Hotgirl Minh Hà được biết đến không chỉ là “hậu phương” vững chắc của chồng – ca sĩ Lý Hải - mà còn là bà mẹ “mát tay” trong việc chăm sóc con. Với cô, quan niệm chăm con rất đơn giản: “Yêu thương nhưng hãy để con tự lập”.




Yêu thương nhưng để con tự lập là bí quyết giúp Minh Hà chăm con thật nhàn nhã


Cùng lắng nghe bà mẹ trẻ “bật mí” bí quyết nhé!



- Có nhiều bà mẹ vì quá yêu thương con, sợ con bị suy dinh dưỡng nên vô tình biến bữa ăn của trẻ thành một “cuộc chiến”. Vậy bí quyết của Minh Hà là gì vậy?



Minh Hà: (cười) Hà chỉ sắp xếp thời gian, thực đơn sao cho hợp lý, còn việc ăn bao nhiêu là chuyện của… tụi nhỏ. Rio, Cherry và Sunny nhà Hà thường ăn chung với nhau hoặc ăn cùng ba mẹ. Khi các bé được chọn món mình thích và được tự ăn như người lớn thì tỏ ra rất hứng thú. Nếu con quá chán với món ăn của ngày hôm ấy thì Hà sẽ cho ăn tráng miệng hoặc uống thêm sữa sau bữa ăn. Đặc biệt là độ tuổi Rio và Chery đang cần được cung cấp đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn để đạt được sự phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ.



- Nếu bé tỏ ra “ghét” hay khóc lóc khi ăn món mình không thích thì Minh Hà xử lý ra sao?



Minh Hà: “Sự cố” này cũng khó tránh trong quá trình nuôi con lắm (cười). Hà cũng không dám lơ là, nhất là khi thói quen này của các con cứ lặp lại và món con “ghét” lại chứa nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng. Hà không muốn 3 nhóc tì nhà mình nằm trong số 50% trẻ em Việt Nam không đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển trí não và chiều cao(*) đâu nên đã nghĩ ra nhiều “chiêu” lắm. Như việc Rio không thích ăn rau, Hà thường để rau ở dưới, phía trên là cơm và thịt cá. Khi con lớn hơn chút thì “chiêu” này không hiệu quả nữa nên Hà thường giải thích vì sao nên ăn món này và đưa các ví dụ minh hoạ về lợi ích của món đó, nói một cách đơn giản nhất để con hiểu.





Minh Hà luôn lựa chọn thực phẩm tươi ngon và chế biến đúng cách để tăng cường vi chất dinh dưỡng cho hai con


- Hà xây dựng thực đơn cho các con của mình như thế nào?



Minh Hà: Tiêu chí của Hà khá đơn giản, mỗi bữa ăn chỉ cần đủ các nhóm chất: đạm, đường, béo, vitamin và chất khoáng. Quan trọng nhất là phải lựa chọn thực phẩm tươi ngon và chế biến đúng cách để tăng cường vi chất dinh dưỡng cho con. Thông thường bữa sáng thì Hà tự nấu, các bữa còn lại thì Hà thay đổi thực đơn liên tục để đa dạng món ăn.



Rio và Cherry đang ở giai đoạn phát triền toàn diện cả trí não và chiều cao nên sữa là “món ăn” quan trọng không thể thiếu hàng ngày rồi. Một số bà mẹ quan niệm trẻ béo và ăn được nhiều món thì giảm lượng sữa hàng ngày, nhưng Hà không nghĩ vậy. Sữa chứa đầy đủ các nhóm dưỡng chất như đạm, béo, vitamin và chất khoáng, phù hợp để cung cấp vi chất dinh dưỡng cho trẻ dễ hấp thu nhất.





Sữa là món ăn Minh Hà chú trọng cho cả Rio và Cherry uống mỗi ngày


- Ông xã Lý Hải thích đông con cho vui cửa vui nhà nhưng anh có “xắn” tay áo lên giúp vợ trong việc chăm con không nhỉ?



Minh Hà: (cười) Anh Hải giúp vợ rất nhiều trong việc chăm con, chỉ cần lúc nào ở nhà là anh có thể giúp Hà bất cứ việc gì trừ chuyện nấu nướng thôi. Mỗi sáng rảnh rỗi, anh Hải thường “dụ” các con ra ngoài vận động, tập thể dục để bọn trẻ được hấp thụ vitamin D - thành phần quan trọng giúp cơ thể bé tổng hợp canxi để phát triển chiều cao. Lúc Rio còn bé, anh Hải đút cho con ăn còn khéo hơn cả Hà nữa đấy. May mắn là hai cha con hợp rơ trong nết ăn, nết ngủ nên biết ý nhau lắm. Hà nghĩ “lôi kéo” được chồng vào công cuộc chăm con thì mình “lời to” rồi á!





Lý Hải thường dành thời gian cùng các con vận động ngoài trời




(*) Theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á - SEANUTS)







Dutch Lady cung cấp cho trẻ đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn, giúp trẻ phát triển trí não và chiều cao. Truy cập www.banthancuame.com để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bé.