Em đọc được bài báo viết về vấn đề cẩn trọng trong cách thức địu trẻ, chia sẻ với các mẹ có con còn nhỏ mà chưa có nhiều kiến thức lưu ý vấn đề này nhé.


- Dưới đây là một số hậu quả khôn lường có thể xảy ra nếu không cẩn thận với vấn đề này:


"Dùng địu kém chất lượng, nếu không may tuột khóa, đứt dây,... cũng làm cho trẻ ngã, nguy cơ tử vong rất cao.


Bên cạnh đó, việc địu con sai tư thế cũng khiến cho trẻ khó chịu, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng như bị ngạt thở, gãy đốt sống...



Theo BS Phan Văn Tiếp - Trưởng khoa Nhi, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, cho biết: “Những cái chết đột ngột ở trẻ được xác định do nguyên nhân cơ học tác động trong quá trình người lớn sử dụng địu. Phần lớn phụ huynh ít quan tâm đến kỹ thuật khi mua túi địu. Nếu chọn SP không phù hợp với lứa tuổi, trọng lượng của trẻ, rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị lọt thỏm xuống sâu dưới túi; khi người lớn mang trẻ sau lưng mà trong tư thế cúi khom sẽ ép bụng trẻ, khiến trẻ bị ngộp thở. Ngay cả khi địu trẻ trước ngực, nếu không lưu ý, trẻ bị úp mặt vào ngực mẹ cũng rất dễ bị ngộp thở, chưa kể trẻ còn bị trầy xước ngực, mặt, mắt, mũi… khi bị chà xát vào nút áo của người địu. Người địu trẻ thường không cảm nhận được những bất thường ở trẻ, nhất là khi mang sau lưng hay mải lo làm việc, chạy xe… vì vậy càng nên cẩn trọng khi sử dụng túi địu trẻ. Mang túi địu phải vừa với trẻ, địu phải ôm mông, túi địu không được sâu quá vì trẻ sẽ bị phần trên của địu chèn đầu, cọ xát mặt. Đặc biệt, nên lưu ý tránh “hội chứng đu đưa” khi đầu cổ trẻ quá yếu, trẻ sẽ có nguy cơ trật khớp cổ, gãy đốt sống cổ, gây ngừng thở bất cứ lúc nào.



BS Tăng Hà Nam Anh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cảnh báo: “Tư thế địu trẻ ở phía trước sẽ ép bé vào người địu. Nếu lỏng thì sợ bé té, nếu chặt sẽ làm siết ngực và bụng của bé gây ngạt thở”.


- Và một số cách thức sử dụng thích hợp với từng lứa tuổi của trẻ:


Mỗi cách địu phải phụ thuộc vào số tháng của trẻ như: địu ngang từ 0 - 4 tháng tuổi, địu thẳng đứng phía trước bé úp mặt vào trong từ 4 - 24 tháng, địu thẳng đứng phía trước bé quay mặt ra ngoài từ 12 - 24 tháng, địu sau lưng từ 12 - 30 tháng. Đồng thời, việc điều chỉnh dây tăng đơ lỏng, chặt phù hợp với trọng lượng của trẻ cũng rất quan trọng.


Một số tiêu chí khi chọn mua địu cho bé:


1. Địu nên có thêm phần đai lưới hứng phía dưới để phòng hờ trường hợp bé rơi xuống.



2. Kích thước của địu phải phù hợp với cân nặng và hình dáng của bé, bảng phải to, nâng đỡ được phần lưng và có độ rộng vừa phải, tránh việc bé bò ra khỏi địu hay tuột, rơi xuống.



3. Bề mặt vải của địu phải mềm mại để tránh làm xước da của bé. Nên chọn những loại địu có lớp vải ngoài bằng cotton với sợi vải mịn để thấm hút mồ hôi tốt. Tránh những loại sợi nhân tạo, phải phi bóng hay nilon vì trong quá trình cọ xát rất dễ tĩnh điện.



4. Phần mút/đệm lót giữa hai lớp vải của địu (nếu có) phải thật mềm mại và phải là loại sợi không độc hại.



5. Không nên dùng địu quá thường xuyên đối với trẻ dưới 5 tháng tuổi vì dễ làm hỏng sự phát triển tự nhiên của xương bé do độ cong của địu.



6. Kiểm tra đường chỉ may thường xuyên. Nếu là loại địu cài khóa, hãy thử độ chắc chắn của khóa an toàn này nhiều lần trước khi mua và trong suốt quá trình sử dụng.



7. Lỗ duỗi chân cho bé của chiếc địu phải có độ rộng thoải mái nhưng không quá rộng để tránh bé bị trượt khỏi địu.



8. Nêu mua địu của những nhà sản xuất uy tín, có nhãn mác và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Giặt và bảo quản địu đúng theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất. Tránh giặt địu bằng những hóa chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm ảnh hưởng đến làn da của bé. Thay địu mới ngay khi có dấu hiệu bị sờn, mòn, khóa an toàn bị gãy…



9. Không bao giờ được dùng địu như một chiếc ghế ngồi cho trẻ sơ sinh. Luôn phải có mẹ ở bên cạnh giám sát và áp bé tựa vào cơ thể của mẹ.


Nguồn: http://duongbo.vn/0202-21189/Phu-huynh-nen-doc-Can-than-voi-tui-diu-tre