Thuốc tránh thai hàng ngày thông thường đi theo vỉ 21 hoặc 28 viên và mỗi loại sẽ có cách uống khác nhau.


Hầu hết viên thuốc tránh thai kết hợp có loại 21 hoặc 28 viên, trong đó 21 viên chứa hormone, còn 7 viên còn lại trong vỉ 28 viên chỉ chứa các khoáng chất hoặc chứa chất sắt chứ không có thành phần tránh thai. 7 viên này còn gọi là viên “nhắc nhở” nhằm mục đích giúp bạn nhớ ngày và tập quen dần với việc uống thuốc liên tục trong chu kỳ kinh. Tuần thứ 4 sau khi uống thuốc tránh thai bạn sẽ có kinh nguyệt.



Ảnh: Internet




Đối với loại 21 viên: mỗi ngày uống 1 viên, vào thời gian nhất định trong ngày. Bạn uống thuốc theo chiều mũi tên hoặc số thứ tự ghi trên vỉ cho đến khi hết vỉ, sau đó thì nghỉ 7 ngày rồi bắt đầu uống tiếp vỉ mới.



Đối với loại 28 viên:
cách sử dụng cũng tương tự với vỉ 21 viên. Mỗi ngày uống 1 viên vào một thời điểm cố định trong ngày. Bạn uống thuốc theo chiều mũi tên hay số thứ tự trên vỉ thuốc cho đến hết vỉ thì bắt đầu ngay sang vỉ mới.


Với loại thuốc tránh thai chứa duy nhất progestin bao gồm 28 viên, tất cả đều có tác dụng tránh thai. Uống thuốc progestin bạn có thể có hoặc không có kỳ kinh trong tuần thứ 4 sau khi uống thuốc và có thể sẽ có hiện tượng chảy máu trong suốt khoảng thời gian uống thuốc.


Lời khuyên khi uống thuốc tránh thai


- Uống thuốc tránh thai vào một giờ cố định trong ngày sẽ giúp làm tăng hiệu quả của thuốc. Hãy chọn một giờ dễ nhớ nhất đối với bạn, ví dụ như sau khi bạn làm các hoạt động thường ngày như đánh răng, ăn tối… hoặc bạn có thể đặt báo thức hàng ngày trên điện thoại, đồng hồ.


- Thuốc tránh thai hàng ngày chưa có tác dụng trong 7 ngày đầu vì thế hãy sử dụng các biện pháp tránh thai hỗ trợ như bao cao su trong thời gian này. Ngoài ra thuốc tránh thai hàng ngày cũng không giúp bạn tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục.


- Nếu bạn bị trễ kinh cũng không có nghĩa là bạn đã có thai, đặc biệt là khi bạn uống thuốc tránh thai đều đặn. Tuy vậy, bạn cũng cần dùng que thử thai khi thấy mình đã mất kinh 2 kỳ liên tục.


- Nếu bạn muốn có thai, hãy ngưng sử dụng thuốc. Bạn có thể sẵn sàng mang thai ngay sau khi ngừng uống thuốc tránh thai tuy nhiên để đảm bảo cho bào thai phát triển khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên đợi 1-2 tháng sau khi chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên trở lại bình thường thì hãy bắt đầu "thả" để thụ thai.



Bạn phải bắt đầu uống thuốc tránh thai thế nào?


Thông thường bạn sẽ được dặn dò phải uống viên thuốc đầu tiên vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên thực tế cho thấy bạn có thể bắt đầu uống thuốc vào bất kì ngày nào trong tháng.



Ảnh: Internet



Viên thuốc kết hợp: Bạn có thể uống viên đầu tiên vào bất cứ khi nào. Nếu bạn uống viên đầu tiên trong vòng 5 ngày sau khi có kinh, bạn đã có thể được tránh thai ngay và không cần phải dùng bất kì biện pháp tránh thai hỗ trợ nào khác. Nếu bạn uống viên tránh thai đầu tiên vào ngày bất kỳ trong tháng, bạn cần phải uống liên tục 7 ngày thì cơ thể mới bắt đầu được ngừa thai. Vì thế bạn cần sử dụng thêm các biện pháp bảo vệ khác nếu muốn quan hệ tình dục trong thời gian này.



Viên progestin:
Uống viên đầu tiên vào bất cứ lúc nào bạn thấy thích hợp. 48 tiếng sau khi sử dụng thuốc mới bắt đầu phát huy hiệu quả tránh thai, do đó bạn cần thêm các biện pháp tránh thai khác nếu muốn quan hệ trong thời gian này. Ngoài ra, với viên progestin thì việc uống thuốc đúng giờ là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp bạn uống thuốc trễ hơn 3 tiếng so với giờ bình thường thì bạn cần phải sử dụng biện pháp bảo vệ trong 48 giờ sau khi uống bù thuốc nếu muốn quan hệ tình dục.


Tránh thai sau sinhCác bác sĩ khuyên rằng bạn có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai hàng ngày trong tuần thứ 3 sau khi sinh ngã âm đạo; bạn phải đợi ít nhất từ 6-8 tuần sau khi sinh nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ hoặc bạn có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch (máu vón cục gây thuyên tắc tĩnh mạch). Phụ nữ thường sẽ gia tăng nguy cơ bị huyết khối nếu họ:


Trên 35 tuổi;


Bị béo phì;


Mổ lấy thai (C – section);


Chảy máu nặng sau khi sinh hoặc băng huyết;


Bị tiền sản giật;


Rối loạn đông máu di truyền;


Đã có tiền sử bị huyết khối;


Cần sự nghỉ ngơi tại giường kéo dài;


Được truyền máu khi sinh;


Hút thuốc.


Bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay thuốc tránh thai kết hợp sau khi phá thai hoặc sẩy thai. Thuốc tránh thai chứa duy nhất progestin có thể sử dụng ngay sau khi sinh con.


Các bác sĩ khuyên rằng nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ thì chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai chứa duy nhất progestin vì nó không làm ảnh hưởng đến sữa mẹ. Đối với loại thuốc kết hợp, bạn nên đợi sau 6-8 tuần đầu tiên sau khi sinh vì nó có thể làm giảm số lượng và chất lượng của sữa mẹ.


Các hormone từ thuốc tránh thai có thể đi vào nguồn sữa tuy nhiên chưa có bằng chứng nào về những tác dụng phụ và sự nguy hiểm của thuốc tránh thai lên sức khoẻ của bé. Thực tế, các nghiên cứu đã thấy không có vấn đề gì với những trẻ mà mẹ dùng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú.