Thời gian này mẹ mình thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, sụt cân, lại khát nước liên tục nên vào vào bệnh viện khám xem có mắc bệnh gì không. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết mẹ mình bị mắc bệnh tiểu đường.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet



Mặc dù được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị, đồng thời hướng dẫn cách ăn uống, sinh hoạt để bệnh không tiến triển, nhưng từ khi nhận được kết quả này, mẹ mình tỏ ra rất buồn suy sụp. Bà còn cho rằng, mang trong mình căn bệnh này nguy hiểm chẳng khác gì ung thư.


Thấy mẹ buồn, mình cũng không khỏi lo lắng, nên vào mạng tìm hiểu, mới thấy rằng tiểu đường là 1 trong số những bệnh không gây chết người, nhưng nếu mắc phải thì xác định cả đời sống chung với nó vì không thể chữa khỏi. Dưới đây là những căn bệnh mình vừa nói tới:


Hen suyễn


Hen suyễn (hen phế quản) là tình trạng phế quản bị viêm nặng và co thắt khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở phải thở gấp, rít lên từng hơi dài, thở khò khè... Cơn hen phế quản thường xảy ra vào sáng sớm hoặc đêm khuya.


Hen suyễn nếu được điều trị đúng cách thì không gây nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên bệnh này không thể chữa khỏi và chỉ có thể kiểm soát bằng thuốc.


Bệnh thấp khớp


Thấp khớp là bệnh xương khớp phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và khả năng vận động mà bệnh còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.


Mặc dù được xem là căn bệnh không gây chết người, nhưng hiện vẫn hông có cách nào có thể chữa trị. Các triệu chứng của bệnh có thể giảm nếu sử dụng thuốc làm dịu thấp khớp.


Huyết áp cao


Nhiều người khi được chẩn đoán bị bệnh cao huyết áp thì rất lo lắng, tuy nhiên, đây là 1 trong những căn bệnh không gây nguy hiểm tính mạng nếu người bệnh tuân thủ đúng phác đồ điều trị và có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ. Có 2 loại cao huyết áp là thứ phát (có thể chữa khỏi) và nguyên phát (không thể chữa khỏi). Tăng huyết áp gây ra những thay đổi trong mạch máu, sự thay đổi này không thể đảo ngược mà chỉ có thể được kiểm soát, nếu nặng thì không thể chữa khỏi.


Bệnh tiểu đường


Từ các xét nghiệm, bệnh nhân có đường huyết tăng nhẹ có thể điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách kiểm soát chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục. Tuy nhiên, khi phát hiện lượng đường trong máu cao thì rất khó để có kiểm soát và chữa trị.


Viêm da cơ địa


Hiện tại bệnh viêm da cơ địa vẫn chưa có cách nào điều trị dứt điểm. Nguyên nhân là do đây là bệnh có liên quan đến yếu tố tự miễn và cơ địa. Các biện pháp điều trị hiện tại chỉ nhằm mục đích khắc phục các triệu chứng bệnh và ngăn biến chứng, hạn chế nguy cơ tái phát càng lâu càng tốt.


Dị ứng thời tiết, mề đay


Đây là một trong những bệnh ngoài da do các yếu tố nóng, lạnh, mưa, tuyết, thay đổi nhiệt độ thất thường vào các mùa trong năm. Bệnh khiến làn da bị mẩn ngứa, nổi mề đay với các mức độ và ảnh hưởng khác nhau. Đối tượng hay bị dị ứng thời tiết là những người có cơ địa dị ứng thường hay gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó, những nhóm bệnh nhân khác như người già, trẻ em cũng dễ mắc phải dị ứng thời tiết do nhóm đối tượng này có hệ miễn dịch yếu.


Bệnh có thể chữa khỏi bằng thuốc tây hoặc đông y, triệu chứng sẽ khỏi sau vài ngày, tuy nhiên những người có cơ địa dĩ ứng thường sẽ tái phát khi gặp phải những yếu tố gây bệnh.


Dị ứng thức ăn


Một số người sau khi sử dụng thực phẩm nào đó, ngay cả với một lượng rất nhỏ, ta có thể bị các phản ứng. Dị ứng có thể xảy ra vài phút hoặc vài giờ sau ăn. Các triệu chứng có thể gặp là: sưng, ngứa họng, miệng, đau bụng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt, nổi ban đỏ, ngứa trên da. Nặng hơn là khó thở, huyết áp giảm, thậm chí tử vong...


Bệnh dị ứng thức ăn không thể chữa khỏi, mà chỉ có thể ngừng ăn loại thực phẩm có thể khiến bạn dị ứng cũng như các chế phẩm của nó.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet



Bệnh vẩy nến


Vảy nến là bệnh viêm da mạn tính thường gặp do hiện tượng tăng sinh tế bào da khiến các tế bào da cũ và tế bào da mới không kịp thay thế, dồn đống lại tạo thành những mảng dày, đỏ, có vảy trắng hoặc bạc.


Vảy nến không nguy hiểm tính mạng, nhưng đây là bệnh rất phức tạp và khó điều trị. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh, mà chỉ giúp giảm viêm và kiểm soát tình trạng tăng sinh tế bào da, giúp người bệnh kéo dài thời gian ổn định và ngăn ngừa tối đa các biến chứng của bệnh.


Nguồn: Tổng hợp