Ngày 16.3.2015 khi ấy tâm trạng của tớ đang rất thảm hại, thậm chí trong tớ còn có cả sự coi thường và chán ghét người bạn đời của mình. Tớ lên google tìm kiếm 1 diễn đàn về gia đình nào đấy, để chia sẻ những suy nghĩ và bực bội trong người. Tìm kiếm một hồi thì cũng ra được vài địa chỉ, nhưng tớ ấn tượng với diễn đàn Webtretho này vì có 1 lần tớ có vào đọc topic "Ngoại tình - chuyện chứ không phải truyện" của thành viên Leaf mà vợ tớ share trên facebook. Vậy là tớ quyết định lập nick và bắt đầu kể lể với mục đích dìm hàng người bạn đời của mình để lấy tinh thần vượt qua bão.



Thật sự thì lúc đó tình cảm giữa vợ chồng tớ cũng đã khá lạnh nhạt rồi, và bản thân tớ cũng đã tính tới phương án buông bỏ. Nhưng từ khi tớ đăng tâm sự lên đây, qua các chia sẻ cũng như tư vấn của mọi người, đã giúp tớ chững lại một nhịp trong cách suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề.



Và rồi tớ biết được đến nhà EQ.
Đ
ầu tiên là từ những bài viết của bạn Dab Ma I ở một số topic mà tớ có tham gia thảo luận. Tớ rất ngạc nhiên về cách nhìn nhận và đánh giá sự việc của bạn ấy, nó mới mẻ và khác lạ trong sự hiểu biết của tớ. Sau đó thì nhân tiện có case của bạn Pure, tớ đã vô tình tham gia và được các anh chị và mọi người trong nhà EQ chào đón để trở thành một thành viên trong gia đình.



Nói thật là tới thời điểm đó, dù đã gần bốn chục tuổi đời, nhưng tớ mới biết đến khái niệm về EQ. Trước đây tớ chỉ nghĩ rằng trong cuộc sống chỉ cần có IQ là đủ để giúp chúng ta giải quyết được các vấn đề, và nhiều khi cũng chỉ cần AQ để tự ru ngủ bản thân.



Giờ nhìn lại, tớ mới thấy trước đây tớ thật thảm hại, không biết cách EQ để cuộc sống của gia đình cũng như những giao tiếp ngoài xã hội được khá hơn. Nhiều khi phải nhìn lại để thấy được cái sai cũng như đánh giá được những gì mà tớ đã đạt được trong cả quá trình một năm vừa rồi. Không gì thực tế hơn thành quả mà chúng ta có được ở ngày hôm nay. Dù ít hay nhiều thì đó là sự đổi thay mà tớ thấy có ích cho chính bản thân tớ. Tớ nhận thấy rằng, tớ vui vẻ, tớ học hỏi cách thể hiện cảm xúc cũng như cách hiểu và cảm nhận cảm xúc của những người xung quanh, khiến cuộc sống của tớ nhẹ nhàng hơn.



Tớ xin đưa ra một thí dụ thực tế như sau: trước đây cứ mỗi lần vợ chồng tớ gây gổ hay to tiếng với nhau, cứ sau mỗi lần như vậy, vợ tớ lại bật bài nhạc "Dĩ vãng cuộc tình" của ca sĩ Tuấn Hưng, hay bài "Hãy về đây bên anh" của ca nhạc sĩ Duy Mạnh. Vợ tớ cứ nghe đi nghe lại hai bài đấy đến nỗi tớ có ác cảm với hai bài hát lẫn hai ông ca sĩ đó luôn. Tớ tự nhiên đem cảm xúc của tớ dày vò theo những điều vu vơ đó, rồi tự suy diễn này nọ và trở nên bẳn tính hơn.



Đến khi tham gia vào nhà EQ, học hỏi được thêm cách sống qua những chia sẻ của mọi người, tớ mới thấy là mình đã thiệt thòi khi không biết thương lấy cảm xúc của mình. Và tớ đã Thay Đổi. Tớ thay đổi như thế nào? Câu trả lời này rộng quá, nhưng tớ xin lấy luôn thí dụ bên trên, để giải đáp một phần của câu hỏi này. Giờ tớ đã không còn bực bội hay cáu bẳn mỗi khi vợ tớ nghe nhạc hay làm gì sau mỗi lần chúng tớ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt. Tại tớ hiểu được vợ tớ cũng có cảm xúc và cô ấy cũng cần phải tìm cách để giải tỏa nó. Thay vì tớ bức xúc với cách làm của vợ, thì tớ nên tìm cách để hiểu vấn đề hơn và cũng giúp cho bản thân tớ thấy thoải mái hơn. Trong xe của tớ giờ lúc nào cũng có đĩa nhạc của Tuấn Hưng, hay như hôm nghỉ lễ Phục Sinh vừa rồi, tớ cũng thu xếp để sáng đưa các con đi chơi, sau đó tối về nhờ cô Tây chăm các con, để đưa vợ tớ đi xem show ca nhạc có ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn (dù phải chạy xe gần 3h đồng hồ). Kết quả là sao, vợ chồng tớ đều vui vẻ, bản thân tớ thì đã tự nhận thấy mình đã đỡ hẹp hòi hơn, và vợ tớ cũng vui vì tớ đã hiểu và chia sẻ với vợ những đam mê riêng của cô ấy.



Có những việc tuy nhỏ, nhưng nếu chúng ta biết thực hiện nó đúng thời điểm, phù hợp với cảm xúc, chúng ta sẽ kết nối được với nhau. Gia đình nào cũng sẽ có những lúc gặp phải va chạm, nhưng nếu vợ chồng vẫn luôn có thể kết nối được với nhau trong những khoảnh khắc nào đó, họ sẽ vẫn cùng nhau vượt qua khó khăn và tiếp tục bên nhau trên con đường dài trước mặt.



Tớ viết hơi dài, hơi lan man, nhưng mong rằng những chia sẻ thực tế của bản thân tớ sẽ giúp những người chồng nào nếu rơi vào tâm trạng như tớ: hãy lạc quan lên, đánh giá lại cảm xúc của bản thân và hãy thay đổi để cuộc sống của chính mình tốt đẹp lên. Khi chúng ta vui vẻ, sống đúng với cảm xúc của mình thì dù hiện tại có khó khăn, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được. Và những người vợ, dù giỏi hay chưa giỏi EQ, cũng hãy thông cảm cho những người chồng, những người đàn ông bên đời dù đôi lúc họ có dở hơi đi nữa.



Tóm lại hãy thực hiện phương châm mà nhà EQ luôn đề cao : ĐỜI THAY ĐỔI KHI TA THAY ĐỔI.



Gửi tới tất cả mọi người những điều tốt đẹp nhất.



Link của tầng 44: http://EQ - Người phụ nữ giữ lửa và hành trình xây tổ ấm (Tầng 44)