Vào mùa đông, tỉ lệ các em bé dưới 1 tuổi bị viêm đường hô hấp tăng lên rất nhiều. Điều này vô cùng dễ hiểu, bởi vì mùa đông nhiệt độ giảm, độ ẩm cao, điều này không chỉ làm cho sức đề kháng của con người giảm mà còn là điều kiện vô cùng lý tưởng để các vi khuẩn gây bệnh phát triển.


Dựa trên kiến thức tìm hiểu được từ bác sĩ và kinh nghiệm của bản thân, mình xin gợi ý đến các bạn một vài cách phòng chống bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp mà bản thân mình thấy hiệu quả đến các mom.


1. CÁCH TỐT NHẤT VÀ HIỆU QUẢ NHẤT để phòng bệnh là giữ vệ sinh sạch sẽ cho em bé.


Do em bé rất ít khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, nên nguồn gây bệnh chủ yếu đến từ những người lớn tiếp xúc với em bé. Vậy nên trước khi vào phòng em bé, đặc biệt là khi mới trở về khi ra ngoài đường, đi làm, đi học về, người lớn nên thực hiện vệ sinh tay chân, cơ thể sạch sẽ và nên thay cả quần áo. Và hạn chế tối đa việc thơm, hôn em bé nhé. Mình đã từng ở cùng một gia đình bên Nhật khoảng 2 năm. Và thực tế thì mình thấy họ làm rất tốt việc giữ vệ sinh này. Trước khi vào phòng, người Nhật sẽ có thói quen thay quần áo và rửa sạch tay phòng nước xà phòng.


Có lẽ chính nhờ điều này mà, tỉ lệ em bé mắc bệnh viêm đường hô hấp bên Nhật thấp hơn so với Việt Nam rất rất nhiều lần.


webtretho


2. Luôn giữ phòng của em bé thoáng mát


Vào mùa đông, mọi người hay có xu hướng đóng kín cửa phòng, cả cửa sổ lẫn cửa ra vào. Điều này vô tình làm không khí không được lưu thông, dẫn đến vi khuẩn phát triển mạnh hơn và thành nguồn phát bệnh.


Việc mở cửa sổ sẽ làm không khí ra vào trong phòng và làm không khí sạch bớt bụi bẩn và vi khuẩn hơn. À, có thể bạn nghĩ rằng, nếu mở cửa sổ thì không khí bẩn và vi khuẩn bên ngoài sẽ vào phòng nhiều hơn. Tin mình đi, trừ những vùng bị ô nhiễm, thì không khí bên ngoài sẽ sạch hơn và có mật độ vi khuẩn ít hơn rất nhiều so với trong phòng.


3. Những người hay tiếp xúc với em bé nên giữ gìn sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ.


Điều này thường thì không ai nghĩ đến nhưng lại vô cùng quan trọng. Những người hay tiếp xúc với em bé phòng được các bệnh cúm hay viêm đường hô hấp lại chính là gián tiếp bảo vệ cho em bé mắc phải các bệnh này.


Bạn có đang áp dụng cách phòng bệnh đường hô hấp cho em bé dưới 1 tuổi nào không? Nếu có thì chia sẻ ở đây cho mình và mọi người cùng biết nhé.


Mình cũng xin tặng đến tất cả mọi người đã đọc đến đây một cuốn ebook rất hay về việc nuôi dạy con dưới 1 tuổi theo kiểu người Nhật. Bản thân mình cũng rất tâm đắc với cuốn sách này. Nhận ở đây nhé các bạn: http://bit.ly/day-con-kieu-nguoi-nhat