Đây là thắc mắc chung của hầu hết các cặp vợ chồng trẻ chưa có ý định sinh con hoặc các cặp đôi lo sợ vỡ kế hoạch sau sinh. Hiện nay, thế giới có rất nhiều cách ngừa thai vừa có thể giúp vợ chồng tận hưởng cuộc sống tình dục vừa có thể trì hoãn việc mang thai cho đến khi sẵn sàng.


Dưới đây là 10 biện pháp ngừa thai phổ biến nhất trên thế giới.


1. Quan hệ tình dụng trong thời gian an toàn


Tính ngày an toàn dựa theo chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ là một trong những phương pháp ngừa thai tự nhiên đang được rất nhiều người áp dụng. Theo đó, căn cứ vào kỳ kinh hàng tháng, các cặp đôi sẽ có một khoảng thời gian nhất định để quan hệ không dùng biện pháp tránh thai mà không sợ mang bầu.


Cụ thể là với những phụ nữ vòng kinh 28 ngày, trứng có thể rụng vào ngày thứ 14, tính bắt đầu từ ngày có kinh. Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kỳ kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn. Thời gian từ ngày thứ 1 – ngày bắt đầu có kinh đến ngày thứ 7 được xem là an toàn tương đối. Từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 là an toàn tuyệt đối.


Mặc dù đây là biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng tuy nhiên nó không mang lại hiệu quả tuyệt đối. Bởi đối với những trường hợp người phụ nữ có vòng kinh không đều, bị rối loạn kinh nguyệt, tính sai ngày an toàn hoặc đang mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa khác có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.


2. Sử dụng bao cao su


Sử dụng bao cao su không chỉ là biện pháp tránh thai an toàn, ít rủi ro nhất mà còn giúp bảo vệ người dùng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng bao cao su đúng cách và điều này dẫn đến một vài sự cố trong quá trình sử dụng.


Một sai lầm phổ biến mà các cặp đôi hay mắc phải là sử dụng chất bôi trơn sai với bao cao su. Theo các chuyên gia y tế, các loại gel bôi trơn gốc dầu, gốc silicon có chứa các thành phần có thể làm rách, thủng bao cao su, làm ảnh hưởng đến chất lượng bao cao su trong quá trình sử dụng. Khuyến cáo dành cho các cặp vợ chồng chỉ nên sử dụng các sản phẩm gel bôi trơn gốc nước cùng với bao cao su, thay vì các sản phẩm gel bôi trơn gốc dầu, gốc silicon.


Tất nhiên, sử dụng cách tránh thai an toàn bằng bao cao su cũng gây nên một số bất tiện. Một số người cho rằng nó làm giảm cảm xúc thăng hoa, gián đoạn hoạt động tình dục. Chính vì thế dù là biện pháp khá an toàn tuy nhiên không mấy người hào hứng với biện pháp tránh thai này.


3. Sử dụng thuốc ngừa thai


Uống tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai an toàn, đạt hiệu quả cao. Những loại thuốc này hoạt động ở các mức độ khác nhau, là sự 


kết hợp của các hormone estrogen và progesterone để ngăn chặn sự rụng trứng, làm dày niêm mạc xung quanh cổ tử cung, khiến cho tinh trùng khó qua tử cung vào thụ tinh với trứng đã rụng. Các hormone trong thuốc tránh thai cũng ức chế phóng noãn làm cho trứng không rụng được. Khi tinh trùng vào sẽ không gặp được trứng.


Điểm trừ của phương pháp tránh thai này chính là đối với những người sử dụng thuốc tránh thai lâu năm có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt tới tim mạch, tăng mỡ máu và nguy cơ tắc động mạch. Ngoài ra, một số người có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu sử dụng thuốc.


4. Xuất tinh ngoài


Xuất tinh ngoài khi quan hệ là biện pháp tránh thai mà đa số các cặp vợ chồng trẻ hay áp dụng. Phương pháp này phụ thuộc vào sự nhanh nhẹn và nỗ lực của người đàn ông hơn là phụ nữ. Có thể hiểu nôm na là trong quá trình "lâm trận", vào giây phút thăng hoa, chuẩn bị "tiến binh" người đàn ông sẽ 


rút ra khỏi âm đạo người phụ nữ điều này có thể giúp ngăn cản tinh trùng không đi sâu bên trong âm đạo và thụ tinh cho trứng.


Tuy nhiên phương pháp này có tỷ lệ thất bại cao, hiệu quả thấp bởi không phải lúc nào người đàn ông cũng có thể kiểm soát được cực khoái và kịp thời xuất tinh ra ngoài.


5. Đặt vòng tránh thai chữ T


Đặt phòng tránh thai là phương pháp dùng dụng cụ 


tránh thai có dạng hình chữ T đặt trong tử cung người phụ nữ. Vòng tránh thai này tác động đến sự di chuyển của tinh trùng, ngăn ngừa chúng kết hợp với trứng và quá trình mang thai sẽ không thể xảy ra.


Phương pháp này thích hợp cho các chị em phụ nữ đã có con và muốn có kế hoạch lâu dài từ 5 đến 10 năm. Thời gian tác dụng của vòng tránh thai chữ T sẽ tùy thuộc vào từng loại vòng. Và tất nhiên cũng như tất cả các phương pháp khác thì việc đặt vòng tránh thai chữ T dù có hiệu quả lên đến 98% nhưng vẫn có những tác dụng phụ cũng như biến chứng khi sử dụng.


6. Chất diệt tinh trùng


Chất diệt tinh trùng có nhiều loại và dạng khác nhau như kem, gel, bọt, phim và thuốc đạn (thuốc dùng nhét vào hậu môn hoặc âm đạo).


Chất diệt tinh trùng này khi được đưa vào âm đạo sẽ tan chảy tạo thành một tiết bọt và giết chết tinh trùng xâm nhập vào khoang âm đạo. Biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn khi sử dụng kèm chất bôi trơn để giảm đau và khó chịu trong quá trình giao hợp. Hạn chế duy nhất của phương pháp này là chị em phụ nữ cần phải đặt thuốc trước 20 đến 30 phút để chất diệt tinh trùng hoạt động mới bắt đầu công cuộc chinh chiến.


7. Tiêm thuốc tránh thai


Tiêm thuốc tránh thai được cho là phương pháp mang lại hiệu quả cao lên đến 99% tuy nhiên chưa được sử dụng rộng rãi . Thuốc được tiêm vào cơ thể có chứa nội tiết progestin. 


Cơ chế hoạt động của thuốc là gây ức chế rụng trứng 100%, đồng thời ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung và làm cho tinh trùng không thâm nhập được vào buồng tử cung nên có hiệu quả tránh thai cao. Phương pháp này giúp chị em tránh thai trong một thời gian dài (có loại 1 tháng và 3 tháng). 


8. Thuốc tránh thai khẩn cấp


Thuốc ngừa thai khẩn cấp được xem là biện pháp duy nhất dành cho các cặp đôi lỡ phát sinh quan hệ ngẫu nhiên hoặc tự phát không có sự chuẩn bị phòng tránh trước đó.


Loại thuốc này chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, đồng thời ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Thuốc có tác dụng trong vòng 48 hoặc 72 giờ sau khi quan hệ tình dục, bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc uống thuốc có thể dẫn đến viêc mang thai ngoài ý muốn.


9. Thắt ống dẫn trứng


Nhiều phụ nữ lựa chọn thắt ống dẫn trứng khi họ qua tuổi sinh đẻ để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn. Đây được xem là biện pháp tránh thai vĩnh viễn, các ống dẫn trứng được kẹp và thắt chặt ngăn cho trứng thụ tinh vào tử cung. Đây là một phương pháp lâu dài và cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi chọn bởi nó được coi tương đương với việc vô sinh. Có nghĩa là cho dù trứng rụng cũng sẽ không thụ thai được nữa và một khi đã thắt rồi sẽ khó tháo ra trở lại để tiếp tục thụ tinh.


10. Thắt  ống dẫn tinh


Cũng tương tự như thắt ống dẫn trứng, thắt ống dẫn tinh cũng là một cách ngừa thai vĩnh viễn cho nam giới. Để thực hiện thủ thuật này các bác sĩ sẽ rạch 1 vết nhỏ trong bìu của người đàn ông và  khâu kín ống dẫn tinh, không cho tinh trùng rời khỏi mào tinh. Như vậy trong tinh dịch không có tinh trùng do đó người phụ nữ không có thai.


Phương pháp này không ảnh hưởng đến khả năng tình dục hoặc cương cứng của người đàn ông. Tuy nhiên, biện pháp này không hứa hẹn bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.