Vitamin D tốt cho xương và hệ miễn dịch, giúp hạn chế còi xương, bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư… Bổ sung vitamin D cho trẻ là việc thực sự quan trọng.




Những tác nhân gây thiếu hụt vitamin D ở trẻ:


Trẻ sống ở vùng ôn - hàn đới, nơi có ít ánh nắng mặt trời (không như ở vùng nhiệt đới gần xích đạo).


Trẻ sống trong khu vực ô nhiễm không khí (chứa nhiều tia cực tím).



Trẻ sống ở nền văn hóa mà cần che kín toàn bộ cơ thể (nhất là đối với phụ nữ ở vùng Trung Đông.


Màu da của trẻ (màu da càng tối càng khó hấp thụ vitamin D từ mặt trời).




Tất cả trẻ em và trẻ sơ sinh đều cần vitamin D. Ngoài những yếu tố trên, trẻ còn đối mặt với việc thiếu hợp chất này từ tình trạng vitamin D của mẹ khi mang thai, bú mẹ, sinh non, sinh vào thời điểm mùa đông hay đầu xuân… Không nên dùng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, thay vào đó nếu cần hãy che chắn trẻ cẩn thận khi ra ngoài có trời nắng to.



Việc thiếu hụt chất này sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi, vì vậy khi mang bầu, mẹ nên thường xuyên kiểm tra hàm lượng vitamin D trong cơ thể để đảm bảo cung cấp đủ cho con và có những biện pháp bổ sung vitamin D cho trẻ nếu ở mức thấp.



Lượng vitamin D cần thiết là bao nhiêu?


Tại Hoa Kỳ, Học viện Nhi khoa khuyên rằng trẻ em trong độ tuổi bú mẹ cần đến 400 IU vitamin D mỗi ngày.


Ở Úc cũng giống như vậy nhưng được khuyến cáo thêm là nên kiểm tra thêm thể trạng của từng bé để xác định lượng IU phù hợp nhất.


Tại Canada và Vương quốc Anh là các chuyên gia lại đề nghị trẻ hấp thụ vitamin D thông qua sữa mẹ là tốt nhất.




Việc cung cấp vitamin D cho trẻ thông qua sữa mẹ là điều hoàn toàn thích hợp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ có thể cung cấp cho trẻ đến 2000-4000 IU mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu khác còn cho biết 2000 IU từ sữa mẹ sẽ được duy trì trong cơ thể bé cả ngày và có ích lợi như việc cung cấp cho bé 400 IU trực tiếp từ ánh nắng mặt trời mỗi giờ.



Nếu mẹ nào quyết định uống bổ sung vitamin D cho trẻ để thông qua sữa mẹ dành cho bé thì nên nhớ hãy uống mỗi ngày vì vitamin này không tồn tại lâu được và cần bổ sung liên tục. Và nhớ hãy uống đủ tầm 400 IU mỗi ngày.



Có nên để trẻ tắm nắng sáng sớm không?



Vì không ai có thể biết chắc được có bao nhiêu lượng tia UV có hại có trong ánh nắng mặt trời sẽ tác động đến bé nên mẹ cần xem xét thêm về việc này. Nếu mẹ có ý định cho bé tắm nắng, hãy lựa chọn thời điểm là vào trước 8 giờ sáng hay sau 4 giờ chiều, tránh cho trẻ ra ngoài khi nắng đã lên cao.



Cho bé uống bổ sung vitamin D có ảnh hưởng đến việc bú mẹ không?





Mẹ không cần lo lắng về vấn đề này đâu, việc bổ sung vitamin D cho trẻ từ bên ngoài sẽ không ảnh hưởng gì đến quá trình bú mẹ của bé và hoàn toàn được phép kết hợp hai việc này cùng với nhau. Mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này qua sách báo hay hỏi ý kiến bác sĩ nhé.