Với lý do phụ huynh chậm nộp tiền ăn, Ban giám hiệu trường THCS Tân Phú (thị xã Đồng Xoài, Bình Dương) gọi 31 học sinh lớp 6 và 7 đang chuẩn bị thi môn Công nghệ ra ngoài để giải quyết, rồi bố trí cho thi một phòng riêng.


Sáng 7/5, trường Tân Phú tổ chức thi cuối học kỳ 2 cho học sinh. Hết môn thi thứ nhất, học sinh khối 6 và 7 chuẩn bị bước vào môn thi Công nghệ thì bất ngờ ban giám hiệu trường yêu cầu giám thị đọc tên 31 em học sinh chưa đóng tiền ăn tháng 4, gọi ra ngoài để giải quyết. Trong số này có 24 học sinh lớp 6 và 7 em lớp 7.


Cả trường nháo nhác bởi tin này khiến các giám thị coi thi phải vất vả ổn định lại trật tự. Ngay sau đó, 31 học sinh bị gọi ra ngoài này được bố trí cho thi một phòng riêng khiến các em lo lắng hoảng sợ không tập trung làm bài.


Trường THCS Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước, nơi 31 học sinh bị mời ra khỏi phòng thi hôm 7/5 vì chưa đóng tiền ăn. Ảnh: Chế Bắc.


“Việc cha mẹ chậm đóng tiền ăn là quá bình thường nhưng ban giám hiệu nhà trường lại hành xử bằng cách cách ly con em chúng tôi như những học sinh cá biệt là điều không thể chấp nhận được. Có quy định nào của ngành giáo dục đòi nợ học sinh kiểu đó không?”, chị Nguyễn Thị Mai, một trong 31 phụ huynh có con em bị “mời” ra khỏi phòng thi bức xúc.


Phụ huynh Nguyễn Thị Thủy thì cho rằng, việc đóng tiền ăn là trách nhiệm của phụ huynh chứ không thể truy đòi từ những học sinh lớp 6, lớp 7 được. Cách xử lý không khôn khéo như vậy của nhà trường không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng bài thi của học trò; mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ sau này…


Bà Tạ Thị Liên, Hiệu trưởng trường Tân Phú xác nhận việc "mời" 31 học sinh bán trú ra khỏi phòng thi. “Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn, vì theo quy định tiền ăn phải đóng từ ngày 1 đến ngày 5 hàng tháng, trong khi đến tháng 5 thì học sinh không ăn trưa nữa nên nhà trường buộc phải gọi các em ra để thu tiền”, bà Liên giải thích.


Bà Tạ Thị Liên, hiệu trưởng trường Tân Phú đang giải thích vụ việc, sáng 11/5. Ảnh: Chế Bắc.


Sáng 11/5, ông Nguyễn Văn Khỏe, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Đồng Xoài cho biết, Phòng Giáo dục đã có chỉ đạo hiệu trưởng trường Tân Phú tường trình vụ việc.


Cũng theo ông Khỏe, việc thu tiền ăn trưa của trường Tân Phú không sai. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu nhà trường lại xử lý bằng cách “buộc” 31 em nợ tiền ra khỏi phòng trong lúc đang vào thi môn cuối kỳ là hoàn toàn không thể chấp nhận được và trái với quy định của ngành giáo dục.


“Sau khi có báo cáo tường trình từ Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Giáo dục sẽ xem xét kiểm tra lại một cách nghiêm túc; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm", ông Khỏe nói.


Chế Bắc


http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/31-hoc-sinh-bi-buoc-ra-khoi-phong-thi-vi-no-tien-an/