Con các mẹ không biết có bị không chứ con em hay bị chảy nước miếng khi ngủ cực luôn. Sáng nào nó ngủ dậy em cũng phải lột vỏ gối mang đi giặt vì nước miếng chảy tùm lum hết trơn luôn á. Em thì cho con ngủ riêng phòng nên không biết nó ngủ kiểu gì mà chảy lắm nước miếng thế. Nay chắc tại thấy em càm ràm nhiều quá nên con tìm hiểu về việc chảy nước miếng khi ngủ. Em đang làm mà nó gọi rối rít bảo mẹ ơi có khi con bị bệnh rồi, người ta bảo chảy nước miếng là dấu hiệu của bệnh. Em vừa tức mà vừa buồn cười.



Em nghĩ chắc nhiều mẹ cũng băn khoăn giống em đấy nhỉ nên thôi thì chia sẻ lên đây luôn. Bình thường khi ngủ, cơ mặt của chúng ta cũng rơi vào trạng thái nghỉ ngơi. Do đó, nếu lượng nước bọt tiết ra nhiều thì rất có khả năng sẽ chảy ra khỏi miệng do cơ hàm đang thả lỏng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chảy nước miếng có thể là dấu hiệu của một số bệnh khá nghiêm trọng đó nha.



webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet




Xoang mũi bị tắc



Những người bị tắc xoang mũi hoặc nghẹt mũi do cảm lạnh, nhiễm trùng thì hay bị chảy nước dãi khi ngủ. Bởi, khi ngủ xoang mũi tắc nên mọi người không thở được bằng mũi, đã thế khi ngủ cơ hàm lại thả lỏng nên chúng ta hay mở miệng. Do đó, mọi người dễ bị chảy nước dãi ra ngoài.



Bị trào ngược dạ dày thực quản



Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là do các axit tiêu hóa chảy ngược trở lại thực quản. Điều này vô tình gây nên những tổn thương như viêm loét ở phần thực quản. Khi bị bệnh này, chúng ta thường thấy khó nuốt hoặc cảm giác như có cục u gì đó chặn trong cổ họng.



Về đêm, khi chúng ta đi ngủ, nước bọt tích tụ quá nhiều trong miệng mà cục u kia chặn lại nên nước miếng không xuôi xuống cổ họng được. Do đó, nước miếng sẽ chảy bớt ra bên ngoài.
webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet



Bị rối loạn nuốt



Chảy nước dãi khi ngủ là một triệu chứng của việc rối loạn nuốt. Nếu bị chảy nước miếng thương xuyên, chảy quá nhiều thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh đa xơ cứng. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho biết, rối loạn nuốt là một triệu chứng của bệnh ung thư.



Mắc chứng ngưng thở lúc ngủ



Theo các bác sỹ, ngưng thở lúc ngủ là một triệu chứng cho thấy chúng ta bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Khi đó, cơ thể sẽ bị ngưng thở vào ban đêm lúc mà cơ thể nghỉ ngơi. Điều này dẫn tới tình trạng chảy nước miếng vì nó tạo ra lượng lớn nước bọt dư thừa. Hơn nữa, vì khi ngủ có thời gian cơ thể ngưng thở nên không thể nào điều tiết hoạt động dẫn tới nước bọt ứ ra bên ngoài.



Theo các chuyên gia, tình trạng ngưng thở khiến cơ thể bị thiếu oxy. Điều này khiến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... bị rối loạn. Do đó, nếu hay bị ngưng thở thì sẽ ảnh hưởng xấu tới các mạch máu não, mạch máu tim dẫn tới bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...



Các bác sỹ cho biết,ngưng thở khi ngủ không khiến chúng ta mất mạng lập tức nhưng lại ảnh hưởng về lâu dài. Nếu hiện tượng ngưng thở xảy ra 5 lần/giờ ngủ là bình thường, từ 5 - 15 lần/giờ là nhẹ còn từ 15 lần trở lên thì cần phải đi khám bác sỹ tim mạch càng sớm càng tốt.



Do tác dụng của thuốc



Khi sử dụng một số loại thuốc chống loạn thần, thuốc mất ngủ, thuốc điều trị bệnh Alzheimer, thuốc kháng sinh cũng khiến nước bọt tiết ra nhiều, dễ bị chảy nước miếng khi ngủ hơn hẳn.



Viêm nhiễm vòm miệng



Khi bị viêm nhiễm trong khoang miệng, miệng sẽ kích thích sản xuất nước bọt khiến chúng ta đau đớn và chảy nước dãi.



Chú ý:Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng chảy nước dãi khi ngủ là vì tư thế nằm nghiêng, nằm sấp. Tư thế này sẽ khiến nước miếng trong khoang miệng dễ chảy ra ngoài. Đặc biệt, người nào mà ngủ mở miệng thì nước miếng sẽ tràn ra khi họ thở. Vì thế, khi ngủ mọi người nên nằm ngửa để giải quyết vấn đề chảy nước dãi.



Cách khắc phục



+ Không để mũi lạnh, xoang tắc:



Khi mũi lạnh xoang tắc sẽ gây ra tình trạng khó thở nên chúng ta buộc phải thở bằng miệng. Lúc đó nước miếng cũng dễ dàng theo khe hở của miệng trà ra ngoài. Biện pháp tốt nhất là dùng thuốc xịt mũi giúp mũi thông thoáng, dễ thở hơn.



+ Tắm nước nóng trước khi ngủ sẽ làm thông mũi, giúp đường thở bình thường.



+ Xông tinh dầu sẽ giúp chúng ta vừa dễ ngủ lại ngăn chặn tình trạng chảy nước dãi.



+ Kê cao gối ngủ cũng là cách ngăn chặn tình trạng chảy nước miếng khi ngủ.


Nguồn: Tổng hợp