Tìm hiểu về sự phát triển thể chất và tâm hồn của đứa con ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển toàn diện của bé sau khi ra đời. Các bậc cha mẹ từ đó cũng vượt qua các thời kỳ khủng hoảng của bé dễ dàng hơn.


Bé bắt đầu nhận thức được khi nào?


Khi nào thì các chức năng não bộ bắt đầu phát huy vai trò của mình? Dưới đây là kiến giải của các nhà khoa học về thời kỳ đầu đời của con người. Trên thực tế, cấu trúc não bộ hình thành, phát triển và ghi nhận thông tin từ trong bụng mẹ diễn ra sớm hơn bất cứ thời điểm nào mà loài người từng suy đoán.


Giai đoạn thai kỳ được xem là một quá trình dài, bắt đầu là một mầm sống bé xíu chỉ có 2 phân tử tạo thành 1 hợp tử rồi phát triển lên, trải qua các giai đoạn phôi mầm, cá và lớp lưỡng cư.


Thật lạ lùng nhưng ngay khi bào thai mới hình thành, nhỏ hơn 2mm, não bộ của bé đã hình thành chức năng đầu tiên: kiểm soát sự phát triển của chính cơ thể mình. Khi phôi thai được 3,5mm, tương đương với 25 ngày tuổi, nó đã có đầy đủ các bộ phận quan trọng nhất: tim, hệ thần kinh trung ương, da, gan, phổi, ruột và giới tính.


Trái tim nhỏ nhưng vô cùng khỏe kể từ khi bắt đầu hình thành. Nó nhanh chóng cung cấp cho não những điều kiện lý tưởng để phát triển là máu và ôxy, các tế bào não cũng vì thế mà mạnh lên nhanh chóng.


Khoảng 7 tuần, thông tin trong các tế bào của hệ thần kinh đã được hình thành hoặc đang trong kỳ tiếp hợp, kết thúc thời kỳ sơ khai nhất của hệ thống thần kinh.


Tất cả các tế bào đều liên kết với nhau và khi bố mẹ trò chuyện với bé, vỗ nhẹ vào bụng, hát các bài hát, xung thần kinh đã bắt đầu truyền đi khắp các tế bào não non nớt, làm cho mối liên kết giữa các noron thần kinh thêm vững mạnh.


Tuy nhiên, vài tháng sau khi sinh, những mối liên kết giữa các tế bào thần kinh này sẽ ngừng lại và dần mất đi. Vì vậy, chúng ta không bao giờ nhớ được những gì chúng ta đã “học” khi ở trong bụng mẹ.


Bố mẹ bé cần phải làm gì?


Não bộ con người được xem là một trong những vật thể phức tạp nhất của Vũ trụ. Nó chứa hàng tỉ tỉ tế bào, 100 tỉ này được chuyên biệt vai trò với cái tên nơron thần kinh, được chia theo khu vực và được coi là cái nền của sự thông minh, trí sáng tạo, cảm xúc, nhận thức và ghi nhớ. Sự hình thành các khu vực này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong suốt 6 năm đầu đời và đây được xem là giai đoạn then chốt cho sự hình thành nhân cách sau này.


Điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần làm là biết khuyến khích sự phát triển của các cơ quan cảm giác của trẻ trong suốt giai đoạn tiền sinh, để phát triển trí thông minh của bé và khả năng nhận thức. Sự phát triển các giác quan sẽ giúp chúng tăng khả năng tiếp thu, lĩnh hội tri thức và khả năng nhận thức sẽ giúp trẻ khi trưởng thành có sức làm việc cao và đạt hiệu quả tối đa.


Nhiều ông bố bà mẹ đã nhầm lẫn giữa việc phát triển nhận thức giác quan với sự phát triển trí thông minh. Một số bà mẹ tương lai đã cố gắng lôi cuốn bé bằng cách trò chuyện hay kể chuyện bằng tiếng Anh, đọc những trích dẫn kinh điển, những bài thơ, bài văn nổi tiếng, đọc các phép toán… thay vì hát một bài hát hay nghe một bản nhạc cổ điển yêu thích. Đứa trẻ không thể hiểu những gì bố mẹ đang làm đâu.


Hãy nhớ nhé: Bé sẽ có khiếu, vui vẻ và tốt bụng nếu bạn tạo cho bé những cơ hội tốt nhất về dinh dưỡng và âm nhạc trong suốt 9 tháng mang thai và tuổi thơ bé sẽ hạnh phúc, sống trong yêu thương, tin tưởng khi bạn giúp bé phát triển 5 giác quan (nghe, nhìn, nếm, ngửi, sờ) với những lời giải thích, chỉ bảo ân cần nhất.


Dân trí