Với số điểm 29,5, Nguyễn Trường Thịnh một lần nữa lại trở thành thủ khoa của Trường ĐH Y Dược TP.HCM sau khi đã là thủ khoa của Đại học Khoa học tự nhiên với điểm số 28,5 điểm. Một thành tích “đáng nể” của cậu học trò hiếu thảo.


Niềm vui nhân đôi


Tối 1-8, Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh vào trường năm 2011. Nguyễn Trường Thịnh, thủ khoa trường ĐH Khoa học tự nhiên tiếp tục đạt thủ khoa đại học Y dược với số điểm 29,5 (toán: 10; hóa: 9,75; sinh: 9,75). Số điểm này giúp Thịnh đồng thủ khoa với 4 thí sinh khác. Trong đó có 3 thí sinh làm tròn điểm từ 29,25 thành 29,5. Thịnh và một thí sinh khác là Nguyễn Tấn Phong làm bài đúng số điểm 29,5.


Thịnh cho biết không bất ngờ lắm với kết quả này, vì sau khi làm bài xong Thịnh cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Trọng Thư cũng dự đoán được số điểm trên. Cha mẹ và thầy giáo của Thịnh rất vui khi đón nhận thông tin này. Hạnh phúc nhất là cha mẹ Thịnh, vì họ luôn mong muốn Thịnh sẽ đậu vào trường đại học này.


Tuy nhiên, Thịnh chia sẻ có thể em sẽ theo học ngành Toán - Tin trường ĐH tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) để thỏa đam mê toán học như giáo sư Ngô Bảo Châu.


Một thư sinh “trói gà không chặt”



Giữa những bằng khen dán đầy tường, nào giải ba toán quốc gia, giải nhất giải toán nhanh trên máy tính..., Thịnh cho biết những thành tích ấy có được chính là nhờ ba mẹ cả. “Tuy em được học rất nhiều điều từ thầy cô, bè bạn nhưng có lẽ bài học quan trọng nhất đối với em chính là bài học ý chí. Ba mẹ là người thầy đầu tiên dạy em về bài học ý chí ấy” - Thịnh nhìn ba mẹ với ánh mắt đầy biết ơn.


Ấn tượng đầu tiên khi gặp Thịnh là sự hiền lành, thư sinh “trói gà không chặt”. Thế nhưng khi nghe câu chuyện của cậu học trò 18 tuổi này mới biết Thịnh là một người rất mạnh mẽ. Bên người cha đã trên 60 tuổi, phải ngồi xe lăn hơn 14 năm, tuổi thơ của Thịnh lớn lên giữa những cơn đau của bậc sinh thành. Một mình mẹ Thịnh, bà Nguyễn Thị Thùy, phải tảo tần nuôi ba người con suốt thời gian dài đằng đẵng. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào việc cho thuê một nửa căn nhà với giá chỉ 1 triệu đồng/tháng, người phụ nữ kiên cường ấy vẫn luôn động viên con cái học hành.


Ngày ngày bên cạnh việc học, Thịnh thay mẹ chăm sóc cha ăn uống, đi lại và vệ sinh cá nhân. Ba Thịnh nghẹn ngào: “Lẽ ra... làm cha phải chăm sóc con. Vậy mà từ nhỏ, con tui phải đi làm điều ngược lại... đi chăm sóc người cha bệnh tật”. Cứ mỗi tối, Thịnh lại đọc truyện, đố cha những phép nhân chia... rồi tự mình trả lời. Cũng đôi lần khi Thịnh thấy các bạn được cha đón đưa đi học, họp phụ huynh... lòng lại thấy tủi thân. Nhưng những ý nghĩ đó chỉ thoáng qua, với cậu học trò nhỏ này được thấy cha mạnh khỏe đã là một niềm hạnh phúc lớn lao.


Trong mắt người thầy, Thịnh là một trong số ít học sinh luôn cố gắng hết mình và không cho phép mình dừng lại.


Thịnh tâm sự: “Ba mẹ em luôn động viên con cái phải nỗ lực học tập mới mong có cuộc sống ấm no. Người ta có cha mẹ để lo, còn các con cha mẹ không lo được nhiều thì phải tự cố gắng thôi. Vì vậy mấy anh chị em luôn tự dặn nhau phải nỗ lực hết mình. Điều đáng xấu hổ nhất với mỗi anh em là tự bằng lòng với chính mình rồi giậm chân tại chỗ”.



www.edunet.com.vn