Bạn đã quan hệ mà không dùng phương pháp ngừa thai nào? Bạn đã không sử dụng phương pháp ngừa thai đúng cách? Bạn đã làm rách bao cao su và bạn lo lắng mình sẽ có thai? Đó là lý do tại sao chúng ta cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp (còn được gọi là “Viên uống sáng hôm sau”). Trong trường hợp này, thuốc tránh thai khẩn cấp là một sự lựa chọn tốt cho bạn.




Bạn nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh có thai ngoài ý muốn khi không dùng các biện pháp tránh thai khác. Ảnh: inmagine



Viên uống tránh thai khẩn cấp



Viên uống khẩn cấp là phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả sau khi giao hợp mà không được bảo vệ an toàn. Nó được sử dụng trong vòng 5 ngày (120 giờ) sau khi giao hợp không được bảo vệ.



Bạn có thể dùng phương pháp này nếu:


Bao cao su bị rách hoặc tuột ra và bạn tình xuất tinh trong âm đạo của bạn.


Bạn quên uống thuốc tránh thai hằng ngày, quên đặt vòng hoặc quên dán miếng dán tránh thai.


Màng chắn tránh thai của bạn tuột ra khỏi vị trí và đối tác xuất tinh trong âm đạo của bạn.


Bạn tính nhầm “ngày an toàn”.


Bạn tình của bạn không kịp xuất tinh ra ngoài như đã định.


Bạn không sử dụng bất kỳ phương pháp ngừa thai nào.


Bạn bị ép quan hệ bằng đường âm đạo mà không có biện pháp bảo vệ, hoặc đã bị cưỡng bức.


Tránh thai khẩn cấp được biết đến là “viên uống vào sáng hôm sau”, là biện pháp tránh thai khẩn cấp, hoặc biện pháp tránh thai dự phòng được gọi là thuốc ngừa thai dự phòng dưới các thương hiệu như Plan B One-Step, ella và Next Choice.



Nhiều người gọi tránh thai khẩn cấp là “viên uống sáng hôm sau” (Morning After Pill). Nhưng tên gọi này có thể gây hiểu nhầm. Không chỉ trong “buổi sáng hôm sau”, bạn có thể sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp bất cứ lúc nào trong vòng năm ngày sau khi giao hợp không được bảo vệ. Đó là lý do tại sao thuật ngữ "tránh thai khẩn cấp" chính xác hơn “viên uống sáng hôm sau” (Morning After Pill).




Các hoóc môn trong thuốc hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc sản sinh và rụng trứng ảnh: Inmagine



Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp



Tránh thai khẩn cấp chứa hoóc môn là kích thích tố có tên progestin, đây là thành phần có trong thuốc ngừa thai hằng ngày. Các hoóc môn trong thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc sản sinh và rụng trứng. Quá trình thụ thai không thể xảy ra nếu không có sự kết hợp giữa trứng với tinh trùng. Các kích thích tố trong thuốc cũng ngăn cản sự mang thai bằng cách tiết ra nhiều chất nhờn hơn ở cổ tử cung làm bít cổ tử cung. “Nút” chất nhờn sẽ chặn tinh trùng lại và ngăn không cho nó kết hợp với trứng.



Lớp niêm mạc trong tử cung cũng bị các hoóc môn này làm mỏng đi, trứng đã thụ tinh sẽ không thể làm tổ trong tử cung.



Có thể bạn đã nghe nói rằng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể phá thai. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là thuốc phá thai và nó được sử dụng để tránh thai chứ không dùng để phá thai.



Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp



Thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy tác dụng trong vòng 5 ngày (120 giờ) sau khi giao hợp không được bảo vệ. Uống càng sớm thuốc càng có hiệu quả tránh thai cao hơn.



Viên uống tránh thai khẩn cấp được biết đến như là viên uống vào sáng hôm sau để tránh thai với những thương hiệu như Plan B One-Step, ella, và Next Choice. Hiệu quả tránh thai của Plan B One-Step và Next Choice tránh thai lên đến 89% khi sử dụng trong vòng 72 giờ có quan hệ không an toàn. Nó tiếp tục giúp bạn tiếp tục tránh thai đến 120 giờ sau khi quan hệ không bảo vệ nhưng hiệu quả sẽ giảm đi.



Bạn cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh thai sau mỗi lần giao hợp mà không được bảo vệ. Nếu không thấy kinh trong vòng ba tuần sau khi uống tránh thai khẩn cấp, bạn có thể thử thai để biết kết quả.



Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng bảo vệ bạn chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc bệnh truyền nhiễm. Do đó, bạn nên sử dụng thêm bao cao su để bảo vệ mình và bạn tình.



Tránh thai khẩn cấp an toàn thế nào?



Tránh thai khẩn cấp là biện pháp an toàn. Mặc dù thành phần để sản xuất thuốc tránh thai khẩn cấp là các kích thích tố giống như thuốc tránh thai hằng ngày, nhưng nó không có những rủi ro giống uống thuốc hằng ngày, hay các phương pháp ngừa thai chứa kích thích tố khác do các kích thích tố trong thuốc tránh thai khẩn cấp không ở lại lâu trong cơ thể của bạn.



Hàng triệu phụ nữ đã sử dụng thuốc uống tránh thai khẩn cấp. Nó đã được sử dụng trong hơn 30 năm và chưa có biến chứng nghiêm trọng nào xảy ra.





Tránh thai khẩn cấp là biện pháp an toàn. Ảnh: inmagine



Nhược điểm của tránh thai khẩn cấp là gì?



Bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn trong khi sử dụng thuốc tránh khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ sử dụng sản phẩm Plan B One-Step, Ella và Next Choice không gặp vấn đề gì, nếu có thì những tác dụng phụ cũng rất ít.



Buồn nôn và nôn là những tác dụng phụ thường gặp nhất. Có ít hơn 1 trong 4 phụ nữ cảm thấy muốn nôn khi họ sử dụng thuốc. Nếu quá lo lắng, bạn có thể sử dụng thuốc chống buồn nôn trước khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp 1 giờ. Nhiều người thấy rằng ăn no trước khi uống thuốc cũng giúp bạn hết buồn nôn.



Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có:


Đau ngực.


Chảy máu bất thường.


Chóng mặt.


Nhức đầu.


Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, nó có thể làm kinh nguyệt không đều.Thuốc tránh thai khẩn cấp không nên sử dụng như là một hình thức ngừa thai liên tục. Mỗi tháng, bạn chỉ nên dùng không quá 4 lần, và chỉ dùng đối với những người khỏe mạnh



Làm thế nào để mua được thuốc tránh thai khẩn cấp?




Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có những biểu hiện bất thường khi dùng thuốc Ảnh: Inmagine



Plan B One-Step và Next Choice có bán tại các nhà thuốc và trung tâm y tế mà không cần toa thuốc. Nếu bạn quan tâm trong việc ngừa thai khẩn cấp bạn có thể nhận được lời tư vấn trực tiếp từ một trung tâm y tế hoặc từ các nhà thuốc.



Hiện nay, trên thị trường Việt Nam Plan B hay còn gọi là Postinor Postinor _ thường được nhiều người sử dụng. Mỗi viên chứa 0,75mg levonorgetrel
. Sau khi giao hợp trong vòng 8 tiếng uống một viên và 8 tiếng sau uống tiếp viên thứ 2.



Chúng ta luôn muốn dự phòng việc mang thai, đó là lý do tại sao để thuốc thai khẩn cấp trong tủ thuốc hoặc trong chiếc bàn bên cạnh giường ngủ của bạn phòng “tai nạn” có thể xảy ra là một ý tưởng tuyệt vời. Sẵn sàng thuốc tránh thai khẩn cấp cho phép bạn uống càng sớm càng tốt sau khi giao hợp không được bảo vệ, để đạt hiệu quả tránh thai cao nhất.



Tôi phải sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào?



Hãy uống càng sớm càng tốt sau khi giao hợp không được bảo vệ. Thuốc sẽ hiệu quả hơn khi bạn uống sớm.



Next Choice có loại có một viên hoặc hai viên. Nếu bạn uống loại hai viên, hãy uống viên thứ hai cách 12 giờ sau khi uống viên thuốc đầu tiên.



Sau khi bạn uống ngừa thai khẩn cấp, kỳ kinh tiếp theo có thể bất thường.


Kỳ kinh có thể đến sớm hơn hay muộn hơn bình thường.


Máu kinh có thể ra nhiều hơn hơn, ít hơn, không đều, hoặc giống như bình thường.


Nếu đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp, hãy đến gặp bác sĩ trước khi có kỳ kinh tiếp theo để theo dõi. Nếu bạn không có kinh trong vòng ba tuần sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, hoặc nếu bạn có bất kỳ triệu chứng của thai kỳ, hãy thử thai hoặc đến gặp bác sĩ.