếc, tiết mục liên quan đến chú hề và trẻ con hoặc là thủ thuật trong lúc chơi bài và lừa bịp.


Nhưng sự thật thì ảo thuật rất phức tạp, nó yêu cầu người biểu diễn phải có kiến thức tổng hợp của rất nhiều bộ môn khoa học, kèm theo đó là khả năng diễn xuất cũng như tâm lý.


Một ví dụ là với thuật ngữ “gray area”, một khái niệm liên quan đến ánh sáng. Rất nhiều người đã được học qua concept này trong trường học của mình nhưng không có ai nhớ và để ý đến nó, nhưng với ảo thuật thì đó là một concept rất quan trọng để làm một thứ “lớn” biến mất trước mắt mọi người.



- Sự khác nhau giữa lừa đảo vào ảo thuật?


- Lừa đảo sẽ mang đến phiền phức cho mọi người – nhưng ảo thuật sẽ luôn luôn mang tới sự bất ngờ và vui vẻ cho người xem.


- Từ một AD mới đến Việt Nam biểu diễn ảo thuật đến một AD được nhiều người yêu mến như bây giờ, bạn đã thay đổi như thế nào?


- Đương nhiên mình đã thay đổi rất nhiều, đẹp trai hơn, cao hơn, béo hơn...! Nhưng sự thật là lúc mình mới đến Việt Nam , ảo thuật rất... rẻ, nhiều lần mình đi diễn rất mất công sức nhưng cũng chỉ được 300.000 đồng/lần. Bây giờ thì đã khá hơn nhiều rồi, mỗi lần diễn đương nhiên là đã gấp 10-20 lần.


- Dự định tương lai gần của AD là gì?


- Kế hoạch gần nhất là mình muốn phát triển một series ảo thuật đường phố, diễn ở Hà Nội, kết hợp làm việc với trưởng nhóm Nhu Đặng của nhóm quay phim Colorista. Mình sẽ phát sóng series này trên Zing News và đây là trailer giới thiệu về kế hoạch trong tương lai của mình.