Để xây dựng một chế độ ăn hoàn thiện, đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ thì mẹ không thể bỏ qua lợi ích của việc cung cấp chất xơ hay vitamin từ rau củ xanh và trái cây tươi.





Rau xanh và trái cây cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cho trẻ


Có đến 50% trẻ em Việt Nam có bữa ăn không đủ các vitamin A, B1, C, D và sắt (theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á - SEANUTS) để phát triển trí não và chiều cao mà một trong những nguyên nhân là do khẩu phần ăn thiếu cân bằng. Việc thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng này lâu dài sẽ dẫn đến những hậu quả đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ.


Theo mô hình chiếc đĩa dinh dưỡng của My Plate, để có một khẩu phần ăn cân bằng trong 1 bữa cho trẻ thì rau củ quả cần chiếm khoảng 50% để cung cấp đủ vitamin, chất khoáng, chất xơ cho sự phát triển của trí não và thể chất.


Tuy nhiên, rau xanh thường có mùi hăng và nhạt, màu sắc không được bắt mắt khi được nấu chín, nhiều loại củ quả cũng xơ và hơi cứng so với sức nhai của bé. Một số mẹ vì chiều con nên cho con ăn ít rau củ quả, không đa dạng về chủng loại. Lâu dài trẻ thường ngại ăn, kén ăn hoặc thậm chí là ghét ăn rau, củ quả. Để tránh điều này, mẹ hãy tham khảo vài mẹo nhỏ giúp bé hứng thú và tự giác ăn rau, củ quả ngon lành sau đây nhé!


Thêm màu sắc cho món ăn



Trẻ em thường bị hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt và hình dạng ngộ nghĩnh. Mẹ hãy kết hợp nhiều loại rau củ có nhiều màu sắc khác nhau trong cùng một món ăn, cắt tỉa các loại rau củ quả thành các hình dạng ngộ nghĩnh như vuông, tròn, trái tim... cho gần gũi với trẻ.





Kết hợp nhiều loại rau củ để tăng màu sắc cho bữa ăn của trẻ



Đa dạng trong chế biến món ăn từ rau củ:



Cùng một loại rau củ nhưng mẹ có thể chọn nhiều phương thức chế biến khác nhau để bé vừa có thời gian làm quen với mùi vị, vừa không ngán và có thể tìm ra khẩu vị phù hợp. Ví dụ cà rốt ngoài nấu canh còn có thể làm salad với sốt béo hoặc chua ngọt; rau cải ngoài nấu canh thì còn có thể luộc, xào…


Hãy để trẻ tự ăn:



Các mẹ thường chọn việc đút cho con ăn và cố cho trẻ ăn càng nhiều càng tốt dù trẻ đã lớn và có thể tự ăn. Mẹ nên hướng bé đến sự tự giác, hãy để trẻ tự ăn và tự cảm nhận mùi vị. Mẹ nhớ động viên, khen ngợi khi bé đang ăn nhé!


Cho trẻ làm vườn, thu hoạch và chế biến rau củ cùng bố mẹ:



Thật tuyệt nếu nhà bạn có mảnh vườn bé xinh trồng các loại rau dễ trồng như rau mầm các loại, mồng tơi, giá đỗ… trong chậu, thùng xốp để bé chăm sóc, tưới cây hàng ngày. Cảm giác háo hức khi thu hoạch rau/củ mình trồng được sẽ khiến bé thích thú ăn rau. Mẹ cũng có thể cho bé nấu ăn cùng, rửa rau và cho bé chọn hôm nay mình muốn ăn loại rau nào, chế biến ra sao.


Bố mẹ là tấm gương cho trẻ:



Trẻ sẽ không thích ăn rau nếu bố mẹ không thích hay không thường xuyên ăn rau. Vì vậy, bố mẹ hãy làm gương bằng cách ăn thật nhiều rau củ để trẻ bắt chước và có hứng thú ăn. Đồng thời mẹ cũng đừng quên xây dựng thực đơn cân bằng cho cả nhà nhé.





Bố mẹ hãy làm gương bằng cách ăn thật nhiều rau củ để trẻ bắt chước


Ngoài chế độ ăn nhiều rau củ quả, mẹ đừng quên mỗi ngày cần cho trẻ uống 2-3 ly sữa để cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Sữa là thực phẩm nguồn gốc động vật với tính cân bằng giữa hàm lượng các vi chất dinh dưỡng, vị ngon phù hợp khẩu vị, sẽ giúp cơ thể bé hấp thu tốt các vi chất cần thiết cho sự phát triển trí não và chiều cao.




Duy trì lượng sữa mỗi ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ







Dutch Lady cung cấp cho trẻ đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn, giúp trẻ phát triển trí não và chiều cao. Truy cập www.banthancuame.com để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bé.