http://vtc.vn/1-300342/kinh-te/chay-cho-nghiep-vu-sau-vu-tham-sat-tiem-vang.htm


"Cháy" chó nghiệp vụ sau vụ thảm sát tiệm vàng


07/09/2011 06:15


(VTC News) - Vụ án mạng kinh hoàng tại hiệu vàng Ngọc Bích đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc phòng vệ, đảm bảo an ninh tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc nói riêng và các cơ sở kinh doanh khác. Có nhiều giải pháp bảo vệ mà các chủ cơ sở này có thể lựa chọn để phòng tránh những bất trắc có thể ập đến bất cứ lúc nào, trong đó sử dụng dịch vụ chó nghiệp vụ được huấn luyện bảo vệ.


Chấp kể cả 3 sát thủ


"Cháy" chó nghiệp vụ sau vụ thảm sát tiệm vàng


Những chú chó được huấn luyện bài bản


Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ PDS (Đại học Nông nghiệp 1, Trâu Quỳ- Gia Lâm- Hà Nội). Theo ông Hà, “một chú chó fox nhỏ cũng có thể sủa cảnh báo kẻ trộm đột nhập, đừng nói đến một “sát thủ” béc-giê to cỡ 40 kg. Một chú béc-giê được huấn luyện bảo vệ này có thể chấp 3 sát thủ kiểu như Lê Văn Luyện. Loài này thường được biết đến với tên gọi "Tên lửa có răng". Tôi dám khẳng định chắc chắn rằng gia chủ hiệu vàng Ngọc Bích sẽ không bị sát hại nếu trong nhà có một chú chó nghiệp vụ”.


Thực tế cho thấy, việc đảm bảo an ninh ở nhiều cửa hàng vàng bạc, công ty, nhà dân chủ yếu dựa vào hệ thống cửa, khóa, các thiết bị tự động (camera, chuông báo…) và với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tính năng bảo vệ của những thiết bị này ngày càng cao nhưng không phải là bất khả xâm phạm. Điển hình là vụ án mạng kinh hoàng ở hiệu vàng Ngọc Bích, khi những thiết bị an ninh bị phá hủy, kẻ trộm hoàn toàn có thể thoải mái đột nhập vào trong nhà trộm cướp tài sản, ra tay hạ sát gia chủ.


Tuy nhiên, nếu có một hoặc vài chú chó tinh khôn, việc đột nhập là rất khó xảy ra, đặc biệt là những chú chó đã được huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ. Với khả năng đánh hơi và thính giác cực tốt, loài chó có thể biết có người lạ đến từ xa chưa nói đến việc chạm vào cửa, cổng hay kẻ gian đột nhập. Chỉ cần đánh hơi những mùi hoặc nghe thấy âm thanh lạ là ngay lập tức những chú chó này đã gầm lên giận dữ, lao đến tấn công, trong giây lát đã quật ngã, thậm chí hạ gục kẻ gian.


Chó nghiệp vụ được đưa vào sử dụng ở rất nhiều nước trên thế giới, cả trong ngành cảnh sát, quân sự, biên phòng, kiểm lâm lẫn dân sự. Loài vật này được xác định là một thiết bị an ninh “3 trong 1”. Trong thực tế, bọn tội phạm rất ngại đương đầu với chó nghiệp vụ nên khả năng răn đe khá cao, vì vậy loại tội phạm này sẽ dễ từ bỏ ý định trộm cướp, tấn công những cơ sở kinh doanh có "tên lửa có răng" này.


Đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã và đang đặt mua chó nghiệp vụ để bảo vệ trụ sở công ty, nhà riêng như công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, ông Cường bạc (chủ 1 hiệu vàng bạc lớn ở Hà Nội) ở Nguyễn Công Trứ...Và những loại chó được người mua gửi trọn niềm tin trong việc trông và bảo vệ nhà như Rottweiler, béc-giê Bỉ, béc-giê Đức, và đặc biệt là giống chó “vàng” nguyên bản của Việt Nam.


“Cháy” "Tên lửa có răng" sau vụ án mạng tiệm vàng Ngọc Bích


"Cháy" chó nghiệp vụ sau vụ thảm sát tiệm vàng


Truyền nước cho chó


Những ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát tại hiệu vàng Ngọc Bích, hàng loạt khách hàng gọi điện, tìm đến Trung tâm PDS hỏi mua chó nghiệp vụ để tăng cường an ninh cho công sở, cơ sở kinh doanh, nhà ở. Mới đây, một vị giám đốc người Hàn Quốc từ Quảng Ngãi ra Trung tâm đặt mua chó nghiệp vụ. Hiện, trung tâm này không còn chó để cung cấp cho khách hàng.


Ông Hà cho biết, hiện trung tâm có 5 loài chó nghiệp vụ cung cấp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp. Đó là các giống béc-giê Đức, béc – giê Bỉ, Ngao, Rottweiler và giống chó ta thuần chủng. Đây đều là những giống chó có khả năng bảo vệ, trấn áp tội phạm cao, dễ huấn luyện.


Béc-giê Đức và đặc biệt là béc-giê Bỉ là hai giống chó rất nhanh nhạy và tấn công tội phạm quyết liệt, thời gian qua được nhiều cơ sở kinh doanh, hộ gia đình mua về để bảo vệ an ninh. Riêng giống Ngao Tây Tạng, Rottweiler có khả năng tấn công rất mạnh, khỏe, hung dữ nhưng rất trung thành. Tất cả đều nặng từ 40 kg trở lên.


Để sở hữu một chú chó nghiệp vụ bảo vệ an ninh cho gia đình, cơ sở kinh doanh, khách hàng phải bỏ ra khoảng hơn 10 triệu đồng mua một chú con 3 tháng tuổi, riêng giống béc-giê Bỉ từ 20 triệu đồng trở lên. Sau khi nuôi ở gia đình khoảng 2 tháng cho quen và phục tùng gia chủ, chó được gửi vào trung tâm để huấn luyện. 2 tháng đầu là huấn luyện các kỹ năng cơ bản, từ tháng thứ 3 chó bắt đầu được huấn luyện khả năng tấn công, trấn áp tội phạm. Học phí huấn luyện là 2,5 triệu đồng/tháng. Sau đó chó được đưa về nhà cho gia chủ kèm theo các dịch vụ thú y, chăm sóc khác.


Được biết, chó nghiệp vụ được huấn luyện chủ yếu để phục vụ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, do nhu cầu đảm bảo an ninh nên hiện nay có một số trung tâm đã cung cấp dịch vụ chó nghiệp vụ cho cả khách hàng dân sự. Khách hàng cũng có thể tìm kiếm chó nghiệp vụ ở một số trung tâm huấn cảnh khuyển (Bộ công an), chó nghiệp vụ (Bộ Tư lệnh Biên phòng).


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, với nhu cầu bảo vệ hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thì không nên mua chó nghiệp vụ đã trưởng thành vì loài này chỉ biết vâng lời người huấn luyện nó, khó làm quen được với cuộc sống mới ở gia đình, nhiều khi tấn công lại cả gia chủ. Tốt nhất là mua từ lúc chó còn nhỏ nuôi trong gia đình để quen thân, thuần phục gia chủ rồi đưa đi huấn luyện.


Một số gia đình e ngại loại chó này gây tiếng ồn, mất vệ sinh nhưng khi đã được đào tạo, huấn luyện thì vấn đề này đã cơ bản được giải quyết. Theo ông Hà, thời gian gần đây, nhiều khách hàng tìm mua các giống chó ta như vàng, mực. Đây là giống chó rất tinh khôn, khả năng phát hiện kẻ gian và sủa cảnh báo rất tốt, lại nhỏ con, dễ nuôi, tuyệt đối trung thành với chủ. Loài chó này cũng là phù hợp với những gia đình có khuôn viên không được rộng rãi.


Tại TP. Hồ Chí Minh, công ty TNHH bảo vệ TiTan (quận 11) cũng đưa ra ra gói dịch vụ, huấn luyện, cung cấp chó nghiệp vụ. Chương trình huấn luyện tại đây gồm những những bài học căn bản sau: chó biết nghe lời chủ, đi sát chân, ngồi, bắt tay, chào, nằm, bò, lăn, tiến, lùi, vượt chướng ngại vật, không ăn thức ăn lạ, tấn công đối tượng xâm nhập trái phép hoặc tấn công theo lệnh của chủ, tấn công trộm – cướp để bảo vệ chủ, giữ nhà – trông chừng trẻ em, chuyên canh giữ tiệm vàng, kho bạc, hỗ trợ áp tải vận chuyển tiền – hàng đặc biệt, chuyên canh giữ, bảo vệ nông trường, nông trại, nương rẫy, đầm nuôi tôm, cá, dạy kích động phát triển bản năng, dạy chó hiền thành chó dữ, huấn luyện tìm kiếm đồ vật, huấn luyện vượt chướng ngại vật cứu hộ trợ.


Một khoá huấn luyện chó bảo vệ ở đây kéo dài từ 3 - 6 tháng, kinh phí từ 1,7 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng/tháng.


Sau khi được huấn luyện, đào tạo về với gia chủ, khả năng phát hiện và tấn công tội phạm của chó nghiệp vụ sẽ ngày càng được củng cố.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm PDS, người nuôi chó nghiệp vụ cũng nên biết những đặc điểm riêng của loài này, đừng vì chó sủa người lạ mà quát mắng chúng. Bởi vì, trong mắt loài chó, chỉ có gia chủ là người quen thân còn tất cả đều là người lạ, đều bị chúng sủa và tấn công nếu đột nhập trái phép, vì thế gia chủ không nên can thiệp vào “công việc” của chúng.