Có thể bài viết này của mình sẽ không liên quan nhiều lắm đến EQ cơ bản. Nhưng mình thích thì mình viết thôi. Hihi:D



Life is about choices. Như một người thầy rất đáng mến của mình có nói, cái risk lớn nhất khi ta say Yes với lời proposal của một người là gì, chính là điều đó đồng nghĩa với việc ta say No với tất cả những người còn lại. Và bạn yên tâm là mọi sự lựa chọn trên đời này, work that way.



Chính vì vậy, để make the best choice, và minimize risk, không còn cách nào khác, là bạn phải tìm hiểu thật kỹ. Và hãy chọn người đó vì con người mà anh ta đang-là, chứ không phải là con người mà bạn tin/ bạn muốn/ bạn tưởng/ bạn hi vọng anh ta sẽ-là. Vì thực tế đúng tới 100%, là anh ta sẽ không bao giờ trở thành con người mà bạn tin, bạn muốn, bạn tưởng, bạn hi vọng anh ta sẽ-là cả. Anh ta đã, đang, và sẽ là con người mà anh ta đang-là. Chỉ cần ghi nhớ điều này, bạn có thể giảm thiểu ít nhất 80% xác suất chọn nhầm (vỡ mộng).



Cái câu "non sông khó đổi, bản tính khó dời" mình nghĩ là câu mà đa phần mọi người đều thuộc nằm lòng. Vì nó quá là chuẩn, và cực kỳ dễ nhớ. Ấy thế nhưng cũng lại đa phần mọi người, đưa ra lựa chọn mà không ăn nhập gì với cái câu bố của chân lý này cả. À tôi biết là tôi đang yêu và sẽ định lấy một người vô trách nhiệm, nhưng tôi lại rất tin là sau này rồi anh ta sẽ trở thành một người có trách nhiệm. À tôi biết là người yêu hiện tại của tôi oánh tôi không chớp mắt, nhưng tôi cực kỳ tin là sau này anh ta sẽ đối xử với tôi dịu dàng nhẹ nhàng như một soái ca ngôn tình diển hình của mọi thời đại. À tôi biết là người yêu tôi làm kinh tế rất kém, nhưng tôi sẽ luôn nuôi niềm hi vọng là anh ấy sẽ trở thành trụ cột tài chính cho cả gia đình. Ví dụ kể ra về các kiểu "tôi tin, tôi mong, tôi hi vọng" nếu mình ngồi liệt kê ra chắc đến sáng cũng chưa hết chuyện. Và một lần nữa mình khẳng định lại, thực tế sẽ chứng minh cho các bạn thấy là xác suất để tất cả những điều này được hiện thực hóa là zero. Zero nha các bạn.



Vậy cho nên là, bài mở hàng đầu năm này của mình, chỉ có một thông điệp duy nhất. Evidence-based approach. Hãy tiếp cận dựa trên thực tế. Bạn đang nhìn thấy cái gì diễn ra trước mắt mình, thì nó chính xác là như thế. Nếu người đàn ông bạn yêu là một người lười, thì chính xác anh ta là một người lười. Nếu người đàn ông bạn định lấy làm chồng, là một người thiếu bản lĩnh, không có chí tiến thủ, thích sống an phận, thì chính xác anh ta là một người như thế. Vậy nên nếu bạn quyết định chọn anh ta, thì hãy đảm bảo là bạn chấp nhận hoàn toàn được điều đó ở anh ta, mà không nuôi thêm bất cứ hi vọng nào về sự thay đổi ở anh ta, thì ok, mời bạn tiếp tục với lựa chọn của mình. Ngược lại, nếu bạn ôm một bồ những niềm tin không cơ sở kèm theo hi vọng anh ta thay đổi, thì mình có một lời khuyên cho bạn: hãy đổi người yêu (hoặc chồng sắp cưới).



Thêm một ghi chú nữa là. Bạn càng có nhiều điều kiện/ thời gian để tiếp xúc và tìm hiểu về người bạn yêu, thì xác suất bạn đánh giá anh ta sát với con người thực của anh ta, càng cao. Và điều ngược lại, cũng đúng. Vậy nên những mối tình chớp nhoáng dẫn đến những cuộc hôn nhân chớp nhoáng, thì việc sau tuần trăng mật là tuần vỡ mật, rất là hiển nhiên. Risk level có thể nói là đạt đỉnh luôn ấy. Hụ hụ.



Thế cho nên là những bạn mà trước hoặc thậm chí là sau hôn nhân, vẫn còn kiểu "nghĩ là, tưởng là, hi vọng là", thật sự là mình chỉ biết chúc các bạn may mắn. Chứ còn không biết nói gì hơn.



Thoai mình đã xong bài khai bút đầu xuân. Hình như cũng hơi "nặng đô" nhỉ. Hí hí hí :Embarrassment:. Nhưng mà để xua tan bớt sự u ám của các ca "chọn nhầm, chọn sai" mà vẫn ôm mộng tưởng hão huyền, chỉ có cách này thôi. Hí hí hí :D




Link tầng cũ: https://www.webtretho.com/forum/f188/eq-doi-tay-giu-lu-a-and-ha-nh-tri-nh-xay-to-a-m-ta-ng-62-a-2596713/