Em với một mẹ hàng xóm cãi nhau nảy lửa luôn, em tức ơi là tức. Mẹ ấy cứ bảo, con nít cũng phải uống nước như người lớn, còn chê em không biết chăm con, ai đời cho con bú xong mà không cho bé tráng miệng bằng nước cho sạch. Em có nói với mẹ ấy là trẻ không cần uống nước, vì có thể ngộ độc nước nguy hiểm, vậy mà mẹ ấy nhất định không chịu.


Có rất nhiều quan niệm chăm con sơ sinh sai hết sức sai mà nhiều mẹ vẫn còn áp dụng rồi bao nhiêu thiệt thòi con phải gánh chịu hết. Có mẹ nào còn mắc những lỗi dưới đây thì bỏ nhanh đi nha.



1/ Cho con uống nước lọc



Nhiều mẹ cho rằng, sau khi bú, cặn sữa sẽ đọng trong miệng đó, cặn này sẽ làm cho lưỡi bé trắng, dơ, dễ làm con bị bệnh, do đó, sau khi cho trẻ bú, cần phải cho con tránh sạch miệng bằng nước. Đây là quan niệm và là hành động hết sức sai lầm, nguy hiểm. Trẻ dưới 6 tháng tuổi, chưa ăn dặm thì không cần uống thêm nước. Dạ dày của con rất nhỏ, mẹ cho con uống thêm nước sẽ làm dạ dày quá tải, đầy bụng, chưa kể thận của con phải làm việc cật lực hơn.


2/ Dùng mật ong rơ lưỡi cho con



Trong mật ong có chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum có thể khiến trẻ ngộ độc botulism. Mật ong chưa bao giờ là thực phẩm an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi khi mà hệ tiêu hóa của bé còn non yếu, chưa hoàn thiện. Khi sử dụng mật ong rơ lưỡi cho bé, con có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh thậm chí tử vong.



3/ Nắn chân con để chân dài và thẳng



Bà mẹ nào cũng muốn con mình có đôi chân dài thẳng tắp như siêu mẫu. Chính vì điều này, ngay từ lúc con lọt lòng mẹ đã cật lực nắn chân cho con sau khi tắm và vào sáng sớm với mong muốn con sẽ sở hữu đôi chân đẹp, không bị cong, không bị vòng kiềng. Mẹ không hề biết rằng, với trẻ sơ sinh, hai chân con bị cong do ảnh hưởng bởi tư thế khi còn trong bào thai. Trường hợp chân con bị cong, vòng kiềng, mẹ không nên nắn bóp vì có thể làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương của trẻ. Sau 3 tuổi, chân con sẽ thẳng lại bình thường.


4/ Mặc cho con thật nhiều áo



Có mẹ lo lắng sợ con bị lạnh nên mặc cho trẻ thật nhiều lớp áo, lại còn đội nón len, mang găng tay, bao chân… Thực ra mẹ không cần phải ủ con quá kỹ, chỉ cần mặc cho bé một lớp áo. Nếu mặc cho bé quá kỹ, trẻ có thể đổ mồ hôi và mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể bé khiến con bị lạnh, cảm lạnh, thậm chí viêm phổi. Mẹ cũng không nên tắt máy lạnh vì sợ con bị lạnh mà nên mở nhiệt độ khoảng 27-28 độ C.



5/ Cho con nằm gối để khỏi bẹp đầu



Nhiều người cho rằng, trẻ sơ sinh đầu rất mềm, nếu mẹ không cho bé nằm gối, con dễ bị bẹp đầu, méo đầu. Đây là quan niệm hoàn toàn sai. Với trẻ dưới 2 tuổi, gối là thứ không cần thiết. Cho trẻ nằm gối có thể khiến bé bị nghẹt thở, hội chứng đột tử sơ sinh vì đầu con rất mềm có thể chìm sâu vào gối dẫn đến ngạt thở. Cho trẻ nằm gối cũng có thể khiến đầu con tăng nhiệt, đổ mồ hôi dẫn đến nóng sốt. Mẹ chỉ cần dùng chiếc khăn xô gập lại vài lần cho bé kê là đủ.