Sau khi đọc các topic trong mục Gia Đình, em luôn có câu hỏi: Tại sao mọi người (đặc biệt là các mẹ) cứ nghĩ con không cha sẽ khổ và thiệt thòi???


Cha em mất từ khi chúng em còn rất nhỏ. Một mình Mẹ em chèo chống, nuôi các chị em khôn lớn trương thành (đến giờ cụ vẫn chưa lấy chồng tiếp, nhưng em chỉ dùng chữ "chưa" thôi chứ không phải "không": cuộc đời ai biết trước được? Tuy vậy, cụ cũng đã và đang có boyfriend(s) vì cụ trông còn trẻ đẹp phết! Haha..). Các chị em của em, không có ai "hư hỏng" mà trái lại có thể được coi là "những sản phẩm thành công" hơn cả những người có đầy đủ cả cha mẹ. Chúng em được giáo dục đầy đủ, có nghề nghiệp đàng hoàng, ngoan ngoãn, rất chiều Mẹ và biết chia sẻ với Mẹ từ bé. Ngoài ra, chúng em còn mạnh mẽ hơn những bạn cùng tuổi vì hoàn cảnh bắt buộc phải vậy.


Hiện nay em đang định cư ở nước ngoài, hạnh phúc cùng với chồng và tương lai sẽ đón những người còn lại trong gia đình sang đây - đầu tiên là Mẹ. Vì biết ơn Mẹ nuôi nấng dạy dỗ chị em em từ bé vất vả nên bao giờ Mẹ cũng là người quan trọng nhất trong cuộc đời của tất cả chúng em - có khi còn trên cả gia đình hiện tại của mình.


Vì vậy từ kinh nghiệm của gia đình em, em nghĩ rằng những đứa trẻ không có cha cũng không hẳn sẽ phát triển "què quặt" (theo nghĩa bóng) mà quan trọng là: Người mẹ giáo dục đứa con như thế nào? Có đảm bảo một "môi trường lành mạnh" cho bé phát triển không? Người mẹ có là tấm gương tốt cho con không, hay lại "nay bồ này may bịch nọ" chẳng để ý gì đến con?


Thêm một điểm nữa là nếu sống với người cha không ra gì, không là tấm gương tốt cho con, không cho con "môi trường lành mạnh" để phát triển thì thà không có cha. Đừng vì "để con có mẹ có cha" mà tự đày đọa mình, cũng như khiến cho con cái phải chứng kiến những hành vi "vô trách nhiệm", có khi là "vô lương tâm" của người cha đối với người mẹ và sau này chúng coi như đó là những hành vi được xã hội chấp nhận và tiếp tục đối xử như vậy với vợ/chồng chúng. Đó là cái vòng luẩn quẩn không lối thoát.


Chúc các Mẹ - những người Mẹ đáng kính, những người Mẹ đang không có hạnh phúc - đủ dũng cảm để thay đổi cuộc đời mình và con mình. :Rose:


P/S: Đọc xong, các mẹ có thấy em là đứa "con không cha" không? C'mon..