Mình đang có chuyện này băn khoăn quá và không biết giải quyết thế nào cho ổn thỏa, nhờ các bạn cùng góp ý với mình.


Vợ chồng mình có 2 bé đang học tiểu học. Gia đình mình ở riêng vì ba má chồng ở quê đã lớn tuổi, bố mẹ mình cũng ở xa. Hiện ở SG ngoài gia đình mình thì có gia đình anh trai mình (có nhà riêng ở rất gần nhà mình) và 2 đứa em chồng một trai một gái chưa có gia đình (ở riêng khá xa nhà mình).


Vấn đề làm mình đau đầu là sắp tới mình đi học nước ngoài, thời gian từ 1,5 tới 2 năm, trong khi công việc của chồng mình thì bắt buộc phải đi công tác ở các tỉnh xa. Dù đã cố gắng hết sức giảm bớt công việc để ở nhà với con nhiều hơn, nhưng dự tính thì ít nhất mỗi tháng chồng mình cũng phải đi công tác từ 3 tới 5 ngày. Trong khoảng thời gian đó, vợ chồng mình đang băn khoăn không biết nên nhờ ai trông con giúp. Có 2 khả năng thế này:


- Nhờ em gái chồng (chưa có gia đình) sang ở và chăm sóc cháu.


- Mang con sang gửi anh trai và chị dâu mình.


Tuy nhiên, với mỗi giải pháp nêu trên đều có những hạn chế nhất định:


- Nhờ em gái chồng: trước đây quan hệ giữa mình và em chồng cực kỳ căng thẳng, phải nói là đã có những lúc không nhìn nhận nhau. Đầu tiên em chồng ở chung với vợ chồng mình, nhưng sau quá nhiều xung đột mình đã phải mời em chồng ra ở riêng (dù rằng em chồng cũng đã ở nhờ nhà của vợ chồng mình tới gần 4 năm). Hiện giờ quan hệ đã tốt hơn nhiều, đã nhìn nhau một cách vui vẻ nhưng vẫn chưa nói chuyện trực tiếp với nhau. Và em chồng đòi hỏi nếu muốn em chồng giúp trông con thì mình phải đích thân nhờ em chồng!!! Thêm nữa, vì chưa có gia đình nên em chồng chẳng có một chút kinh nghiệm nào trong việc chăm sóc trẻ con, nhất là khi bịnh tật.


- Gửi con ở nhà anh trai và chị dâu: quan hệ giữa mình và chị dâu thì lại cực kỳ tốt, và mình tin là anh chị luôn sẵn lòng giúp đỡ mình. Cả anh và chị dâu mình đều đã chủ động đề nghị mình cứ mang con sang gửi khi chồng mình đi công tác. Tuy nhiên, công việc của anh trai mình cũng thường xuyên phải đi công tác, anh chị lại có 2 con nhỏ sàn sàn tuổi con mình. Nếu mang con sang gửi anh chị dù chỉ vài ngày một tháng, mình vẫn sợ sẽ tạo gánh nặng quá lớn cho chị dâu mình. Một vài tháng thì có lẽ không phải là vấn đề lớn, nhưng kéo dài tới 2 năm thì…..


Nói thêm một chút, ở nhà mình, mình dự tính là sẽ thuê người giúp việc theo giờ làm hầu hết các công việc trong gia đình như đi chợ, nấu cơm, lau dọn nhà cửa…. thế nên việc nhà sẽ không phải là gánh nặng lớn, chỉ là có người ngủ cùng và trông nom con mình vào buổi tối khi chồng mình đi công tác xa thôi.


Đến bây giờ mình vẫn chưa biết nên chọn giải pháp nào: nhờ em chồng thì phần mình tự ái, phần không dám tin tưởng hoàn toàn vào khả năng chăm sóc của nó, thêm nữa, mình cũng ngại sẽ mang tiếng buộc nó vào công việc nhà mình, làm cản trở việc tìm hiểu và lập gia đình của nó (năm nay nó cũng ngoài 30 tuổi rồi); nhờ chị dâu thì sợ chị stress chịu không nổi. Chẳng biết phải làm sao đây?


Mà đừng ai khuyên mình nhờ “dì nó” nha!!! Mình có gốc “sư tử Hà Đông” đó.