Ông bà ta thường dùng câu nói “Gái chửa, cửa mả” để nói về mức độ nguy hiểm trong quá trình mang thai và sinh nở. Chính vì thế mẹ bầu tuyệt đối không nên chủ quan với bất cứ dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm trong thai kỳ.






Hầu hết các bà mẹ khi mang thai đều có chung một mong muốn có một thai kỳ khỏe mạnh và con yêu trong bụng phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí não. Tuy nhiên không phải lúc nào thai kỳ cũng khỏe mạnh, có những thời điểm vì lý do khách quan hoặc chủ quan mà thai nhi gặp nguy hiểm. Điều quan trọng nhất là mẹ phải kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu cảnh báo này để đến bệnh viện xử lý và điều trị.



Dưới đây là6 dấu hiệu cảnh báo biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ. Nếu mẹ bầu có một trong số các triệu chứng này thì mẹ hãy lập tức đến bệnh viện để cứu mạng con.



Xuất hiện các cơn co thắt



Các cơn co thắt không thường xuyên thỉnh thoảng sẽ xuất hiện trong những tháng cuối thai kỳ. Càng cận kề ngày sinh, mẹ bầu càng cảm nhận những cơn co thắt rõ ràng hơn. Các cơn co thắt này có thể gây đau nhưng chúng không diễn ra thường xuyên và cũng không kéo dài. Nếu thấy cơn co thắt kéo dài hơn 6 lần trong vòng 1 tiếng bà bầu hãy cẩn thận đi thăm khám ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ sớm, sinh non.



Chảy máu trong thai kỳ



Trong thai kỳ một vài mẹ bầu có thể bị ra máu đôi chút và điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu thấy ra máu nhiều như khi hành kinh hoặc nghiêm trọng hơn thì mẹ bầu không nên chủ quan mà phải đi khám ngay lập tức vì đây là một dấu hiệu cảnh báo biến chứng thai kỳ nguy hiểm.



Đặc biệt, những người có nhau thai bám ở vị trí bất thường nên chú ý nhiều hơn đến triệu chứng này nếu bị ra máu nhiều trong thai kỳ. Tình trạng này có thể dẫn tới tử vong cho cả mẹ và thai nhi.



Bà bầu bị rỉ nước ối



Túi ối chính là túi nước bao bọc quanh thai nhi. Nó giống như một chiếc túi bảo vệ sự an toàn cho thai nhi phát triển và tránh nhiễm khuẩn từ bên ngoài. Đây cũng chính là môi trường sống của bé trong suốt 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ. Thông thường khi đến thời điểm cận kề sinh, các mẹ bầu sẽ nhận thấy có hiện tượng rỉ ối hoặc vỡ ối.



Tuy nhiên nếu hiện tượng rỉ ối xuất hiện trước tuần thứ 37 của thai kỳ thì mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu sinh non. Việc rỉ ối sớm sẽ khiến cho môi trường sống của thai nhi bị ảnh hưởng, vai trò cung cấp oxy và chất dinh dưỡng bị kém đi, dần dần có thể dẫn đến suy thai, dị tật thai nhi thậm chí chết lưu. Trong một số trường hợp rỉ ối sẽ dẫn đến nhiễm trùng ối và đe dọa đến sự an toàn của bé.



Lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp



Lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến mẹ bầu đối mặt với nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, nhiễm toan ceton do đái tháo đường và tăng nguy cơ sinh mổ. Bệnh tiểu đường trong thai kỳ cần phải được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng vì nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mẹ và bé. Nếu lượng đường trong máu của mẹ bầu nằm ngoài phạm vi cho phép ​thì mẹ bầu cần phải thông báo cho bác sĩ để kịp thời tiếp nhận điều trị, dùng insulin theo hướng dẫn của bác sỹ.



Thai nhi ngừng chuyển động



Khoảng 28 tuần, mẹ sẽ có thể cảm nhận sư chuyển động nhiều của thai nhi trong bụng. Do đó, nếu đột nhiên thấy con vận động ít hơn hoặc không hề chuyển động, thì có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bé bị thiếu oxy hoặc bé có điều gì bất ổn. Không ít trường hợp phát hiện thai không còn máy nữa cũng là lúc mẹ phải được chỉ định mổ bắt thai gấp vì thai chết lưu đe dọa tính mạng trẻ.



Bạn bị đau bụng dữ dội



Một vài cơn co thắt, đau cơ bắp có thể gây không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đau bụng nặng, liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm thì khi ấy, đau bụng có thể liên quan đến sẩy thai, thai ngoài tử cung hoặc rau thai bị đứt. Ngoài ra, nếu mẹ bị ra máu, đau dọc bụng dưới thì có thể bị dọa sẩy.