http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2009/10/3BA14CF7/


Bước ngoặt cấy ghép tử cung có thể mang lại cơ hội làm mẹ cho nhiều phụ nữ. Ảnh: DailyMail.Các nhà khoa học Anh đã có bước tiến gần hơn tới việc thực hiện ca ghép tử cung thành công đầu tiên trên thế giới. Đột phá này sẽ mang lại cơ hội làm mẹ cho hàng triệu người.


Kỹ thuật mới sẽ giúp cho những phụ nữ bẩm sinh đã không có tử cung, hoặc những người từng phải cắt bỏ tử cung vì bệnh ung thư hoặc các loại bệnh khác.


Hôm qua, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ở Bệnh viện Hammersmith, Tây London, chứng minh được rằng có thể ghép thành công một tử cung như vậy với lượng máu cung cấp hợp lý và duy trì đủ lâu để nuôi dưỡng bào thai trong bụng.


DailyMail cho biết kỹ thuật này hiện mới chỉ được thực hiện trên thỏ, song nhóm chuyên gia tin rằng chỉ 2 năm nữa thôi có thể thực hiện việc này trên người, nếu họ có đủ quỹ phục vụ nghiên cứu.


Hiện tại, giải pháp duy nhất cho những phụ nữ không có tử cung là nhận con nuôi hoặc nhờ người khác đẻ hộ. Nếu được cấy ghép tử cung, người phụ nữ có thể tự mang bầu con mình.


Khó khăn lớn nhất của nhóm nghiên cứu là thiếu kinh phí.


Năm 2000, các bác sĩ ở Ảrập Saudi từng ghép tử cung hiến cho một người phụ nữ, nhưng tử cung này đã chết khô sau 3 tháng do không được cung cấp đủ máu nuôi.


Thuận A