Trong thời kỳ mang thai người mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Vì vậy cần phải có chế độ ăn uống khoa học để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vậy loại thức ăn nào thật sự mang lại kết quả tốt cho cơ thể. 10 loại thực phẩm sau là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo, cung cấp ít nhất 1 dưỡng chất. Vì vậy bạn hãy cố gắng hấp thụ một số loại thức ăn này mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.


1. Pho mát


Trong pho mát có chứa nhiều photpho, canxi, magie cần thiết cho sự phát triển của xương em bé. Nhưng cần chú ý rằng, bạn chỉ nên nạp pho mát một cách vừa phải, vì nó có thể là thủ phạm làm tăng hàm lượng cholestorol trong máu.


2. Thịt nạc


Rất giàu Protein, chất sắt rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.


3. Cam


Là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Mỗi ngày bạn chỉ cần uống 80ounces nước cam là bạn đã thu nạp 120% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Nước cam cũng chứa nhiều chất folate giúp ngăn ngừa colon cancer và tránh gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Hơn nữa, nếu uống nhiều nước cam có chứa calcium sẽ rất tốt cho xương của bạn.


4. Rau lá có màu xanh đậm:


Chẳng hạn như rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt súp lơ xanh, cải xoan… rất giàu vitamin và các khoáng chất, các hoạt chất sinh học như lutein, vitamin C & E chất chống oxi hóa, chất sắt, chất xơ axit folic. Thai phụ dùng nhiều loại thực phẩm này sẽ tránh nguy cơ bị ung thư da ác tính.


5. Thịt gà, vịt


Đối với phụ nữ mang thai nên chọn loại thức ăn theo mùa, mùa đông là mùa thích hợp cho việc ăn uống nhất, nên ăn những loại thức ăn ích khí bổ dưỡng như thịt gà, vịt. Vào mùa đông thời tiết thường hay lạnh giá, thịt gà vịt nên chế biến thành các loại thức ăn nóng nhưng không nên ăn quá nhiều sẽ giúp bạn hạn chế được các bệnh viêm họng, cảm mạo, đồng thời thịt gà, vịt là nguồn cung cấp dưỡng chất protein, chất sắt hết sức phong phú.


6. Nho khô và mận khô


Trước khi mang thai cơ thể bạn cần 15mg sắt mỗi ngày. Đây là một lượng vi chất không nhỏ và nhiều người thường đáp ứng đủ lượng sắt cần cho cơ thể.


Khi mang thai, lượng sắt cần cho cơ thề tăng gấp đôi (30mg/ ngày). Nếu không cung cấp đủ, bạn sẽ dễ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Nho khô và mận khô là hai loại thực phẩm rất giàu chất sắt. Vì vậy hãy ăn nho khô và mận khô mỗi ngày để cung cấp đầy đủ chất sắt cho bạn và thai nhi.


7. Cá mòi


Đội ngũ các nhà khoa học thuộc khoa y trường đại học Havard (Mỹ) phát hiện phụ nữ ăn cá thời gian mang thai, thai nhi có thể tăng cường khả năng nhận thức trong bụng mẹ. Axit béo n-3 polyunsaturalect calcium, protein, sắt và các chất dinh dưỡng trong cá đóng vai trò chủ yếu cho sự phát triển các dây thần kinh nhận thức ở trẻ. Cá mòi là loại cá rất tốt cho thai phụ do có nhiều axit n-3 và hàm lượng thủy ngân thấp.


8. Cá thịt trắng


Rất giàu protein chất cần thiết cho bà bầu và quá trình phát triển của thai nhi, giúp hạn chế việc sinh non, trẻ nhẹ cân… tuy nhiên không nên ăn quá nhiều 3 lần/tuần sẽ dễ gây cho trẻ bị ngộ độc thủy ngân. Vậy nên ăn 2 bữa cá thịt trắng/tuần là mức thích hợp nhất đối với các bà bầu.


9. Bánh mì đen.


Rất giàu protein, chất xơ, acid folic là những dưỡng chất rất cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng vì vậy các bà bầu hãy cố gắng hấp thụ loại thực phẩm này.


10. Mì làm bằng bột nguyên cám và gạo lức


Thay vì ăn cơm, phở hàng ngày, bạn nên thay thế món ăn quen thuộc này bằng mì làm bằng bột nguyên cám, gạo lức sẽ rất tốt cho cơ thể. Nếu bạn không thích ăn rau bạn cũng có thể dùng loại thực phẩm này thay thế vì nó chứa một lượng chất xơ rất lớn, tránh quá thừa cân khi mang thai.