Điều trị Nám cần có sự kết hợp của 3 yếu tố. Đó là chống nắng, tẩy nám và loại bỏ yếu tố gây bệnh.



Chống nắng bạn cần sự hỗ trợ của kem chống nắng hoặc viên thuốc chống nắng cùng với các biện pháp bảo vệ da khỏi nắng mỗi ngày như khẩu trang, đội nón rộng vành... Trong khi đó, để loại bỏ yếu tố gây bệnh, bác sĩ cần biết được rõ nguyên nhân để kê toa cho bạn và biện pháp phòng tránh. Bước tẩy nám sẽ cần có sự hỗ trợ của thuốc thoa, chăm sóc và đặc biệt là sự hỗ trợ tốt của công nghệ laser phù hợp.




Hiện nay có khá nhiều công nghệ laser điều trị Nám, trong đó có 3 loại laser phổ biến nhất và được các chuyên gia thế giới đánh giá cao:



Công nghệ Elos



Công nghệ ELOS của Syneron Inc (Mỹ) kết hợp 2 dạng năng lượng ánh sáng (IPL) và năng lượng điện từ (RF) cùng vớihệ thống làm lạnh (Cooling system) 50C giúp bảo vệ lớp biểu bì không bị bỏng, đồng thời làm mất cảm giác nóng rát, khó chịu.



webtretho



Trong ứng dụng điều trị sắc tố, bác sĩ sẽ dùng đầu máy có bước sóng 580 – 980 nm sinh ra nhịêt lượng từ 10 – 45J/cm2 và năng lượng điện từ (RF) có bước sóng 1 MHz tạo ra nhiệt lượng từ 5 – 25J/cm3.



Sắc tố melanin tập trung ở thượng bì được chứng minh là hấp thụ tốt nhất với ánh sáng laser xung hoá mạnh bước sóng từ 580 – 980nm. Sự phối hợp 2 dạng năng lượng ánh sáng (IPL) và năng lượng điện từ (RF) đã tạo ra một nhiệt lượng đủ và thích hợp làm vỡ các phân tử melanin thành những mảnh nhỏ và sau đó những mảnh vỡ sắc tố melanin và này sẽ được cơ thể đào thải dần một cách tự nhiên. Năng lượng này chỉ tác động tốt đến melanin ở lớp thượng bì, thường là loại nám mảng hoặc các đốm tàn nhang, đồi mồi nên hiệu quả đối với các loại tăng sắc tố này từ 50-80%.



Đối với điều trị Nám sâu, công nghệ Elos cần phối hợp thêm một số loại laser nữa với bước sóng cao hơn, chẳng hạn như laser Yag Q- switch 1064nm mới có thể làm vỡ các phân tử melanin nằm sâu một cách hiệu quả hơn.



Công nghệ Fraxel – điều trị Nám da bằng cách tái tạo tế bào da mới


Hiện nay nhiều bác sĩ da liễu trên thế giới ưa chuộng phương pháp Fraxel trong việc điều trị các thương tổn da như nám, lão hóa da, v.v… giúp da trẻ hóa trong khoảng thời gian ngắn, an toàn và hiệu quả.



Theo các phương pháp laser truyền thống, sẽ có 2 loại laser: 1 loại là laser không xâm lấn và loại kia là xâm lấn. Ưu điểm của laser không xâm lấn (lớp da cũ không bị bóc bay) là an toàn, ít tác dụng phụ, thời gian nghĩ dưỡng ngắn nhưng nhược điểm là hiệu quả điều trị không cao. Trong khi đó laser xâm lấn (lớp da cũ được bóc bay toàn bộ) ưu điểm là hiệu quả được cải thiện nhưng thời gian nghĩ dưỡng kéo dài và dễ bị tác dụng phụ, chẳng hạn như thay đổi sắc tố da.



Fraxel lại kết hợp được 2 ưu điểm đó, ứng dụng theo công nghệ mới nhất là Fractional Laser, ứng dụng với hàng ngàn cột sáng laser điều trị nhỏ vào sâu trong da (xâm lấn vùng da cực nhỏ chứ không bóc bay toàn bộ).



Đến vùng điều trị vi nhiệt, ánh sáng laser sẽ tác động và điều trị một cách mạnh mẽ, ánh sáng sẽ không tác động đến các vùng mô xung quanh. Phương pháp điều trị từng phần này sẽ giúp cho da lành nhanh hơn so với phương pháp điều trị toàn bộ vùng da cùng một lúc. Nhờ vào tiến trình lành bệnh tự nhiên của cơ thể, da bị xâm lấn sẽ tạo ra các vùng mô mới khỏe và săn chắc hơn thay thế các vùng khiếm khuyết trên da trước đây. Cơ chế này ít gây tác dụng phụ, hiệu quả lại cao ngoạn mục mà thời gian nghĩ dưỡng lại rất ngắn.



Mỗi lần điều trị với Fraxel sẽ có khoảng từ 20 – 25% bề mặt da được điều trị. Một phác đồ điều trị hiệu quả cần từ 3 đến 5 lần, khoảng cách giữa 2 lần điều trị là từ 2 đến 4 tuần. Tùy theo tình trạng da mà bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định khoảng cách giữa 2 lần điều trị kế tiếp và khoảng cách có thể kéo dài hơn. Kết quả điều trị có thể thấy ngay lập tức và tăng dần lên. Thông thường sự cải thiện tối ưu có thể được nhìn thấy khoảng 2 đến 3 tháng sau khi điều trị.



Fraxel được phát triển bởi hãng Reliant Technology (Hoa Kỳ), được FDA công nhận là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho các chỉ định: điều trị nám (melasma), hắc sắc tố, xóa nếp nhăn quanh mắt và làm mờ vết thâm sẹo do mụn trứng cá.












webtretho


webtretho


Trước khi điều trị Nám


Điều trị sau 5 tháng




Công nghệ QX Max


Với trường hợp nám mảng, nám sâu và cả nám hỗn hợp thì có thể giải quyết với công nghệ QX Max ứng dụng hệ thống laser Q-switched tiên tiến nhất.



Công nghệ Qx Max sử dụng bước sóng 1064 nm Nd: YAG để điều trị và loại bỏtất cả các tổn thương hắc sắc tố phổ biến, kích thích tuần hoàn máu. Và vì bước sóng dài nên sẽ tác động sâu đến tận chân Nám sâu ở lớp hạ bì và trung bì, loại bỏ được các loại Nám bất trị.



Bên cạnh đó, QX Max sử dụng đơn xung (single-pulse) khác biệt so với các loại máy điều trị Nám trước đây ứng dụng công nghệ đa xung (multi-pulse) có năng lượng cao dễ làm tổn thương bề mặt da, thêm nữa là không tập trung hoàn toàn vào hắc sắc tố đen cần loại bỏ nên hiệu quả không sâu. Công nghệ QX Max đơn xung Q-switched có khả năng tạo ra kích thước điều trị lớn hơn nên hiệu quả cao trong điều trị Nám, thêm nữa còn giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ không mong muốn như chảy máu hoặc thay đổi kết cấu da không mong muốn.



Công nghệ đơn xung sẽ khiến các hắc sắc tố chỉ nhận một loại xung ánh sáng tác động vào với tất cả nhiệt lượng tập trung, nhắm đúng một mục tiêu và loại bỏ, do đó hiệu quả được tối đa hoá. Khi các melanin dư thừa bị tác động sẽ bị bắn thành vô số hạt li ti và được hệ thống bạch huyết đào thải ra ngoài cơ thể một cách hoàn toàn tự nhiên.



Ngoài ra, vì năng lượng sóng tác động vào lớp bì dưới da nên còn giúp sản sinh collagen, phục hồi độ đàn hồi của da. Kết quả là da được trắng sáng, hồng hào, giảm nhờn, thu nhỏ lỗ chân lông và đàn hồi hơn.



Công nghệ này cần phác đồ điều trị nhiều lần mới có thể đánh bật hết các hắc sắc tố Nám sâu dưới da. Vì vậy, một liệu trình điều trị Nám hiệu quả có thể từ 10-15 lần, cách nhau 1 tuần ở thời gian đầu và giãn dần ở thời gian sau theo chỉ định của bác sĩ.



webtretho


Cơ chế hoạt động của công nghệ đơn xung của QX Max