Hãy để ý đến những cảnh báo về thời điểm sinh nở mà mẹ bầu dễ nhận thấy nhất và sẵn sàng tay nải đến bệnh viện gấp nếu như thấy những dấu hiệu chuyển dạ sau:






1. Ở quý cuối cùng, nếu bạn thấy bụng cứng lại nhưng không kèm hiện tượng đau mà chỉ cảm thấy bụng quá chặt và nặng nề khó chịu. Hiện tượng cứng bụng này xảy ra thường xuyên, mỗi lần kéo dài khoảng 25 giây và cơn đau này sẽ giảm dần nếu bạn ngồi hoặc nằm ở một vị trí thoải mái.



2. Dịch tiết âm đạo nhiều hơn, đặc hơn
. Dịch tiết âm đạo có mối liên hệ mật thiết đến quá trình sinh nở của bạn đấy, trong những ngày chuẩn bị sinh thì bạn sẽ nhận thấy dịch tiết âm đạo nhiều hơn, đặc hơn, thậm chí có pha lẫn vệt máu nhạt, có mùi nồng, đây chính là dấu hiệu chuyển dạ mà bạn cần lưu ý mặc dù lúc này bạn không hề cảm giác có dấu hiệu đau bụng, cổ tử cung mở nhưng chắc chắn em bé sẽ chào đời trong một vài ngày tới đấy, hãy lưu ý nhé.



3. Vỡ màng ối:
màng ối được tạo ra bởi cơ thể người mẹ để ngăn chặn tử cung khỏi sự tấn công của các vi khuẩn. Màng ối là một tấm chắn phòng thủ để bảo vệ em bé trong bụng mẹ. Khi màng ối vỡ, bạn có thể thấy máu hoặc những mạch máu nhỏ; lúc này cổ tử cung đã mở nên bạn hãy lập tức chuẩn bị đến bệnh viện.



4. Bạn cảm thấy đau liên tục và thường xuyên hơn.
Các triệu chứng của cơn đau tương tự như đau bụng kinh. Cơn đau có nhịp điệu đàng hoàng: những cơn đau đầu tiên kéo dài khoảng 1-2 phút và diễn ra cách nhau 10-15 phút. Khi cơn đau cách nhau năm phút mỗi lần thì bạn sắp chuyển dạ đến nơi rồi.



5. Bạn bị tiêu chảy
. Kích thích tố khi sinh nở sẽ tác động lên ruột và gây ra đau bụng và đi phân lỏng thường xuyên. Những kích thích tố này là thuốc tính tự nhiên đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ. Những hormone này cũng có thể khiến mẹ bầu có cảm giác buồn nôn.





Trong những giai đoạn gần cuối của thai kỳ, mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu chuyển dạ này để gọi bác sĩ hoặc vào viện ngay lập tức:



- Bị ra máu hay ra dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải nâu hay màu hồng nhạt.



- Bị vỡ nhất là khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu vì đây có thể là “phân su” của bé, đây là phân thải đầu tiên trong đời bé và bé sẽ gặp nguy hiểm khi bé hít hay nuốt phải nó trong khi sinh.



- Bạn cảm thấy hoa mắt, đau đầu hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ.