Có mẹ khi có thai da đẹp hơn, nhưng có mẹ khi có bầu da lại xấu đi trông thấy. Con bạn cùng lớp đại học với em, có bầu đứa đầu xong, bỗng dưng thành ra bị rỗ :(


Hôm nay em đọc được bài này chia sẻ cùng các mẹ nhé


Trong ba tháng đầu, mẹ bầu có thể thấy những thay đổi trên làn da của mình như da khô và nhạy cảm hơn hoặc trở nên nhờn, dễ nổi mụn.


1. Dưới đây là sự thay đổi thường gặp ở làn da mẹ bầu:


Nhạy cảm hơn


Làn da dễ nhạy cảm hơn với tia UVA (UVB) khi mẹ bầu đang mang thai. Hãy tránh ánh nắng mặt trời, nhất là vào ban trưa. Nên mặc quần áo dài, rộng rãi để các tia cực tím không xuyên qua da của mẹ bầu được.


Quá trình mang thai có thể gây da sậm màu, vì thế, cần sử dụng kem dưỡng ẩm với SPF (chỉ số chống nắng) ít nhất là 15 (ngay cả những ngày u ám hay trong mùa đông). Mẹ bầu cũng có thể nhận thấy nốt ruồi, tàn nhang, núm vú trở nên sẫm màu hơn; nốt ruồi và những nốt tàn nhang mọc nhiều hơn. Điều này thông thường là tạm thời vì chúng sẽ mờ dần sau khi sinh. Tương tự, chững đường sọc màu đen có thể xuất hiện trên bụng và thường mất hẳn sau khi sinh bé.


Ngứa da


Da khô, ngứa và nhiều lúc khiến mẹ bầu như phát điên. Mẹ bầu đừng vội bực vì khô, ngứa da là tình trạng tương đối phổ biến của thai kỳ. Hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày vì nó khiến làn da của mẹ bầu đủ độ ẩm từ bên trong. Nếu bị ngứa liên tục, mẹ bầu nên đi khám. Ngứa da có thể liên quan đến chức năng gan, thận và cũng có khả năng gây tổn hại cho bào thai.


Rạn da


Những vết rạn da thường xuất hiện trên ngực, bụng, đùi khi mô đàn hồi của da bị phá vỡ do sự tăng trưởng của bào thai. Ban đầu, vết rạn mang màu đỏ nhưng sau đó mờ dần thành một màu xám bạc. Rạn da có yếu tố di truyền. Nếu bà ngoại của bé bị rạn da thì có khả năng, mẹ bầu cũng bị như thế.


Đừng quá lo vì hầu hết các vết rạn sẽ biến mất sau sinh. Trường hợp hiếm, như viêm da có mụn nhỏ có thể gây hại cho bé. Vì thế, nếu rạn da đi kèm những triệu chứng bất thường, hãy đi khám ngay.


Những dấu hiệu cần đi khám


Những mảng phát ban, gây ngứa có thể xuất hiện toàn cơ thể, có những điểm trông như vết cắn của côn trùng. Dấu hiệu này có thể xảy ra vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và tiến triển nặng hơn khi có bất thường ở hàm lượng hormone. Nó có thể không gây biến chứng cho mẹ nhưng lại gây hại cho bé nếu không được điều trị.


Phát ban, kèm những nốt nhô lên, ngứa ngáy, xuất hiện bắt đầu ở bụng, lây lan tới đùi khoảng tuần thứ 34 nhưng thường biến mất sau sinh. Nghiên cứu gần đây cho thấy, điều này có thể do các tế bào của thai nhi xâm lấn vào làn da của mẹ, có thể điều trị bằng corticosteroid, theo yêu cầu của bác sĩ.


2. Bí quyết cho làn da đẹp khi mang thai


- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và uống nhiều nước, đặc biệt các loại vitamin. Nên hỏi ý kiến bác sĩ cẩn thận nếu mẹ bầu muốn sử dụng viên sắt hoặc các viên uống vitamin tổng hợp. Cơ thể khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện tốt cho một làn da đẹp.


- Dù là mùa lạnh, mẹ bầu cũng nên rửa mặt và tắm nước ấm hàng ngày. Tắm sẽ giúp loại bỏ chất dầu dư thừa trên da đồng thời giúp cơ thể mẹ bầu sảng khoái và ngủ ngon.


- Chớ quên chăm sóc và dùng kem dưỡng cho vùng cổ.



- Chọn loại mỹ phẩm phù hợp với làn da. Nếu da mẹ bầu khô, nên dùng kem có dạng sữa, dầu cá, dầu thực vật, vitamin hoặc các chiết xuất thảo mộc.


- Massage da mặt: Dùng hai đầu ngón tay di chuyển từ giữa trán sang hai bên thái dương, từ sống mũi sang hai má, từ cằm đến tai ngược với chiều kim đồng hồ.


- Đắp mặt nạ bằng những loại hoa quả tươi cũng giúp da mẹ bầu mềm mại, mịn màng và bớt thô ráp.


Những hoạt động làm đẹp cần tránh


- Phơi nắng gắt: Đi dạo trong nắng nhẹ vào buổi sáng sẽ an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu và bé. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu thường xuyên tắm nắng (hoặc phơi nắng) trong khoảng thời gian dài, sẽ làm mẹ bầu bị tăng huyết áp, chóng mặt và bị nám da.


- Tẩy lông tay, lông chân: Hơi nóng khi tẩy lông sẽ làm rối loạn tuần hoàn máu. Kết quả, mẹ bầu có thể bị giãn mạch máu ở chân hoặc tay.


- Xông hơi: Nhiệt độ cao trong phòng xông hơi có thể khiến mẹ bầu khó thở, nhịp tim tăng lên.


Lưu ý: Không nên tự ý sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kể cả những loại được bào chế từ thảo mộc.