Gây tê ngoài màng cứng khi sinh giúp mẹ bầu bớt đau đớn trong quá trình sinh nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ khiến mẹ phải chịu nhiều tổn thương suốt đời.



Có mẹ nào đi sinh mà đau đến 12 tiếng như em không. Đau đến chết đi sống lại, mà mãi vẫn chẳng chịu mở phân nào, vỡ ối từ 12 giờ đêm mà đến 12 giờ trưa hôm sau vẫn chưa thấy rục rịch gì. Mà đâu chỉ vậy, em đau kinh khủng, đúng là ông bà ta nói “đau như đau đẻ” chắc trên đời không còn gì đau đớn bằng đau đẻ.






Trước đó cũng đã tìm hiểu về phương pháp gây tê ngoài màng cứng khi sinh thì em cũng đã định nếu lúc đau quá thì sẽ chọn phương pháp này cho đỡ đau, chứ đẻ mà đau quá thì có đứa con như ác mộng.



Nhưng, có cái gì mà không phải chịu tác dụng phụ đúng không mấy mẹ? Em cũng phân vân mãi, nếu mình có thể chịu đau được thì sẽ chịu đau.



Đến lúc đau quá, em có gọi bác sĩ, nói chích “đẻ không đau” cho em, nhưng lúc này bác sĩ nói bây giờ hết kịp rồi vì tử cung em đã mở 8 phân rồi, thôi em chịu đau chút xíu nha. Cũng may đó các mẹ ạ, sau đó khoảng 15 phút thì con em ra đời.



Nói chuyện gây tê ngoài màng cứng khi sinh để giảm đau đớn trong quá trình sinh nở, em nhớ tới chuyện con bạn em nè các mẹ. Nó cực kỳ sợ đau nên từ khi đăng ký sinh là đăng ký luôn gây tê màng cứng. Sau nó kể lại, mới nói “thà đau đẻ còn hơn”.






Những điều mẹ sẽ phải đối mặt khi lựa chọn phương pháp gây tê ngoài màng cứng khi sinh:



1/ Cảm giác đau và tụt huyết áp


Khi kim gây tê chạm vào các dây thần kinh có liên quan đến chân, mẹ bầu cảm thấy vài cơn đau nhói khó chịu đấy. Khi kích thích gây tê, mẹ bầu dễ bị tụt huyết áp hơn so với bình thường.



2/ Phải nằm yên trên giường


Một trong những điều vô cùng khó chịu khi gây tê màng cứng là sau khi tiêm thuốc, mẹ bầu phải nằm im trên giường, không thể đi bộ hay vận động gì được cho đến khi thuốc tan đi, lúc này mẹ sẽ đối diện với những cơn tê chân. Thường thì giai đoạn chờ cho thuốc tan đi có thể kéo dài đến 5 giờ sau sinh.



3/ “Chung sống” với ống truyền


Khi gây tê ngoài màng cứng, bác sĩ sẽ gắn vào cơ thể mẹ các ống truyền để theo dõi huyết áp, kiểm tra thai. Mẹ bầu sẽ phải vô cùng khó chịu khi phải “sống chung” với các ống truyền ngay cả lúc ăn, ngủ hay đi vệ sinh.



4/ Mất cảm giác ở chân


Mẹ bầu sẽ bị tác dụng phụ kéo dài sau khi sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng khi sinh là mất cảm giác ở chân sau khi sinh. Một số mẹ có thể cảm thấy nhức mỏi chân hoặc cảm thấy chân dễ bị lạnh buốt hơn bình thường.



5/ Cảm thấy không tỉnh táo


Sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng khi sinh, mẹ bầu có thể rơi vào trạng thái lơ lửng như trong mơ khi thuốc tê phát huy tác dụng. Nhiều mẹ cảm thấy thờ ơ và ít quan tâm đến cuộc sinh nở của mình. Có một thiệt thòi là mẹ không thể nào nhìn ngắm con yêu chào đời.



6/ Thuốc tê làm giảm khả năng rặn sinh


Thuốc tê khiến giai đoạn chuyển dạ kéo dài hơn vì phản xạ rặn đẩy của mẹ bầu suy yếu khi phần dưới cơ thể mất cảm giác. Tuy không nhiều nhưng có nguy cơ mẹ bầu phải cần đến sự trợ giúp của máy hút hoặc kẹp forcep để hỗ trợ sinh.



7/ Buồn nôn


Thuốc tê khiến mẹ bầu rơi vào trạng thái buồn nôn, bị ngứa, đặc biệt là vùng mặt. Thuốc tê cũng làm giảm đi cảm giác buồn tiểu ở mẹ nên mẹ phải được đặt ống thông tiểu để hỗ trợ tiểu tiện khi sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng.



8/ Đau lưng sau sinh


Sau sinh, dù sinh thường hay sinh mổ, nhiều mẹ thường bị đau lưng. Tuy nhiên, việc gây tê ngoài màng cứng có thể là nguyên nhân khiến cho mẹ sau sinh dễ cảm thấy đau lưng hơn bình thường.




9/ Nhức đầu, đau cổ


Nhiều mẹ sau khi áp dụng phương pháp sinh không đau do gây tê ngoài màng cứng phải chịu chứng nhức đầu, đau cổ.



10/ Giữ nguyên tư thế


Khi bác sĩ đặt ống truyền vào khoang ngoài màng cứng, mẹ bầu phải nằm cong người lại và giữ nguyên tư thế này khoảng 10-15 phút. Điều này gây khó chịu cho mẹ bởi chiếc bụng quá to.



11/ Tiêm thuốc tê rồi vẫn đau như thường


Tiêm thuốc tê để hạn chế đau đớn trong quá trình sinh nở nhưng nhiều mẹ sau sinh có thể bị đau đầu nghiêm trọng trong vài ngày. Mẹ nên nằm yên khi đặt kim để tránh rò rỉ dịch não tủy.






Một số mẹ bầu sau khi gây tê màng cứng vẫn gây đau đớn như thường. Nguyên nhân có thể do ống truyền xê dịch sau khi đặt và không có hiệu quả. Nếu trường hợp này xảy ra, mẹ bầu hãy thông báo với bác sĩ để kiểm tra lại ống truyền hoặc liều lượng thuốc.



Mà không phải mẹ bầu nào cũng áp dụng được phương pháp đẻ không đau này đâu nha mấy mẹ.



Những mẹ bầu không nên lựa chọn phương pháp gây tê ngoài màng cứng:


- Nếu mẹ bầu đã hoặc đang dùng thuốc chứa chất làm loãng máu trong thai kỳ thì không nên dùng phương pháp gây tê màng cứng.


- Nếu xét nghiệm có thấy máu mẹ bầu không đủ tiêu chuẩn.


- Mẹ bầu thừa cân hoặc chảy máu quá nhiều cũng không thể áp dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng.


- Những mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng lưng.


- Khi cổ tử cung mẹ bầu đã mở đủ 8-10 cm để sinh thường.