Đáng chú ý, khi đưa con gái đến bệnh viện trong tình trạng như vậy, người nhà của cô gái cũng không biết con gái mình đang có vấn đề gì về sức khỏe, nghe cô rên la từ 3 giờ sáng, thấy không ổn nên họ đón taxi từ Củ Chi đến thẳng bệnh viện.





Có nhiều trường hợp ra đời thật hi hữu nhưng đứng trước sự sống còn của con, thông thường người mẹ sẽ hạnh phúc vô cùng. Tuy nhiên, trường hợp mới đây của 1 em bé đẻ rơi ở TP.HCM thì không được như vậy. Con từ đứa bé ngưng tim, ngưng thở, tưởng chừng như đã mất con, như 1 phép màu, đã hồi sinh kỳ diệu nhờ sự tận tâm của các bác sĩ. Thế nhưng người nhà con, mẹ của con hiện nay vẫn bặt vô âm tín, không biết có uẩn khúc gì không các mẹ ạ.



Khoa Cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM vừa cấp cứu thành công một bé sơ sinh bị ngưng tim, ngưng thở do sản phụ đẻ rơi. Sản phụ là một cô gái mới 20 tuổi, được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng đau bụng và có người nhà đi cùng. Tại khu tiếp nhận, bác sĩ thấy giữa hai chân cô gái có khối bất thường, chiếc quần đẫm máu, đau quằn quại.





Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, nơi các BS đã tích cực cứu sống bé bị đẻ rơi



Đáng chú ý, khi đưa con gái đến bệnh viện trong tình trạng như vậy, người nhà của cô gái cũng không biết con gái mình đang có vấn đề gì về sức khỏe, nghe cô rên la từ 3 giờ sáng, thấy không ổn nên họ đón taxi từ Củ Chi đến thẳng bệnh viện. Thăm khám vùng thân dưới của cô gái, các bác sĩ thấy một khối tím đen và nhận ra đó là một hài nhi đã bất động.



Ngay khi nghe tiếng kêu “cấp cứu”, cả kíp trực lao đến. Quy trình báo động đỏ nội viện được khởi động, vài phút sau, bác sĩ gây mê hồi sức và các ekip khác đã có mặt. Quy trình báo động đỏ liên viện cũng được kích hoạt, mời khẩn cấp bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương.



BS.CK1 Trần Ngọc Thúy Hằng, trưởng kíp trực kể lại, lúc đó em bé đã tím toàn thân, hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Cùng với việc cắt dây rốn, các bác sĩ đã nhanh chóng hút đờm, ép tim và bóp bóng thở cho bé. "Như có một phép màu, niềm vui vỡ òa khi monitor ghi nhận nhịp tim của bé trở lại đều đặn. Kỳ diệu hơn, mắt và chân tay của bé đã có những phản xạ yếu ớt đầu tiên. Ekip cấp cứu mừng rơi nước mắt vì con đã sống lại





Tình mẫu tử là thiêng liêng, ai cũng mong mỏi người mẹ quay lại đón bé



Trong lúc đó, việc cấp cứu sản phụ cũng được các bác sĩ tiến hành song song như đỡ nhau, tiêm thuốc cầm máu, chống băng huyết sau sinh. Bác sĩ bệnh viện bạn cũng đươc huy động kiểm tra sức khỏe của mẹ và bé. Ngay sau đó, bệnh viện kết nối với khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1, chuẩn bị sẵn sàng để hạ thân nhiệt, cứu tế bào não cho bé. Hai mẹ con được đưa lên hai chiếc xe cứu thương để chuyển sang hai bệnh viện khác nhau là sản và nhi. Bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương - người có nhiều kinh nghiệm hồi sức sơ sinh cũng tháp tùng chuyến xe của cháu bé để đảm bảo việc chuyển viện được tiến hành tốt nhất.



Những ngày sau đó là một nỗi phập phồng với các bác sĩ khoa Cấp cứu tổng hợp. Hai ngày sau, bé mở mắt, cất tiếng khóc đầu tiên và cử động chân tay. Lúc này, bé được rút ống nội khí quản, thở oxy mũi. Ngày tiếp nữa, bé đã tự thở tốt và việc hỗ trợ oxy lúc này không còn cần thiết. Tín hiệu điện não cũng phục hồi, tốt lên từng ngày, cho thấy công tác cấp cứu ban đầu rất hoàn hảo, không chỉ giữ bé ở lại với cuộc đời, mà còn tránh cho bé nguy cơ bị bại não.





Nặng lòng nhất có lẽ là bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng. Là một bác sĩ cấp cứu và cũng là một người mẹ, chị thấu hiểu một sinh mạng quý giá đến đâu, một hài nhi thành hình khó nhọc dường nào



Điều đau lòng là trong khi các bác sĩ đã hết lòng cứu tính mạng của bé thì mấy ngày nay, bệnh viện nhi gọi liên tục nhưng người nhà của bé vẫn không xuất hiện, điện thoại cũng mất liên lạc… Chưa được người nhà đặt tên, cháu bé nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 với tên ghi trên hồ sơ là “con bà N.T.H.N”. Nhưng cho dù sự quan tâm của gia đình không được đầy đủ thì bên cạnh cháu bé vẫn luôn có đội ngũ nhân viên y tế và công tác xã hội sẵn sàng làm mọi điều tốt nhất cho bé.