Không phải buôn bán có quán xá nổi tiếng như Xôi yến hay Xôi chè Bùi Thị Xuân. Mà đây là chiêu bán xôi mua nhà biệt thự của người ta. Nhìn mà muốn đổi nghề đi bán xôi thiệt luôn nè:



Chuyện này là có thiệt nha các mẹ. Trời ơi, đọc để biết kinh nghiệm người ta làm ăn kinh doanh nha. Em đây vừa đi làm vừa kinh doanh mà còn thấy phục người ta vì tiền mình kiếm không đáng là bao so với người ta đây. Các mẹ cũng bớt tự ái này nọ, học mà ra kinh doanh buôn bán thì chẳng cần bằng cấp hay kinh nghiệm gì cũng sớm giàu.


Còn mấy người chỉ biết bô bô cái miệng là làm này làm kia mà sợ người ta cười, sợ cực khổ thì ngàn năm cũng không bao giờ khá nổi.



Nói cũng hơi vô duyên, nhưng mà mấy đứa bạn học cùng cấp 3 với em. Chả là tụi nó lười nên toàn đi lấy chồng hết á. Rồi sống nương tựa vô nhà chồng, sau này lục đuc rồi dọn ra ở riêng 2 vợ chồng không biết mần giống quái chi, rồi thằng chồng thấy người ta chơi đá gà có tiền nên gom hết số bạc bán mà đầu tư cái đó. Nhưng nghĩ sao mà mấy cái đó đẻ tiền được lâu dài. Thời gian đầu kha khá kiếm bộn, sau đó hốt ổ dịch thế là ngậm ngùi đi cầu cứu bạn bè mượn dăm ba đồng nuôi con, chịu không nổi mới hoàn lương, về năn nỉ ba má xin cho chút vốn buôn bán.



Haha, giả như lúc đầu chịu biết đầu tư làm ăn thì giờ khá rồi còn gì. Mẹ nào mà trong hoàn cảnh thì cũng ráng mà chịu khó đi nha. Đây là một trong số những nghề làm ăn lương thiện mà kiếm chát không ít đây:



1. Gánh xôi vỉa hè thu nhập "khủng" gấp 3 lần lương nhân viên ngân hàng


Gánh xôi của bà M. ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) lúc nào cũng rất đông khách, rất phong phú về chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu thực khách, cả thảy có tới 7 loại xôi: đỗ, lạc, thịt, ngô, xéo, xôi gấc và xôi vò chè đường.



Mọi người cứ nghĩ làm ngân hàng thì thu nhập cao lắm, khủng lắm. Nhưng có ai biết đâu là lương bọn em mới ra trường đi làm cũng thấp lẹt đẹt như các ngành nghề khác thôi. Như bạn em lương chỉ có 5-7 triệu đồng/tháng chừng nào đạt chỉ tiêu mới có thưởng. Còn bà M thì chỉ cần buôn bán đều đặn thì có thể nhẩm tính khoản lãi mỗi ngày bà thu về cũng khoảng 500.000 – 600.000 đồng, như vậy mỗi tháng lãi khoảng 15 - 17 triệu đồng.



Cái thì áp lực về công việc, chỉ tiêu số má, cái thì áp lực ở việc chi phối thời gian và chịu khó nấu nướng, bán hàng.



2. Chiêu tính tiền lãi của gánh xôi dạo lãi 15-17triệu/tháng


_Chi phí:


Bà M. chia sẻ bán xôi vỉa hè ở Hà Nội chẳng mất tiền thuê chỗ.



Bà cũng chia sẻ về nguyên liệu: Nguyên liệu chính là gạo nếp thì tôi chọn loại gạo nếp Điện Biên, 30.000 đồng/kg.


Xôi vò chè đường, cứ 1kg nếp với 3 lạng đỗ xanh là thổi được 2kg xôi. Nếp thì 30.000 đồng/kg, cộng với tiền đỗ xanh, bột sắn, vài lạng đường để nấu chè cũng chỉ mất thêm khoảng 50.000 đồng nữa. Tổng chi phí khoảng 80.000 đồng.



Quán xôi của một bà lão tên M. ở Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội


_Tiền lãi:


Trong số 7 loại xôi nói trên, bà M. bật mí: “Xôi vò chè đường là lãi nhất.Chi phí khoảng 80.000 đồng, nhưng khi bán lẻ thì tính 50.000 đồng/kg xôi, cứ 10.000 đồng/xuất được 1 lạng xôi và nửa cốc chè… Tính ra, cũng lãi được tới 120.000 đồng mỗi kg nếp”


Còn các loại xôi khác nếu nấu khéo, sau khi trừ chi phí các loại thì mỗi kg nếp cũng lãi được 40.000 - 50.000 đồng. Đấy là chưa kể, để chiều lòng đủ đối tượng thực khách, bà còn bán thêm cả trứng vịt lộn và bánh giò cũng thu thêm về một khoản lãi.



Đấy là chưa kể, để chiều lòng đủ đối tượng thực khách, bà còn bán thêm cả trứng vịt lộn và bánh giò cũng thu thêm về một khoản lãi.



=> Các quán xôi vỉa hè thường rất đông khách vì tiện đường đi lối lại, nhưng quan trọng phải vừa ngon lại vừa rẻ mới giữ được khách. Và bà bán có bí quyết nên luôn đắt hàng, thậm chí chỉ 9 giờ sáng là không còn hàng để bán, có hôm mát trời đắt hàng còn hết sớm hơn và khoản lãi thì cứ trung bình 500-600 ngàn/ngày.



3. Những áp lực nghề buôn bán xôi


Dĩ nhiên làm cái gì cũng có áp lực riêng của nó chứ không đơn thuần là ngồi không đếm tiền. Nghề ngân hàng hay kế toán với những người làm việc lâu năm hơn thì thu nhập trung bình khoảng 7-8 triệu đồng/người và thưởng nhiều.



Cũng có thu nhập chưa nổi 10 triệu đồng/tháng, Khánh – nhân viên ngân hàng M. tại Hải Phòng tiết lộ, sau gần 5 năm làm việc và cống hiến giờ thu nhập mỗi tháng của Khánh khoảng 10 triệu đồng, nhưng nếu trừ tiền bảo hiểm, thuế… thì chỉ còn ngót nghét 8 triệu đồng/tháng.



Thì nghề bán xôi của bà cũng áp lực không kém. Không phải ngày nào cũng phải bán sao nên phải làm quần quật từ sớm tới tối.



Thứ 2, không phải xôi nào cũng đồ trước được nhanh, riêng xôi ngô bắt buộc sáng dậy sớm mới đồ, bởi với loại xôi này nếu nấu sẵn rồi đồ lại sẽ bị nhão nát



Thứ 3, những hôm trời mưa vắng khách hoặc bán ế thì lãi không cao bằng



4. Bí quyết bán xôi riêng của bà


_Chọn nguyên liệu: Bí quyết chọn nguyên liệu cũng như cách nấu xôi và tự chế biến các nguyên liệu đi kèm như ruốc, hành khô phi thơm, mỡ hành…. là điều cuốn hút thực khách.



Nếp thì không dùng nếp cái hoa vàng vì nếp cái hoa vàng cứng và không có độ dẻo như nếp Điện Biên. Nhiều thực khách “nghiện” món ruốc bởi đó là loại ruốc tự tay tôi đi chọn thịt và chế biến, vừa thơm ngon lại đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, hành khô phi mỡ hành dùng cho món xôi xéo cũng tự tay tôi chưng nên hành có độ thơm, ngậy rất tới tầm



_Cách đồ xôi:


Với kinh nghiệm của mình, bà chỉ ngâm gạo nếp khoảng 4 tiếng, rồi đồ xôi sẵn từ tối hôm trước, đến sáng sớm hôm sau chỉ việc đồ lại.


“Sau khi đồ xôi chín, phải dỡ xôi ra rổ giá, bật quạt cả đêm cho nguội và không bị thiu, 4 giờ sáng sớm hôm sau bắt đầu cho vào đồ lại.



Hay như xôi vò chè đường lại cần có loại trõ nấu đặc chủng, phải thật kín xung quanh thì khi chín xôi mới không bị nát. Xôi vò mà nát coi như hỏng.



_Xử lý xôi ế:


Bà có nói vầy: "Riêng hàng xôi của tôi chẳng có hôm nào ế, nhưng đã làm nghề này thì cũng phải am hiểu mọi cách xử lý. Xôi để nguội, gói từng loại vào túi rồi cất lên ngăn đá khoảng 10 tiếng, sau đó để ra ngoài, đến sáng hôm sau đồ lại, xôi vẫn ngon như bình thường, đảm bảo không làm sao cả."



_Ngoài ra còn có 1 số bí quyết khác tổng hợp về nghề nấu xôi:


- Vẩy thêm nước lên mặt xôi sau đó phủ một chiếc khăn đã nhúng đẫm nước lên, đậy nắp kín và tiếp tục hấp chín. Tiếp tục vẫy thêm nước nếu xôi vẫn còn sống.


- Để xôi chín đều: Khi đồ xôi (hấp xôi), không ít người gặp phải tình huống lớp trên khô, dưới nhão. Đây là lỗi gặp phải khi cho gạo quá nhiều hoặc nén gạo quá chặt, bịt hết các lỗ thông hơi, lớp gạo phía trên không đủ hơi để chín.


Muốn nấu xôi ngon, xôi chín đều, khi cho gạo vào chõ hấp, bạn dùng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào chõ, để một hai lỗ ở phía giữa chõ để hơi nước tỏa đều. Dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.


Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Để nước nhiều quá, khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên cho vào nồi, đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.


Khi nước sôi, bạn mới đặt chõ hấp lên. Lúc này, bạn nhớ giữ lửa ở chế độ vừa, vì nếu lửa quá to, xôi sẽ chưa kịp chín còn lửa quá bé, xôi không dẻo và chín không đều.


Thời gian xôi chín tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút bạn lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.


5. Động lực kinh doanh xôi làm giàu


- Khi nhắc đến xôi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến làng Kẻ Gạ (ở Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Ở Kẻ Gạ, làm xôi như một nghề truyền thống và chủ yếu phục vụ thực khách trong địa bàn Hà Nội thì Hoàng Xá lại khác. Người Hoàng Xá ít khi bán xôi trên địa bàn làng xã mà chủ yếu là tỏa ra các thành phố lớn để làm giàu. Hiện nay, họ đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam để hành nghề.


Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng hiện nay có khoảng gần 3000 người (trong tổng dân số gần 13000 người) trong xã đi bán xôi dạo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bán xôi là một trong những nghề giúp cho người Hoàng Xá thoát khỏi đói nghèo, thậm chí còn vươn lên làm giàu. Sau một hai năm đi bán xôi, nhiều gia đình trở về làng và xây được những ngôi nhà 3, 4 tầng khang trang lộng lẫy.



- Bà Nguyễn Thị Biên ở khu 7 có con là Nguyễn Văn Mùi đang cùng với vợ bán xôi ở Mộc Châu, Sơn La. Trước đây anh Mùi vẫn còn là một thợ mộc, thu nhập kém nhưng từ khi anh Mùi bỏ nghề mộc, cùng với vợ theo anh rể lên Sơn La bán xôi dạo thì sau hơn 2 năm đi bán xôi, giữa năm 2012, vợ chồng anh Mùi đã xây được căn biệt thự 2 tầng lộng lẫy nổi bật giữa làng Hoàng Xá.



- Bán xôi Bà chiểu lãi vài trăm triệu 1 tháng tham khảo tại link bài: Bí quyết bán xôi đạt doanh thu hơn 400 triệu/tháng và không ế ngày nào


Gánh xôi Bà chiểu nức tiếng xưa nay




Video liên quan:


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/05/no1MWL1ICo-480x360.jpg



Xem thêm bài viết liên quan:


<>Đọc 4 huyền thoại bán xôi thu tiền tỷ này, bạn chỉ ước được nghỉ việc để kinh doanh<>Tìm ra 6 lý do khiến quán xôi có doanh thu 60 triệu/ngày ở HN bất ngờ đóng cửa mấy ngày qua


<>Bí quyết bán xôi đạt doanh thu hơn 400 triệu/tháng và không ế ngày nào