Chào mọi người!


Mình thực sự không biết nên giải quyết vấn đề của mình ra sao, và không biết có phải mình tham lam hay ích kỉ không. Mong mọi người giúp đỡ.


2 vợ chồng mình đều tốt nghiệp đại học ra, lấy nhau được 2 năm nay.


Chồng mình làm kĩ thuật viên máy tính, cũng kha khá lành nghề, nhưng lương thì ko được cao. Hiện tại lương của chồng mình tầm 3t5, nhiều thì được 4tr, mỗi tháng chỉ đưa được cho mình 1tr để thêm thắt vào cho gia đình, còn lại thì mình phải tự lo. Mình luôn cố gắng chi tiêu tiết kiệm, mỗi tháng ráng để ra 2tr để có tiền lúc sinh con. Nhưng vấn để là ở chỗ, khi mình sinh, mình sẽ phải nghỉ 6 tháng ko lương. Mà hiện tại giờ mình chỉ có 10tr, vừa lo đẻ, vừa lo ăn. Một đứa trẻ sơ sinh thì bao nhiêu điều phải lo, phải cần đến tiền, mà chồng mình nếu cứ như hiện tại thì mỗi tháng chỉ đưa cho mình được 1tr, mình không biết phải chi tiêu ra làm sao cho đủ.


Công việc của chồng mình đòi hỏi phải đi lại rất nhiều, chạy xe nhiều rất tốn tiền xăng (khoảng 700k/tháng), mà nắng nôi mưa gió rất vất vả. Anh đã làm sửa chữa, lắp đặt, cài đặt, bảo trì máy tính 7,8 năm nay rồi (vì đi làm từ hồi còn học đại học), kinh nghiệm cũng có nhiều, chứ không phải quá kém cỏi. Anh hoàn toàn có thể xin vào 1 công ty lớn để làm IT (mình thấy lão IT của công ty mình nhàn lắm, ngồi chơi suốt ngày, mà lương lại cao, thỉnh thoảng còn có lậu). Nhưng mình đã nói nhiều lần mà anh không chịu và tỏ ra rất bực mình, thậm chí 2 đứa đã cãi nhau rất nhiều vì chuyện này.


Mình không thể hiểu cái lý do anh đưa ra: làm IT vất vả, gò bó lắm, anh 1 ngày ko đi lại anh ko chịu được. Người ta chỉ mong có 1 công việc ổn định, mưa ko đến mặt nắng ko đến đầu, còn chồng mình thì... Những ngày trưa nắng cũng phải quần quật chạy đi chạy lại để thi công công trình, thậm chí ngày nghỉ lễ sếp còn bắt đi làm vì bên người ta cần gấp. Lương tháng thì bèo bọt, đồng tiền nhận được ko xứng đáng với công sức mà anh phải bỏ ra.


Nhưng tại sao chồng mình ko muốn bỏ việc? Quan hệ của chồng mình với sếp và đồng nghiệp thì cũng bình thường, ko phải quá thân thiết. Thậm chí nhiều khi về mình toàn thấy chồng mình than vãn vì bị sếp mắng... Chỉ có điều cuối tuần nào công ty cũng tổ chức đá bóng, mà chồng mình thì có vẻ rất khoái vụ này. Nhưng chẳng lẽ chỉ vì thế mà anh ấy có thể chấp nhận 1 công việc như vậy?


Mình cố gắng để đặt mình vào địa vị của chồng, cố gắng để cảm thông. Nhưng mình rất lo lắng về kinh tế, nhất là khi mình sắp làm mẹ, sắp có 1 đứa con để nuôi nấng. Mình không hiểu tại sao chồng mình không thấy có gánh nặng? Mình có nói thì chỉ bảo: "bán vàng đi mà ăn" (mình có ít vàng làm của hồi môn), hay "đói thì đầu gối phải bò, nghĩ nhiều làm gì".


Mình nên làm gì bây giờ? Hiện tại mình thấy có mấy chỗ đang tuyển vị trí IT mà chồng mình có đủ khả năng, nhưng mình vẫn chưa dám nói gì với chồng cả (mấy lần trước nói đã cãi nhau rồi), mình nên làm như thế nào để chồng mình đồng ý đi phỏng vấn? Mình sợ để lâu quá hết hạn tuyển dụng. Các bạn giúp mình nhé!