Hôm nay mình hơi bị thừa năng lượng, nên xung phong mở tầng luôn, he he, bà con đỡ phải đùn đẩy nhau b-). Bài này coi như tâm sự đầu năm đi vậy :))


Dạo này mình hay nghĩ đến một vấn đề thế này. Tại sao lại có nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh đến vậy? Kiểu như, có ai đấy chê mình hay nói xấu mình là lập tức buồn bực, mặc dù rõ ràng mình biết là mình không phải như thế, hoặc cố hết sức để thanh minh giải thích cho bản thân, dù biết là giải thích cũng mất công khi người ta đã có sẵn định kiến/mặc định về mình như thế? Hoặc trường hợp khác, tại sao nhiều phụ nữ chấp nhận lấy một người chồng mà theo đánh giá chủ quan của họ là thua họ về mọi mặt, nào là hình thức, nào là gia cảnh, tính chất công việc/thu nhập v.v..., tất nhiên cuộc sống chung của họ trong hoàn cảnh đó là không hề dễ chịu, thậm chí khổ sở, nhưng bảo bỏ thì họ nhất quyết không. Lý do abc xyz thì nhiều vô kể, nhưng túm lại không bỏ là không bỏ.


Mình nghĩ, hai hiện tượng này đều liên quan đến một thứ, gọi là nhận thức về giá trị của bản thân (tiếng Anh gọi là sefl-perception). Mình có thể thử giải thích như sau:


- Ở trường hợp thứ nhất, self-perception của bạn thấp. Chính vì vậy nên bạn vô cùng dễ bị tổn thương/ảnh hưởng bởi lời nói/nhận định của những người xung quanh. Bạn luôn phải ngóng tai lên nghe xem người ta nói gì về bạn, nói xấu hay là nói tốt, khen ngợi hay là chê bai, vì chính bạn thực sự còn nghi ngờ về con người mình. Một khi nhận thức của bạn về giá trị bản thân lỏng lẻo và không đủ mạnh, thì việc bạn bị người khác xoay như chong chóng, cảm xúc trồi sụt theo những lời đánh giá của người khác, kiểu như người ta khen thì bạn thấy ôi mình thật là tốt, giá trị của mình thật là cao, bị chê thì lập tức bạn thấy mình bị giảm giá trị luôn, từ đó dễ dẫn đến những xúc cảm hay thái độ tiêu cực.


Có một câu chuyện nhỏ nhưng nó khiến mình rất ấn tượng. Đại loại kể vắn tắt thì là thế này. Trong lớp học thầy giáo giơ lên một tờ tiền, rồi hỏi cả lớp, ai muốn sở hữu tờ tiền này. Cả lớp giơ tay. Sau đó thầy giáo vò đồng tiền, và lại hỏi, ai muốn sở hữu tờ tiền này, cả lớp vẫn giơ tay. Cuối cùng, thầy giáo đặt tờ tiền xuống đất, lấy chân dẫm lên, giày xéo nó, bôi bẩn nó, rồi cầm lên hỏi, ai muốn sở hữu tờ tiền này, cả lớp vẫn giơ tay không ai bỏ tay xuống. Cuối cùng thầy giáo kết luận: giá trị của mỗi người cũng như giá trị của tờ tiền này, một khi các con đã tạo dựng được giá trị cho riêng mình, thì dù người khác có tìm cách chà đạp nó, bôi bẩn nó, cũng không thể hạ giá trị của các con xuống được.


Vậy nên những bạn hay bị ảnh hưởng bởi cái gọi là "mồm thiên hạ", sẽ khó mà hiểu được lại có những người hoàn toàn có thể thờ ơ với những gì thiên hạ nói về mình. Bởi với những người như vậy, họ nhận thức được rõ ràng giá trị của bản thân, cũng như tờ tiền trong ví dụ trên kia, dù cho thiên hạ có cố tìm cách bôi bẩn hay chà đạp, cũng chẳng thể nào hạ thấp hay lu mờ đi giá trị của họ được. Vậy thì muốn tâm mình vững, lòng mình an, trước tiên, bạn phải tạo dựng được, và tin tưởng vào giá trị của bản thân mình. Và có như thế, mới có thể làm được thứ gọi là "Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân" :>


- Ở trường hợp thứ hai, mình lại nghĩ rằng có một sự ảo tưởng không nhỏ ở đây. Tức là, bạn đã tự đánh giá mình cao hơn giá trị thực tế. Bạn luôn cho rằng mình "cao cấp" hơn chồng, vượt trội hơn chồng, nhưng đó chỉ là nhận định đầy cảm tính. Còn nếu xét về mặt logic hay lý trí, thì thực ra, bạn chọn chồng bạn vì là đôi lứa xứng đôi thôi. Người như bạn thì chỉ có cơ hội đến với người như chồng bạn, không thể kiếm người hơn được. Khoan hãy phản biện, để mình nói tiếp. Nếu bạn cho rằng mình hơn chồng thật, cứ cho là khi bạn quyết định kết hôn thì là do bị tình yêu làm cho mờ mắt đi, đồng ý, có thể như thế lắm. Vậy sao giờ hôn nhân của bạn nát bét rồi, bạn vẫn không dám dứt. Nếu không phải bạn nghĩ rằng, chắc gì bỏ chồng bạn, bạn sẽ kiếm được người hơn thế, hay là, tránh vỏ dưa, lại gặp phải vỏ dừa? Nói một cách khác, giá trị của bạn, chỉ tương đương với giá trị của người giống như chồng bạn, hoặc những người có giá trị tương tự?


Vậy nên, nhận thức đúng về giá trị của mình là điều quan trọng không kém. Đúng ở đây tức là có cơ sở thực tế, chứ dạng ảo tưởng sức mạnh thì mình xin phép không bàn tới. Một khi bạn nhận ra rằng giá trị của bạn là tầm điểm 7, điểm 8, thì không có cớ gì bạn lại hạ mình xuống ngang với một anh chỉ tầm điểm 3, điểm 4, rồi cố sống cố chết bám lấy anh ấy cả đời cả, phải không nào? Và tất nhiên, nếu bạn muốn với tới một anh cỡ điểm 8, điểm 9, thì cũng đồng nghĩa với việc, bạn phải tự nâng cấp mình lên đến tầm đó, chứ nếu chỉ làng nhàng điểm 5, điểm 6, thì dù có đến được với người ta, tâm trạng bạn vẫn sẽ luôn bất an, lo lắng vì sự kém cạnh của mình (nói cách khác là tự ti), suốt ngày bạn sẽ phải lo giữ anh chồng "ưu việt" hơn mình, và dù có cố gắng thế nào, thì cũng sẽ không có gì chắc chắn, một ngày nào đó, anh ấy sẽ rời bạn để tìm đến với một cô cũng điểm 9, điểm 10 như anh ấy cho xứng tầm.


Còn nói tới điều gì tạo nên giá trị của bản thân bạn, thì mình nghĩ, nhiều lắm. Ngoại hình bề ngoài, có. Tri thức, có. Khả năng đối nhân xử thế, có. Gia cảnh, có. Nghề nghiệp, có. Và còn nhiều điều khác nữa. Và giá trị của bạn chỉ vững chắc khi nó là giá trị tự thân, tức là tự bạn tạo dựng nên, và phải là như vậy, nó mới vĩnh viễn thuộc về bạn, và bạn không sợ giá trị của mình bị giảm hay mất đi, dù có bất cứ điều gì xảy ra đi chăng nữa.


Tại sao mình viết bài này, đó là bởi vì mình nghĩ, mọi thứ chỉ được giải quyết khi chúng ta đi sâu vào cốt lõi vấn đề. Rằng việc bạn cảm thấy không hài lòng, không hạnh phúc, hay bất an, dễ dao động, suy cho cùng, không phải là do yếu tố bên ngoài tác động vào, mà hoàn toàn là câu chuyện nội tâm bên trong bạn. Một khi bạn không có niềm tin vào bản thân mình, không tạo dựng được giá trị của mình, và có nhận thức đúng đắn về nó, thì kiểu gì, sớm hay muộn, bạn cũng sẽ bị dòng đời bên ngoài xô đẩy và gục ngã mà thôi.


À bên cạnh nhà EQ, mình nghĩ với các bạn chưa kết hôn, hoặc đang có nhiều hoài nghi hoặc chưa biết làm thế nào để xây dựng/nâng cấp giá trị của bản thân mình, có một topic nữa mình nghĩ cũng rất hay (mà mình cũng tình cờ mới biết gần đây, tuy mới đọc được vài trang nhưng mình thấy thú vị và tâm đắc), đó là topic nhà Xấu Quyến Rũ (ở trong box Tâm sự tình yêu thì phải). Nếu nhà EQ thiên về giải quyết những bất ổn sau hôn nhân, thì nhà Xấu tập trung vào mảng chọn chồng, và nâng cấp giá trị/ hình ảnh người phụ nữ cả về ngoại hình bên ngoài và nhận thức bên trong. Bạn nào có thời gian có thể vào đọc thêm, mình nghĩ cũng sẽ có nhiều điều để chiêm nghiệm. Kể ra mà phối hợp được với nhà Xấu để viết sách chắc cũng thú vị lắm đây, có thể thành cẩm nang cho người phụ nữ Việt Nam hiện đại cũng không biết chừng ;;)


Thôi mở tầng viết vậy được rồi nhờ, gửi lại link tầng cũ theo đúng quy định là mình xin dừng, có gì để dành sức chém gió sau vậy ha:


http://www.webtretho.com/forum/f188/eq-nguoi-phu-nu-giu-lua-va-hanh-trinh-xay-to-am-tang-41-a-2155561/