15 năm trôi qua kể từ lần phát sóng đầu tiên, bộ phim truyền hình kinh điển này vẫn khiến bao khán giả Việt Nam phải chờ đợi mỗi tối khi chiếu lại thời gian này.



Hoàn Châu Cách Cách có ba phần, phần một được sản xuất vào năm 1997 và được phát sóng vào năm 1998, phần hai được phát sóng vào năm 1999 và phần ba ra mắt khán giả năm 2003. Bộ phim cũng được làm lại vào năm 2011 với một dàn diễn viên hoàn toàn mới. Tuy nhiên, trong ký ức của phần lớn khán giả, Hoàn Châu Cách Cách mà họ yêu mến và gắn bó luôn là Hoàn Châu của những gương mặt quen thuộc như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng, Châu Kiệt, Trương Thiết Lâm, Vương Diễm…









Dàn diễn viên của "Hoàn Châu Cách Cách" phần 1 và phần 2.


Trong lịch sử màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, không bộ phim nào có thể vượt mặtHoàn Châu Cách Cách về tỷ lệ rating kỷ lục 65%. Đây cũng là một trong những bộ phim được phát lại nhiều nhất trên truyền hình mà vẫn được khán giả mến mộ như ngày nào. Phim đã trở thành một hiện tượng làm khuynh đảo các nước trong khu vực châu Á bao gồm Hong Kong, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... Tại Hàn Quốc thậm chí đã nảy sinh phong trào học tiếng Trung sau khi bộ phim được phát sóng.



Tại Việt Nam, bộ phim được đón chào nhiệt liệt vào cuối thập niên 1990. Thế hệ 8x, 9x có lẽ không thể nào quên được cái thời cứ đến 9 giờ tối là cả gia đình quây quần bên nhau đón xem Hoàn Châu Cách Cách. Những cô bé, cậu bé chăm học nhất đã cố học xong bài từ sớm để đến giờ có thể yên vị trước chiếc tivi. Những em bé mải chơi nhất cũng sẵn sàng dẹp trò chơi sang một bên khi nghe thấy nhạc hiệu của bộ phim vang lên.



Đó là thời mà mọi câu chuyện ở nhà và ở trường đều xoay quanh gia tộc Hoàn Châu. Bọn trẻ con tranh nhau đóng vai Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy, tị với nhau từng tí một vì đứa này có nhiều tranh hơn đứa khác, hoặc đứa kia có những chiếc sticker độc hơn, đẹp hơn. Đó là thời mà ta có thể bắt gặp những gương mặt thân quen của Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng, Châu Kiệt… ở bất cứ đâu - trên những tờ tạp chí, trên vỏ kẹo, sách vở, bút thước, tú lơ khơ. Những tấm sticker rực rỡ sắc màu được dán ở khắp nơi, từ phòng ngủ ở chân giường, cửa tủ đến trường học, trên cuốn sách tập đọc, tập viết.










Tiểu Yến Tử là vai diễn để đời của Triệu Vy.


Hoàn Châu Cách Cách thường có tên trong những “danh sách kỷ vật” về tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x. Thậm chí trên mạng xã hội facebook còn có một fanpage hoạt động sôi nổi lấy tên là Hội những người hâm mộ Hoàn Châu Cách Cách bản cũ với số lượng khoảng 36.000 thành viên. Khi chiếu lại trên SCTV thời gian này, bộ phim ngay lập tức chứng tỏ sức hút chưa bao giờ tắt đối với người hâm mộ.



Hoàn Châu Cách Cách hấp dẫn ở nội dung vui nhộn và giàu tính nhân văn. Bộ phim là một bài ca về tuổi trẻ, tình yêu và sự tự do. Tiểu Yến Tử có thể học không giỏi, lại hậu đậu và hay gây rắc rối nhưng cô là người trọng nghĩa khí, thẳng thắn, dám yêu, dám hận. Gặp chuyện bất bình, Tiểu Yến Tử bao giờ cũng là người đầu tiên ra tay nghĩa hiệp. Khán giả cũng sẽ nhớ mãi một Tử Vy nhu mì, dịu dàng, sẵn sàng tha thứ cho cả kẻ thù, lấy lòng bao dung hóa giải thù hận, lấy lời lẽ ngọt ngào xoa dịu mọi tình huống căng thẳng.



Mối tình giữa Ngũ A Ca và Tiểu Yến Tử đã mang lại bao tiếng cười cho khán giả vì sự trong sáng và hồn nhiên nhất mực. Những cãi vã, giận hờn giữa hai nhân vật đáng yêu này chính là thứ gia vị hấp dẫn bậc nhất của bộ phim. Tình yêu của Nhĩ Khang và Tử Vy lại ở một cung bậc khác, trưởng thành hơn và đằm thắm hơn. “Trên trời, nguyện làm chim liền cánh, dưới đất nguyện làm cây liền cành” – mối tình “thiên trường địa cửu” giữa hai người từng là mơ ước của rất nhiều cô bé, cậu bé thuở còn thơ.










Mối tình Tiểu Yến Tử - Ngũ A Ca một thời làm nức lòng khán giả.


Hoàn Châu Cách Cách xây dựng nên những nhân vật lý tưởng - những người trẻ tuổi dám sống thật với chính mình, giàu lòng yêu thương, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ tình yêu, lẽ phải cho dù có phải từ bỏ mọi vinh hoa, phú quý, cho dù phải đối diện với nguy cơ bị chặt đầu. Dù là trong Tử Cấm Thành với hàng nghìn quy tắc hay khi rong ruổi bước chân giang hồ, họ vẫn luôn sát cánh bên nhau, vui vẻ yêu đời, cất cao tiếng hát, tận hưởng tuổi thanh xuân diễm lệ. Cách sống phóng khoáng, tự do tự tại có thể rất hấp dẫn với các khán giả nhí, nhưng lại gợi nên những niềm xúc động sâu xa và là một điều đáng thèm muốn đối với những người xem trưởng thành.



Bộ phim cũng tôn vinh tình cảm cha con, bạn bè, anh em. Càn Long đa tình nhất mực, mà cũng thương con nhất mực, luôn luôn dang rộng vòng tay đón các con về nhà. Anh em Liễu Thanh, Liễu Hồng luôn sẵn sàng xả thân vì bạn bè. Kim Tỏa đã bao phen vào sinh ra tử cùng chủ nhân, hết lòng hết dạ với Tử Vy. Khán giả cũng chẳng thể nào quên một Tiêu Kiếm anh hùng, một Tình Nhi cao thượng, một Mông Đan và Hàm Hương chung thủy đến tận cùng trong mối tình “gió” - “cát”… Các nhân vật trong Hoàn Châu Cách Cách hết sức phong phú và ấn tượng, đều để lại những cảm xúc yêu, ghét mãnh liệt trong lòng khán giả.



Hoàn Châu Cách Cách phần 1 và phần 2 có một đội hình diễn viên lý tưởng. Từ diễn viên chính đến diễn viên phụ đều thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Triệu Vy với đôi mắt tròn to, khuôn mặt tươi tắn như hoa đã trở thành một Tiểu Yến Tử không thể thay thế. Lâm Tâm Như thể hiện hoàn hảo khí chất của một tiểu thư lá ngọc cành vàng, bên ngoài mềm yếu nhưng có sức mạnh nội tâm lớn lao. Trương Thiết Lâm chứng minh rằng mình sinh ra để đóng vai vua khi thể hiện tròn trịa vai diễn ông vua đa tình Càn Long. Diễn viên gạo cội Lý Minh Khởi diễn đạt vai Dung Mama đến nỗi khán giả vô cùng căm ghét nhân vật của bà.



Nhạc phim cũng là một điểm cộng đáng kể cho sức sống lâu bền của Hoàn Châu Cách Cách. Những bài hát với giai điệu dễ thuộc, dễ hát theo như Tình hồng như mơ, Có một cô gái, Chàng là gió thiếp là cát, Từ khi có em… chứng tỏ được sức sống mãnh liệt của mình theo thời gian. Những bài hát ấy từng được đặt thêm lời Việt, chép tay trong vở ghi và được các học sinh thế hệ trước chuyền tay nhau học thuộc.









Phạm Băng Băng, Lâm Tâm Như và Triệu Vy nay đều đã trở thành những mỹ nhân nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ.


Hoàn Châu Cách Cách cũng là một bộ phim tuyệt đối có hậu với kết thúc vô cùng viên mãn trong cảnh sum vầy của đại gia đình. Uyên ương sẽ được tác thành, tội lỗi sẽ được xóa bỏ, hiểu nhầm sẽ được bỏ qua, kẻ xấu quay đầu lại là bờ… Bộ phim đem lại những cảm xúc hạnh phúc dễ chịu sẽ theo bạn đến tận giường ngủ.



Đã 15 năm trôi qua kể từ khi Hoàn Châu Cách Cách lần đầu tiên được phát sóng trên màn ảnh nhỏ - khoảng thời gian đủ dài để những cô, cậu bé xưa từng nhịn ăn sáng, để dành tiền mua sticker có hình Tiểu Yến Tử, Tử Vy… trở thành những ông bố, bà mẹ trẻ. Hoàn Châu Cách Cách đã trở thành một biểu tượng của tuổi thơ. Khán giả yêu quý bộ phim không chỉ vì nội dung, tình tiết phim mà còn bởi vì nỗi thương nhớ hình ảnh của chính bản thân họ ở cái thời trong trắng vô ngần ấy.



“Trở thành một phần ký ức của khán giả” - một bộ phim còn có thể mong chờ một phần thưởng, một sự vinh danh nào lớn hơn thế? Và đó là điều đáng ghen tỵ nhất mà Hoàn Châu Cách Cách đã giành được.


http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/phim/sau-man-anh/hoan-chau-cach-cach-luon-khoi-day-cam-xuc-2619515.html