Vảy nến là một trong những bệnh ngoài da mãn tính, khó có thể chữa khỏi, nhiều người khi mắc bệnh này thì xác định cả đời sống chung với nó. Phương pháp điều trị duy nhất là làm thế nào để tình trạng bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn như gây ngứa, lở loét. Thế nhưng em vừa đọc báo thấy trường hợp 1 nữ tiếp viên hàng không đã thoát khỏi căn bệnh này nhờ kiêng ăn thịt và sữa đấy các mẹ ạ.


webtretho


Ảnh: Internet



Nữ tiếp viên nói trên là Georgia Robinson, 25 tuổi, sống tại Birmingham, Anh. Cô đã phải sống chung với bệnh vẩy nến suốt 3 năm. Những vết bong tróc đỏ ửng lan khắp cơ thể khiến nữ tiếp viên hàng không đau đớn và ngày càng tự ti, ngại tiếp xúc với bất kỳ ai.


webtretho


Các đốm vẩy đỏ ửng, đau nhức ngày càng lan rộng trên cơ thể của cô gái trẻ. Ảnh: Internet


Do sức khỏe tinh thần không đảm bảo, cô gái trẻ đã quyết định nghỉ việc. Bệnh vảy nến còn khiến cô có cảm giác mọi thứ rất tệ, mất hết niềm tin vào bản thân và từng có ý định tự tử. Tuy nhiên, nhờ có gia đình và bạn bè đã giúp cô vượt qua thời gian khó khăn này. Georgia bắt đầu tìm hiểu các phương pháp trị vảy nến, đến tháng 10 vừa qua, cô quyết định ngừng ăn thịt và loại bỏ sữa động vật cùng chế phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn. Đồng thời sử dụng kem bôi ngoài da có thành phần chính là dầu olive 2 - 3 lần mỗi ngày.


Cho đến thời điểm này, Georgia cho biết làn da của cô chưa hết hẳn vẩy nến, nhưng đã được cải thiện đáng kể khiến cô tự tin khi bước ra đường.


webtretho


Vùng da tay của Georgia có sự thay đổi rõ rệt sau một tháng đổi chế độ ăn. Ảnh: Internet


Bác sĩ nói gì?


Thịt đỏ và sữa, đặc biệt là trứng, có chứa một loại axit béo không bão hòa đa gọi là axit arachidonic đã được chứng minh là nguyên nhân khiến bệnh vẩy nến bùng phát trong các vết đau.


Theo bác sĩ Sara Stanner (một chuyên gia thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh) cho biết, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn kiêng đặc biệt không chứa gluten, ít protein hay ăn chay có thể làm giảm triệu chứng của bệnh vẩy nến.


webtretho


Làn da của Georgia dần có sự cải thiện hơn nhờ kiêng thịt và sữa. Ảnh: Internet



Ngoài ra, còn có những thực phẩm người bị vảy nến nên kiêng:


Thịt: Trong thịt, đặc biệt là thịt đỏ có chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy. Vì thế người bệnh nên lấy nguồn cung cấp protein cho cơ thể từ cá; ngũ cốc chưa qua chế biến (đậu xanh nguyên vỏ, gạo lức…).


Sữa: Sữa góp phần tạo chất nhờn và làm trầm trọng thêm một số bệnh tự miễn. Do vậy,người bệnh nên giảm hoặc loại trừ các sản phẩm sữa, pho mai, kem và sữa chua trong chế độ ăn uống của mình.


Rượu bia: Nồng độ cồn là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Hơn nữa, tiến trình giải độc rượu của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vẩy nến.


Đường: Người mắc bệnh vảy nên cần giảm lượng đường trắng đã qua tinh chế cũng như frutose; đường từ ngô, mật ong và các chất làm ngọt khác. Hạn chế nước hoa quả ngọt và các loại hoa quả chứa nhiều đường.


Đồ ăn có chứa chất kích thích: Các loại thức ăn có men; các loại nước ngọt, trà đậm, cà phê thuốc lá đều được các chuyên gia khuyên người bệnh vảy nến không nên ăn. Ngoài ra, người mắc bệnh này không ăn các chất cay nóng, mỡ heo. Hạn chế ăn các loại chiên xào, các chất kích thích như ớt, tiêu…



Tránh dùng những đồ nướng, rán:
Các loại thức ăn chế biến theo cách nướng hoặc rán chứa nhiều gốc tự do có thể làm tái phát bệnh vảy nến.


Nguồn: Tổng hợp