Là một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả nhất, nhưng chẳng biết vì sao thuốc tránh thai lại trở thành “tội đồ” khi có thông tin cho rằng chúng có thể gây hại, thậm chí vô sinh.


Vì một số lý do, không ít cặp vợ chồng vẫn chưa thể sẵn sàng có thêm thành viên mới trong gia đình. Có nhiều phương pháp ngừa thai được lựa chọn, trong đó, viên tránh thai với khả năng ngừa thai lên đến 95% được phần lớn chị em lựa chọn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người vẫn hoài nghi về tác dụng phụ mà thuốc tránh thai mang đến. Trong đó có lời đồn cho rằng uống thuốc tránh thai gây vô sinh.


Thực ra, ngoài tác dụng chính là ngừa thai, viên uống tránh thai còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp phụ nữ.




Những cái lợi thuốc tránh thai mang lại cho chị em


1/ Tăng size vòng 1


Việc dùng viên uống tránh thai có thể làm cho vòng 1 của chị em căng lên, săn chắc và tròn lẳn hơn. Tuy nhiên, những hiệu ứng này cũng chỉ xuất hiện khi có thuốc. Ngừng thuốc thì tác dụng này cũng không còn.


2/ Điều trị lạc nội mạc tử cung


Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng mô tử cung di chuyển ra khỏi tử cung và dính vào buồng trứng, ống dẫn trứng… làm cản trở quá trình rụng trứng hoặc thụ tinh. Chị em nào bị lạc nội mạc tử cung, uống viên tránh thai sẽ làm giảm số lượng mô tử cung tích tụ, ngăn chặn việc các mô tử cung di chuyển đến các bộ phận trong đường sinh sản.


3/ Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang


Chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường bị mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến tình trạng béo phì, u nang buồng trứng, kinh nguyệt không đều, vô sinh… Thuốc tránh thai có thể giúp phần nào cân bằng nội tiết tố, làm giảm triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang.


4/ Ngăn ngừa thiếu máu


Với tác dụng điều tiết nội tiết tố, thuốc tránh thai làm cho chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, chị em sẽ tránh được tình trạng mất máu quá nhiều mỗi tháng. Từ đó cũng làm giảm tình trạng thiếu máu ở phụ nữ đang tuổi sinh sản.


5/ Giảm đau hiệu quả


Thuốc tránh thai có tác dụng làm giảm lượng prostaglandin do cơ thể sản xuất ra. Đây là các axit béo không bão hòa ở các mô, giống như một chất trung gian hóa học của quá trình viêm và cảm nhận đau.


6/ Ngừa mụn trứng cá


Thuốc tránh thai làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể chị em - thủ phạm gây ra mụn trứng cá. Nhờ đó nó sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện.


7/ Chống viêm vùng chậu


Thành phần progestin trong thuốc tránh thai giúp lớp chất nhầy ở cổ tử cung dày hơn và phần nào ngăn chặn hội chứng viêm vùng chậu được gây nên do vi khuẩn từ âm đạo xâm nhập đến các cơ quan sinh sản.


8/ Giảm tỷ lệ mắc ung thư


Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết, với những chị em uống thuốc tránh thai trên 10 năm, nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn 40% và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung thấp hơn 34% so với chị em không sử dụng thuốc tránh thai hoặc chỉ sử dụng dưới 1 năm.


Mặc dù đem lại nhiều lợi ích là vậy, thế nhưng thuốc tránh thai cũng gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Do đó, nếu muốn ngừa thai bằng phương pháp này, chị em phải cân nhắc, hỏi ý kiến bác sĩ, để không phải rước họa vào thân nhé!




Uống thuốc ngừa thai rước họa vào thân, gây vô sinh như lời đồn?


Chị H.O (quận Gò Vấp, TP.HCM) kể rằng, sau khi lấy chồng, vì điều kiện chưa cho phép, vợ chồng chị phải tạm thời hoãn lại kế hoạch sinh, chưa dám có con. Dù nghe nhiều người hù dọa, uống thuốc tránh thai sẽ gây vô sinh, nhưng chị lại nghĩ, có thể những tác dụng phụ là có thật vì suy cho cùng nó cũng là thuốc. Tuy nhiên, nếu uống thuốc sai cách, sai liều mới dẫn đến vô sinh, nguy hại sức khỏe. Còn lại, uống theo liều lượng thì vẫn đảm bảo. Nghĩa vậy nên chị vẫn quyết định ngừa thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày, theo chỉ định của bác sĩ và nhà sản xuất. Thật vậy, sau 5 năm kế hoạch, chị vừa quyết định "thả" để sang năm săn heo vàng Kỷ Hợi thì đúng phóc dính bầu được ngay.


Vậy có phải thuốc tránh thai không hề gây hại như lời đồn đoán? Thực chất, khi sử dụng thuốc tránh thai, nhất là dùng lâu dài quá 3 năm thì vẫn có khả năng gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn:


1/ Kinh nguyệt không đều


Uống thuốc tránh thai có thể phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt trước đó do estrogen, thành phần chính của thuốc tránh thai, tăng giảm làm ảnh hưởng đến chu kỳ.


2/ Buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn


Một số chị em có thể gặp các triệu chứng y hệt như khi mang thai với cảm giác buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi... khi mới uống thuốc tránh thai.


3/ Béo phì


Một số ít chị em có thể bị tăng cân khi dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, trọng lượng chị em sẽ trở về trạng thái ban đầu sau khi ngừng thuốc.


4/ Nám da


Nếu uống thuốc tránh thai lâu dài, estrogen và progesterone trong cơ thể gây ra nám da, tàn nhang, nếp nhăn trên da.


5/ Tăng huyết áp


Một số ít phụ nữ có tình trạng tăng huyết áp sau khi dùng thuốc tránh thai. Do đó, các bác sĩ khuyên những chị em bị cao huyết áp nên tìm biện pháp ngừa thai khác.


6/ Mù lòa do tăng nhãn áp


Một số nghiên cứu cho thấy estrogen trong thuốc tránh thai hàng ngày đóng một vai trò rất quan trọng trong việc làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma). Bệnh lý này rất nghiêm trọng vì nguy cơ dẫn đến mù lòa khá cao.


Khi nào việc uống thuốc tránh thai gây hại?


Những sai lầm trong việc uống viên tránh thai có thể khiến chị em phải đối mặt với chứng hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú. Do đó, chị em tuyệt đối không mắc những sai lầm này khi dùng thuốc tránh thai:


- Dùng thuốc sai mục đích


- Dùng thuốc quá liều lượng chỉ định từ nhà sản xuất


- Dùng hơn 4 viên tránh thai khẩn cấp trong 1 tháng


- Dùng thuốc tránh thai trong thời gian hút thuốc lá.


Các chị em tuyệt đối không được dùng thuốc tránh thai


1/ Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ


2/ Người có kinh nguyệt mỗi tháng quá ít


3/ Bị viêm gan cấp, mãn tính


4/ Bị viêm thận, ung thư


5/ Bị bệnh về máu


6/ Bị viêm loét đường tiêu hóa


7/ Mắc bệnh tiểu đường


8/ Trên 40 tuổi


9/ Hút thuốc lá


10/ Có các khối u ở vú


11/ Đau đầu, đau nửa đầu mạn tính


12/ Mắc các chứng nghẽn mạch máu


13/ Mắc bệnh tim


14/ Cao huyết áp.


Nếu chị em đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, uống thuốc tránh thai hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ và tránh những trường hợp nguy cơ cao phải gánh chịu hậu quả của tác dụng phụ thì rõ ràng thuốc tránh thai vẫn là một lựa chọn tốt cho việc đảm bảo kế hoạch sinh như ý muốn.