Lùi thời gian tuyển sinh đại học 2020 đến tháng 9 là thông báo mới nhất đến từ bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT).



Thông báo mới về tuyển sinh đại học 2020 làm mẹ con tôi giảm lo lắng đôi phần các bác ạ. Mấy hôm nay thằng con tôi cứ đi ra đi vào, bồn chồn không yên vì dịch bệnh lây lan ngày càng nghiêm trọng khiến cháu phải nghỉ học quá lâu. Mặc dù bài vở nó vẫn tự ôn được, rồi thầy cô vẫn gởi bài đều đều qua mail nhưng cái ngày đi học thì phụ thuộc vào con virus nên nó chả vui vẻ tẹo nào. Tôi cứ phải an ủi nó: "Học là cả đời con ạ, tính mạng mới là quan trọng".



Vào thời điểm này, không riêng gì con tôi, nhiều cháu học sinh cuối cấp chắc cũng đang sốt ruột lắm trước kỳ nghỉ dài không báo trước. Thời gian nghỉ càng lâu gây xáo trộn lịch xét tuyển đầu cấp, kỳ thi THPT quốc gia, lịch tuyển sinh đại học, các kỳ thi năng lực của trường ĐH Quốc gia TP. HCM… Vậy nên, các mẹ phải khuyên nhủ con để các cháu hiểu không có gì phải xoắn cả. Các cháu còn nhỏ tuổi, chậm vài tháng cũng chả ảnh hưởng gì đến tương lai chứ đi học bây giờ, xuất hiện những ca siêu lây nhiễm như con tàu Diamond Princess ở Nhật hay giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn thì có mà toi.



Về kế hoạch tuyển sinh đại học 2020, bà Vụ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh áp dụng chung cho các trường xét tuyển đợt 1 dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2020.



webtretho





Năm nay do tình hình dịch bệnh, thời gian học sinh nghỉ quá dài nên Bộ GD-ĐT phải điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019. Trong đó lịch thi THPT quốc gia 2020 lùi đến cuối tháng 7, kéo theo thời gian tuyển sinh đợt 1 của các trường ĐH cũng phải lùi 1 tháng so với dự kiến. Trên cơ sở đó, tất cả các mốc thời gian trong xét tuyển đợt 1 như lịch đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển… cũng sẽ lùi lại khoảng thời gian tương đương. Nếu cứ theo kế hoạch này, Bộ GD-ĐT dự kiến xét tuyển đợt 1 sẽ kết thúc khoảng cuối tháng 9.



Thường mọi năm các trường tuyển sinh bổ sung không nhiều, thời gian kết thúc vào khoảng tháng 10. Riêng năm nay, việc tuyển sinh có thể hoàn thành trong tháng 12 và điều này không tác động nhiều đến các trường.



Nếu nhà có cháu nào đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. HCM thì các mẹ nhắc con phải theo dõi sát sao nhé. Thường mọi năm trường sẽ tổ chức ở TP. HCM và nhiều địa phương vào 2 ngày 29/3 và 5/7. Nhưng năm nay, lịch thi sẽ thay đổi nhưng chưa ấn định cụ thể ngày nào. Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP. HCM) cho biết, ĐH Quốc gia TPHCM, trong tuần này trường sẽ họp thống nhất lịch tổ chức kỳ thi năng lực và gởi thông báo đến các thí sinh.



“Năm 2020, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức thi đánh giá năng lực tại các đơn vị thành viên của ĐHQG TP. HCM tăng hơn đáng kể so với năm 2019. Tùy theo ngành/nhóm ngành chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực nằm trong khoảng 30-50% tổng chỉ tiêu. Năm nay gần 50 đơn vị, trường ĐH, CĐ cũng công bố sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển”, ông Chính cho biết.



Đặc biệt năm nay, trường sẽ mở thêm các địa điểm thi ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Trung bộ như Bến Tre, An Giang, Đà Nẵng, Nha Trang (đợt 1) và Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang (đợt 2).



Như vậy, trên cơ sở lịch tuyển sinh đại học 2020 vừa được công bố, mẹ nhắc các cháu hăm chỉ ôn bài, thường xuyên trao đổi bài vở với thầy cô để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. HCM.