Tính em không khéo. Nhiều khi nghĩ được mà không biết cách thể hiện sao cho khéo. Em hỏi các mẹ cư xử thế nào trong trường hợp này nhé.



Nhà chồng em sắp xây nhà. Căn nhà đang ở sẽ để lại cho vợ chồng em ở. Bố mẹ chồng em là người tốt. Tuy ông bà khó tính nhưng sống rất có tâm. Em rất quý ông bà.



Bố mẹ chồng em biết em vất vả nên chỉ nói chuyện đóng góp xây nhà có duy nhất một lần. Mẹ chồng em thì bảo yêu cầu vợ chồng em ( thực ra là em) nộp 100 triệu. Bà chị họ chồng em thì xui mẹ chồng em yêu cầu 200 triệu. Mẹ chồng em bảo chúng nó làm gì có tiền. Nhưng bà chị họ kia bảo mẹ chồng em cứ phải yêu cầu thế, vì biết đâu em có đầy tiền ấy chứ. Thế là mẹ chồng em yêu cầu bọn em nộp 200 triệu.


Chuyện quá đỗi thường tình. Bố mẹ xây nhà thì con cái phải đóng góp. Cái nhà mà ông bà nhường cho vợ chồng em ở phải trị giá 800 triệu đồng. Đóng có 200 triệu chả qua chỉ là thể hiện trách nhiệm của con cái thôi.



Tuy nhiên, (icon thở dài), vấn đề là ở chồng em.



Bác nào đã vào topic chồng nghiện game thì sẽ thấy em thường trực trong đó, mòn mỏi xem có ai hiến kế gì cai nghiện game cho chồng. Chồng em mải làm ăn kinh tế trong bang hội mà quên mất ngoài đời đang có bão giá, đang có lạm phát. Đồng lương công chức của anh chỉ đủ chi trả cho chi tiêu tối thiểu cho chính anh mà thôi (1.5 triệu). Anh hoàn toàn ỷ lại vào người khác và chưa hề có ý định giúp đỡ bố mẹ anh một việc gì.



Em đi làm chỉ đủ nuôi mình, nuôi con và trang trải tất cả những chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nếu khéo tiết kiệm thì hàng năm cũng bỏ lợn cho con được một ít để gửi tiết kiệm. Khoản này em gửi xong là đưa cho bà nội cháu giữ để em không lấy ra tiêu được. Vì thế nên mẹ chồng em cũng biết em có bao nhiêu.



Trở lại về vấn đề đóng góp thì quan điểm của em thế này. Nếu như chồng em chí thú tu tỉnh làm ăn thì việc vợ chồng cùng nhau xoay sở để thu xếp món tiền đó là điều đương nhiên. Nhưng anh ấy chẳng có ý kiến gì cả, để mặc gánh nặng đó cho em. Chính vì vậy em quyết định sẽ không cáng đáng số tiền đó cho dù em vẫn đang ở nhà của ông bà. Em yêu cầu anh đi làm để có tiền đưa cho bố mẹ anh ấy. Thậm chí anh ấy mà kiếm được bao nhiêu thì cứ đưa luôn hết tiền cho ông bà để trừ dần tiền đóng góp đó. Còn em sẽ lo toàn bộ chi tiêu, kể cả phần của anh ấy. Anh ấy muốn em có trách nhiệm thì trước hết anh ấy phải có trách nhiệm đi đã.



Em nói chuyện với chồng về quan điểm của mình, chồng chả nói gì vì đang mải chơi. Em nói chuyện với bố mẹ chồng em, bố mẹ chồng em không nói gì nốt. Nhưng em hiểu ông bà đang nghĩ gì thông qua họ hàng nhà chồng



Em nghĩ là em làm đúng nhưng có khi chưa biết cách thể hiện thế nào cho khéo. Có khi em nói thẳng quá nên ông bà lại hiểu ra là em quá sòng phẳng trong việc phân công trách nhiệm trong gia đình.



Các mẹ thử giúp em xem trong trường hợp của em thì nói thế nào cho khéo, cho ông bà hiểu là em không hề tiếc tiền đóng góp mà chỉ là mong muốn cho chồng sống có trách nhiệm với bố mẹ và gia đình thôi. Xin cảm ơn các mẹ nhiều nhiều.