Xây dựng lòng tự tin cho trẻ


Sự tự tin là một nền tảng quan trọng, giúp cho bé luôn là một đứa trẻ tươi vui, hạnh phúc và thành công khi lớn lên. Chính vì thế, việc xây dựng lòng tự tin cho trẻ ngay từ lúc nhỏ là một điều rất quan trọng mà chính bố mẹ là những người dìu dắt và dạy dỗ cho bé cách tự vượt qua những vấp váp đầu đời, xây dựng cho bé lòng tin vào bản thân mình.



Yêu thương con hết lòng, vô điều kiện


Tình thương vô bờ bến của cha mẹ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp cho trẻ có được sự tự tin. Phụ huynh hãy luôn bày tỏ cho bé biết tình cảm của mình đối với con là hoàn toàn vô điều kiện, luôn thể hiện những cử chỉ thương yêu, âu yếm bé. Sự ấm áp, tươi vui và những tình cảm tương tác của của gia đình sẽ giúp cho bé cảm thấy bản thân mình được chấp nhận và có giá trị - đây là một tiền đề cho trẻ phát triển sự tự tin cần có để có thể tiếp xúc và tương tác với thế giới xung quanh.



Trở thành tấm gương tốt


Trẻ con luôn luôn nhìn vào người lớn như một tấm gương để học xem mình phải làm gì hoặc cảm thấy như thế nào trong những tình huống tương tác xã hội khác nhau. Chẳng hạn như khi bé học cách để xử lý những cảm xúc đau khổ, giận dữ, thất vọng… bố mẹ chính là những người bé quan sát và bắt chước đầu tiên. Bởi thế, nếu bạn muốn con mình luôn là một đứa trẻ tự tin và hạnh phúc, thì chính bạn phải trở thành hình mẫu tích cực cho bé. Điều đó cũng có nghĩa là bố mẹ cần luôn kiên định và dứt khoát trong những suy nghĩ, hành động của mình. Không tỏ ra bi quan, buồn bã khi phạm phải sai lầm mà hãy thẳng thắn thừa nhận lỗi của mình, chấp nhận chúng và xem đó là một bài học cho sau này.



Hãy chơi cùng con


Thông qua giờ chơi, bố mẹ có thể học hỏi cũng như hiểu được con mình nhiều hơn. Giờ chơi còn mang đến cho trẻ một thông điệp rằng: “Bố mẹ rất thương con, luôn thích chơi với con. Con là báu vật của bố mẹ.” Bên cạnh đó, các trò chơi cũng giúp cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Vận động thể chất, hoạt đông vui chơi cải thiện hành vi của trẻ bằng cách cho trẻ cảm giác quan trọng và hoàn thành. Khi tham gia các trò chơi, trẻ còn được học cách để xử lý tình huống cũng như đối mặt với các cảm xúc khác nhau để từ đó trẻ có thể phát triển được sự tự tin vào bản thân mình.



Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con


Đừng vội vàng phán xét hay áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ nhỏ. Dù là bé ở bất cứ độ tuổi nào đi nữa, bố mẹ cũng cần phải luôn bình tĩnh và lắng nghe ý kiến của con, những gì bé suy nghĩ và mong muốn. Nếu có thể, hãy cho bé tự do quyết định những việc cho nho nhỏ chẳng hạn như bé thích mặc đồ thế nào, bé chọn ăn món gì cho bữa tối, bé thích đi công viên nước hay chơi đu quay… Khi thường xuyên được ra quyết định của mình, bé sẽ cảm thấy được giá trị của bản thân mình đồng thời cũng trở nên tự tin và quyết đoán hơn.



Luôn động viên và ủng hộ con


Động viên bé tự ra quyết định và ủng hộ hết mình trước nhưng quyết định của con. Hãy cho bé biết rằng, cho dù bé có làm sai đi chăng nữa, chỉ cần chấp nhận sai lầm, đứng dậy và làm lại từ đầu thì mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn thỏa thôi. Chớ trách mắng, đổ lỗi hoặc dùng hình phạt đòn roi. Một đứa trẻ tự tin và vui vẻ là đứa trẻ luôn có sự yêu thương, ủng hộ và động viên vững chắc từ bố mẹ và gia đình.



Cho trẻ tự do khám phá trong giới hạn cho phép


Khi được tiếp xúc và vui chơi thỏa thích, bé sẽ dần dà tìm được sở thích của mình và trở nên tự tin hơn trong lĩnh vực mình yêu thích. Đừng tỏ ra quá bao bọc và chăm bẵm cho con vì vô tình bố mẹ sẽ tạo cho bé tính ỷ lại, việc gì cũng để bố mẹ giúp đỡ, không dám mạnh dạn đối diện với thử thách mới. Mỗi đứa trẻ nên được “tự do trong khuôn khổ” để vui chơi và khám phá thế giới xung quanh, để va chạm với thực tế, trải nghiệm những buồn vui, thất bại, giận dữ hay lo lắng… để từ đó bé trưởng thành hơn và trở thành một con người tốt hơn, mạnh mẽ và tự tin hơn.




Các bài viết cùng chủ đề :