Sở dĩ em mở topic mới vì không muốn động chạm đến "chỗ làm ăn" của một số members (vào quảng cáo rùm beng) :Smiling:.


Em thấy các mẹ ở đây hỏi và bàn nhiều về vấn đề đi tìm một gia sư cho con mình. Thấy nhiều người (sorry mọi người) ngây thơ quá, kiểu thế chỉ phí tiền và có thể hại cả con mình.


Có vài nguyên tắc đi tìm gia sư cho con (không cần phải tuân theo tất cả, hãy linh động vì có thể có những nguyên tắc sai, Em thề em hứa nhưng em không đảm bảo :D ) :


1) Tránh xa tất tần tật tất cả các trung tâm gia sư.


Các trung tâm gia sư, giống kiểu như các trung tâm nhà đất, là những con cò ngoại hạng. Những chuyên gia lừa có hạng. Bạn đừng bao giờ tin vào những quảng cáo kiểu như: trung tâm của Thầy Chongoanthaygioi ở Đại học KHTN, của cô XYZ khoa Toán ĐH SP, trung tâm toàn các SV sư phạm kinh nghiệm lâu năm ...


Các mẹ chỉ cần hình dung thế này. Gia sư đến nhà từ trung tâm họ sẽ bị mất 1 tháng đầu không lương. Nếu gia sư tốt thì được 1-2 năm, gia sư thường thường chỉ 1 vài tháng là lại nghỉ. Việc dạy con bạn trong 1 tháng mà chả được xu nào thì đừng mong chất lượng.


Các trung tâm bản thân họ chả bao giờ nắm được thân thế gia sư, họ cứ đăng quảng cáo kiểu Rao vặt, mấy cu cậu SV đang thiếu thốn mà đến, đăng ký tên, khai bừa là học ở đây ở đây, lớp tài năng này kia, thi đại học được thủ khoa ... Có chúa mới biết là thật hay không. Như vậy bạn đã giao con bạn vào 1 người mà độ tin cậy chỉ được kiểm chứng qua vài tháng == gần 1 học kì, coi như việc học con bạn môn ấy đi toi.


Đấy là chưa kể, con mình ngố, gặp phải gia sư khôn lỏi, nó sỏ mũi cho thì đến khi vỡ ra mọi chuyện đã muộn


....


2) Tìm người gia sư môn nào thì phải biết chắc khả năng của gia sư về môn ấy.


Theo kinh nghiệm em thấy các gia sư mà học ở các trường ĐH như NGOẠI THƯƠNG, KINH TẾ, BÁCH KHOA, SƯ PHẠM thi vào đại học điểm được tầm từ 24 trở lên là có thể được. Nếu có thể yêu cầu xem thẻ sinh viên, bảng điểm thi đầu vào ba môn (cái này em cam đoan đứa SV nào cũng giữ. Em lên HN học trong túi đựng hồ sơ trong hòm nhà mình vẫn còn cái này :D). Chú ý nhất đến môn con cần gia sư. ví dụ Toán thì thi Toán phải ít nhất 8 trở lên. (Theo em thì chỉ có thi từ 8 trở lên mới có thể coi là tạm nắm được môn đó). Đừng trao con bạn cho một người mà bạn không biết chắc là có thể làm con mình khá hơn không.


3) Đối đãi với Gia sư cẩn thận (coi như thầy của con mình) , tiền nong rõ ràng, không kì kèo, giả tiền đúng hạn :Laughing:


Các SV hiện nay gia sư tầm từ 100 K(100 nghìn)/1 buổi=khoảng 2h, trở lên. Nếu gia sư làm việc tốt thì giá đấy còn rẻ, 150-200 K trở lên sẽ giúp gia sư gắn bó và nhiệt tình với con bạn hơn.


Nếu gia sư cho bạn là giáo viên thì có thể còn cao hơn 300K-500K là chuyện thường tình. Hơn nữa vì bản thân họ là giáo viên nên cách gia đình ứng xử cũng hết sức cẩn thận (không nhất thiết phải vồ vập thân mật), vì giáo viên đa số là những người khái tính (trong đó có em :D), ví dụ như đơn giản là gia sư đến, con bạn phải mở mồm ra chào thầy, ở phòng có 1 cốc nước để thầy-cô uống, đi học (nếu con bạn đến nhà gia sư học) đúng giờ ... . Bạn làm vậy thì con bạn cũng sẽ học được cái đức tính đó của bạn.


4) Mỗi lần học gia sư đề nghị học ít nhất 1h 45' (vì như thế con bạn mới bắt đầu ngấm kiến thức). Nhưng không nên học quá lâu. (dưới 3h). Giữ nguyên tắc: vạn bất đắc dĩ mới thay đổi lịch (ngày học) của cháu. Nếu con bạn là nữ hãy thận trọng với các gia sư nam, không tin tưởng những anh chàng không rõ nguồn gốc :Laughing:. Còn nếu con bạn là nam thì gia sư là nam hay nữ không thành vấn đề.


5) Thường xuyên trao đổi để có thể nhận được phản ánh từ gia sư và từ con bạn về cả hai bên, xem hai bên có thực sự làm việc có kết quả và hiệu quả không. Hỏi xem con bạn yếu ở điểm nào, phương án khắc phục ra làm sao. Bạn cứ nghe, dù có thể không hiểu vì học lâu rồi mình có thể quên, những hãy nhớ để so sánh với nhận xét của giáo viên đã dạy con bạn trên lớp.


6) Không để gia sư dạy con mình theo một giáo trình lệch lạc với chương trình cháu đang theo học trên lớp. Hãy thuyết phục để gia sư họ hiểu rằng, cần dạy để cháu học trên lớp càng ngày càng tốt hơn. Đến cuối kì tổng kết, nhìn điểm con mình+ các bài kiểm tra có sự tiến bộ, và nhận được lời khen thực sự về sự tiến bộ của con bạn từ thầy cô bộ môn trên lớp. (cần phải ít nhất 8 buổi thì gia sư đó mới có thể làm thay đổi tích cực lên con bạn)


Nếu cần có thể phô tô bài vở học môn ấy trên lớp cho gia sư họ xem trước, các bài kiểm tra mà con bạn đã làm (bạn nên chủ động làm cho họ). Khi đó họ sẽ xem qua và biết cần phải làm gì.


Gia sư cần phải có sách giáo khoa hiện hạnh về môn ấy, cẩn thận không họ sẽ truyền cho con bạn những chưởng chẳng bao giờ dùng đến (thi), những cách làm không được sử dụng (ngoài chương trình) ...


7) Một bí quyết để xem con bạn học gia sư có hiệu quả không đó là xem ý thức của con bạn có cải tiến được gì không? Cháu có chịu khó làm bài tập, hay tìm sách để đọc thêm không? Gia sư có đưa ra hướng dẫn gì cụ thể như: em nên có quyển sách này, quyển kia, em nên trình bày bài dạng này như thế này, ... Gia sư đi dạy có đúng giờ không? Có hay nghỉ không? ... Con bạn có thực sự cảm thấy thích học vị gia sư đó không?


8) Để tìm một gia sư tốt, nếu bạn không thể nhờ thông qua những người quen tin tưởng, hãy chủ động đến tìm ở các lớp ở các trường đại học, đừng ngần ngại. Ví như bạn đến SP hoặc KHTN hoặc BK, ... tìm SV gia sư, cứ vào thẳng các giảng đường, hỏi các lớp Sinh viên tài năng, gặp họ nói chuyện. Có thể nhiều SV sẽ ngại, hãy để lại điện thoại và địa chỉ, với lời hứa về số thù lao kha khá :Battin ey:. Nếu vào các trường như Ngoại thương, hãy vào những khoa danh giá, điểm đầu vào cao.


Nếu khéo léo bạn hãy nhờ những nhân viên trong phòng Giáo vụ của mỗi Khoa (hoặc giáo viên nếu bạn quen), họ nắm được điểm thi học phần các gia sư. Bạn nhờ họ giới thiệu, em thấy cái này Giáo vụ trường em cũng hay làm. Đừng quên cảm ơn họ bằng 1 món quà nho nhỏ. :Angel:


9) Một cách đơn giản nhất đó là hãy nhờ chính thầy cô bộ môn con bạn học trên lớp kèm cho con bạn. Nếu được thì điều đó là tốt nhất, tốt hơn tất cả các gia sư khác.