UNG THƯ DẠ DÀY



Ung thư dạ dày là ung thư bắt đầu trong dạ dày. Trên toàn thế giới, ung thư dạ dày là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây ra các ca tử vong ung thư ở cả nam giới và nữ giới. Nó đặc biệt phổ biến ở khu vực Đông Á. Ở Singapore, nó là loại ung thư phổ biến thứ sáu ở nam giới, những người có nguy cơ 1 trên 50 trong đời phát triển ung thư dạ dày. Ở phụ nữ Singapore, nó là loại ung thư phổ biến thứ tám. Ung thư dạ dày cướp đi khoảng 300 sinh mạng mỗi năm tại Singapore.


NGUYÊN NHÂN GÂY RA


Trong khi các nguyên nhân chính xác của ung thư dạ dày vẫn chưa được biết, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm:


Một chế độ ăn uống nhiều thức ăn hun khói và mặn


Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau


Tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày


Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc nhầy của dạ dày


Viêm dạ dày mãn tính, trong đó đề cập đến một tình trạng viêm dạ dày lâu dài


Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường


Hút thuốc


CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA UNG THƯ DẠ DÀY?Ung thư này có ít hoặc không có triệu chứng trong các giai đoạn đầu, điều này làm cho việc phát hiện sớm gặp khó khăn.


Một bệnh nhân có thể bị mất cảm giác ngon miệng, sụt cân không giải thích được và đau bụng mãn tính. Tuy nhiên, đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa (đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên) là một triệu chứng rất phổ biến và hầu hết là do các bệnh thông thường như trào ngược acid hoặc viêm dạ dày. Do vậy, nhiều người, ngay cả các bác sĩ, có thể không ngay lập tức nghi ngờ đó là ung thư dạ dày.


Đây là lý do chính tại sao ung thư thường được phát hiện muộn. Các triệu chứng ít phổ biến hơn của ung thư dạ dày, và có xu hướng xuất hiện trong các giai đoạn nặng hơn, bao gồm nôn mửa và đi ngoài phân có màu đen, đó là một dấu hiệu của chảy máu.


UNG THƯ DẠ DÀY ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN RA SAO?





Các xét nghiệm để chẩn đoán ung thư dạ dày bao gồm:


Nội soi dạ dày – Đây là xét nghiệm thường được thực hiện đối với ung thư dạ dày. Trong xét nghiệm này, bác sĩ đặt một ống nội soi (một ống linh động dài với một máy ảnh và đèn sáng ở cuối ống) vào miệng và xuống dạ dày. Điều này cho phép bác sĩ nhìn được vào bên trong dạ dày.


Sinh thiết - Xét nghiệm này được thực hiện trong quá trình nội soi dạ dày. Trong sinh thiết, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ một vùng trông bất thường của dạ dày, và sau đó một bác sĩ khác quan sát các mô dưới kính hiển vi.


Các kiểm tra hình ảnh của dạ dày – Các kiểm tra hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính (CT) và quét siêu âm tạo ra các hình ảnh bên trong của cơ thể để xem ung thư đã lan rộng ra những nơi khác hay chưa


Các bác sĩ cũng sẽ kiểm tra nhiễm khuẩn Helicobacter pylori. Điều này có thể được thực hiện theo những cách khác nhau, bao gồm cả các kiểm tra hơi thở, xét nghiệm máu, và các xét nghiệm khác.



UNG THƯ DẠ DÀY ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ RA SAO?Ung thư dạ dày thường được điều trị với một hoặc nhiều cách sau đây:


PHẪU THUẬTĐây là phương pháp hiệu quả duy nhất để chữa khỏi ung thư dạ dày. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày. Thậm chí ở một số bệnh nhân bị ung thư dạ dày nặng không thể chữa khỏi, phẫu thuật được thực hiện để giảm các biến chứng của bệnh ung thư chẳng hạn như làm tắc nghẽn dạ dày hoặc chảy máu từ khối u.


XẠ TRỊSau khi phẫu thuật, xạ trị có thể được tiến hành cùng với hóa trị để tiêu diệt các tàn dư rất nhỏ của ung thư mà không thể nhìn thấy và loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Ở những bệnh nhân ung thư dạ dày nặng, xạ trị có thể hữu ích để giảm tắc nghẽn dạ dày. Xạ trị cũng có thể được sử dụng để cầm máu từ các khối u mà không thể phẫu thuật được.


HÓA TRỊHóa trị sử dụng các loại thuốc để giúp tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ kích thước của khối u. Nó có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với xạ trị sau phẫu thuật. Hóa trị cũng có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng hoặc kéo dài cuộc sống cho những bệnh nhân bị ung thư dạ dày nặng mà không thể phẫu thuật được.


LIỆU PHÁP NHẮM MỤC TIÊUKhoảng 1 trong 5 các ca ung thư dạ dày có quá nhiều một loại protein thúc đẩy tăng trưởng gọi là HER2 trên bề mặt của các tế bào ung thư. Các khối u với các mức độ gia tăng của HER2 được gọi là HER2-dương tính. Trastuzumab (Herceptin) là một kháng thể nhân tạo mà nó nhắm vào protein HER2. Dùng trastuzumab cùng với hóa trị có thể giúp một số bệnh nhân ung thư dạ HER2-dương tính nặng sống lâu hơn so với chỉ dùng hóa trị.



LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ DẠ DÀY


Mặc dù các nguyên nhân chính xác của ung thư dạ dày là chưa biết, có những bước chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.


Trong thực tế, ở nhiều nước phát triển, nơi mà tủ lạnh đã cho phép một lượng tiêu thụ thực phẩm tươi lớn hơn nhiều thực phẩm bảo quản muối, tỷ lệ ung thư dạ dày đã giảm đáng kể trong những năm qua.


Đây là những gì bạn có thể làm:


Ăn nhiều trái cây và rau


Giảm ăn các thực phẩm hun khói và muối


Ngừng hút thuốc lá


Biết tiền sử bệnh lý của bạn và làm nội soi dạ dày thường xuyên nếu bạn bị một tiền sử nhiễm khuẩn Helicobacter pylori


" Hi Tho Tư vn cha bnh ung thư ca Bnh Vin Đa Khoa Quc Tế Thu Cúc và Trung Tâm Ung Bướu Singapore t chc là cơ hi quý báu cho bnh nhân và người nhà có bnh Ung Thư. Qua hi tho và chương trình, mi người s có thêm thông tin v 1 nơi điu tr bnh do chính nhng bác s Ung Thư hàng đu ti Singapore điu tr vi cơ s vt cht tt nht cho bnh nhân. Điu đc bit là, bnh nhn s được điu tr ngay ti Vit Nam. Vì thế, mt mt giúp tiết kim chi phí , quan trng hơn là được bên người nhà trong sut quá trình điu tr"