Có lẽ bạn đã từng nghe nó trước đây, hoặc ngay bây giờ rằng một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp là một điều rất hấp dẫn, dễ dàng nhưng thực tế mọi người trong chúng ta đều gặp khó khăn hoặc có vấn đề để đạt được chúng. Chúng ta có thể tự thuyết phục bản thân mình rằng một thứ gì đó sẽ có ích và chúng ta sẽ cần dùng đến nó một ngày nào đó. Chúng ta thường muốn nắm giữ nhiều thứ hơn cái chúng ta cần và điều đó dẫn đến kết quả là chúng ta làm phức tạp cuộc sống của mình theo một cách nào đó mà chúng ta cũng không nhận ra. Đây là lý do tại sao việc sắp xếp gọn gàng ngôi nhà của bạn có thể cải thiện cuộc sống. Sau đây là 3 cách có thể giúp bạn thực hiện:




Có một điều hoàn toàn tự nhiên là chúng ta mua sắm, tiếp tục mua sắm và càng ngày càng mua sắm nhiều hơn nữa. Tại sao lại vứt bỏ những vật dụng vẫn còn hữu ích và nguyên vẹn. Từ bức ảnh, đĩa CD hay những đồ nữ trang rẻ tiền, đồ lưu niệm, đồ gia dụng và quần áo, một gia đình có thể biến thành một mớ hỗn độn dù nó ít được sử dụng nhưng việc sở hữu cất giữ chúng không vì mục đích nào. Chúng ta phải sống trong thói quen bừa bộn nhưng đã đến lúc phải thay đổi để từ bỏ chúng.



Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cuộc sống của chúng ta bận rộn nhất vào độ tuổi hơn 30. Họ chỉ ra rằng mối liên hệ giữa gia đình đặc biệt là các bà mẹ, không gian sống và hooc môn cortisol( mức độ stress) vào ban ngày của họ. Trong một nghiên cứu khác trước đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự lộn xộn gây căng thẳng cao và có khả năng dẫn đến sự trầm cảm. Nó thực sự đang trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe con người ở nhiều mức độ khác nhau về thể chất, tình cảm lẫn tinh thần.


Bây giờ chúng ta đã biết sự bừa bộn, không ngăn nắp là có hai. Đây là lúc chúng ta sẽ tìm hiểu cách để sống một cách đơn giản thoải mái hơn. Dưới đây là 3 cách để dọn dẹp ngăn nắp ngôi nhà của bạn.




1. Áp dụng quy tắc 1 năm



Nếu bạn chưa sử dụng một món đồ, bộ quần áo cũ rách hay đã nhìn thấy nó 1 năm rồi, hãy quăng nó đi, đem tặng hoặc cho ai đó. Tất nhiên có ngoại lệ trong quy tắc này. Bất kỳ vật gì cũng đều có giá trị tinh thần của nó. Ví dụ như một bức ảnh, một bộ quần áo trong những dịp quan trọng hoặc những vật dụng theo từng mùa rất cần thiết cho một chuyến đi biển, cắm trại thì có thể giữ lại. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này. Bởi vì chỉ nếu thích một món đồ nào đó không có nghĩa rằng bạn nên giữ nó. Bắt đầu với quần áo của bạn, các đồ dùng để trong nhà tắm và các vật dụng khác dễ dàng cất giữ. Hãy dành một căn phòng để giúp công việc ít chán nản hơn.



2. Xác định đâu là thứ cần bỏ



Hàng tháng, hãy tạo cho mình thói quen thực hiện làm đầy thùng rác của mình bằng cách vứt bỏ hoặc cho đi những đồ dùng bạn không cần hoặc không sử dụng. Đồ vứt bỏ của người này có thể là vật có giá trị đối với người khác. Thực hiện điều này thành thói quen hàng tháng, bạn sẽ sớm trở nên có ý thức hơn về những gì bạn có xung quanh gia đình bạn.


3. Hãy thực hiện công thức 12-12-12



Đây là một nhiệm vụ thú vị để giảm sự lộn xộn của gia đình bạn. Hãy xác định 12 món đồ để vứt đi, 12 món đồ để tặng và 12 món đồ có thể được giữ lại. Điều này sẽ giúp bạn lưu tâm nắm bắt được 36 món đồ có trong ngôi nhà của bạn mỗi ngày. Hãy giao nhiệm vụ này cho các thành viên trong gia đình và coi nó như một trò chơi thú vị xem ai làm điều này tốt hơn ai.