Có anh chị nào có kinh nghiệm về cách đánh giá hạnh kiểm học sinh cấp 2 như thế nào không? Có phải hoàn toàn do GVCN quyết định không? Và hạnh kiểm có liên quan đến học lực không?


Con trai mình đang học lớp 6 ở trường công, kết quả học tháng vừa rồi của con được cô ghi trên SLL như sau :


Toán : 9


Văn : 6 & 3


Anh văn : 10


Công nghệ : 10


Mỹ thuật : 5


Đánh giá chung :


* Học lực : Yếu


* Hạnh kiểm : Trung Bình


Mình rất choáng khi nhìn phần đánh giá này, vì với kết quả học tập như trên (môn Văn có 1 điểm 3 vì đó là điểm kiểm tra miệng, con học bài chưa kỹ), không thể đánh giá tổng thể là học lực yếu được.


Còn hạnh kiểm thì con trai mình giải thích cô nói nếu học dở thì HK không thể tốt được! Sao lại có sự suy diễn lạ lùng thế nhỉ, ngày xưa mình đi học thì các bạn học yếu (vì gia đình khó khăn phải làm việc nhà nhiều không có thời gian học bài, hoặc do khả năng không thể học tốt hơn), thường được cô động viên là phải cố gắng ngoan để được đánh giá HK tốt, gỡ gạc lại phần đánh giá yếu về học lực.


Mình cũng chưa hỏi cô giáo ngay, nghĩ là cô cố tình đánh giá thẳng tay để dọa cháu, tuy nhiên vẫn cứ lăn tăn về chuyện HK có liên quan với học lực. Xem lại Quy định của BGD về đánh giá học lực như sau :


--------------------------------------------


Về tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm đối với loại Giỏi, học sinh cần đủ các tiêu chuẩn như điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó: Đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 8,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5 hoặc nhận xét dưới loại Khá.


Loại Khá, nếu điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó: Đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 6,5 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0 hoặc nhận xét dưới loại Trung bình.


Loại Trung bình, nếu điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: Đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5 hoặc nhận xét loại Yếu.


Loại Yếu, nếu điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0 hoặc nhận xét loại Kém.


Loại Kém: Các trường hợp còn lại.


------------------------------


Nếu theo quy định trên thì điểm tháng 9 của con mình xếp loại Trung bình thì đúng hơn nhỉ?


Còn đánh giá hạnh kiểm thì mình đọc được hướng dẫn như sau :


------------------


Xếp loại hạnh kiểm


Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT. Theo đó, học sinh xếp loại học lực cả năm từ trung bình trở lên nhưng hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu thì phải rèn luyện thêm hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè.


Theo Quy chế thì căn cứ vào kết quả rèn luyện, học sinh sẽ được xếp hạnh kiểm theo 4 loại: tốt, khá, trung bình, yếu.


Đặc biệt, những học sinh gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử sẽ bị xếp hạnh kiểm loại yếu, nếu xếp hạnh kiểm loại yếu cả năm thì phải rèn luyện thêm hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè. Nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè được thông báo đến chính quyền, đoàn thể ở phường, xã. Nếu được Uỷ ban nhân dân cấp xã công nhận đã hoàn thành nhiệm vụ trong kỳ nghỉ hè với hạnh kiểm trung bình sẽ được xét lên lớp.


Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực bảo đảm nguyên tắc khách quan, chính xác, công bằng, công khai, đúng chất lượng; tuy không căn cứ kết quả xếp loại học lực để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm hoặc ngược lại nhưng cần chú ý đến tác động qua lại giữa hạnh kiểm và học lực.


---------------------------------------


Nếu như vậy thì cô có đúng không khi đánh giá HK của con là "Trung bình", và nói với học sinh là HK sẽ được đánh giá theo học lực? GVCN được quyền quyết định chuyện đánh giá HK sao?


Các ba mẹ trên forum WTT nếu có kinh nghiệm gì trong việc trao đổi với GVCN về vấn đề này thì chỉ cho mình cách nói chuyện với cô nhé. Mình cũng muốn nói chuyện với cô ngay để hỏi cho rõ, nhưng nghĩ lại thôi động viên con cố gắng học tốt hơn, rồi chờ đến tháng 10 có kết quả rồi hỏi luôn thể, nếu cô không ghi nhận cố gắng của con.


Vừa rồi đọc ở 1 forum bài báo viết về cải cách giáo dục ở VN, lại càng thêm lo lắng về tương lai học tập của con mình.


Giáo dục Việt nam - cải cách nửa phần.


http://caohockinhte.info/forum/showthread.php?t=3836