“Nắng xuân về trên muôn hoa, nắng xuân về trên khắp mọi nhà


Người người vui đón xuân đã về, một mùa xuân mới chan chứa tình…”


A! Nàng xuân đã về với đất trời, bỏ lại chàng đông tiếc ngẩn ngơ, phải rũ bỏ bộ mặt lạnh lẽo để thay vào đó là một mùa xuân ấm áp, mùa hoa lá đâm chồi nảy lộc, mùa của lễ hội..


Xuân đã về với cả nước, người người nhà nhà đều tất bật chuẩn bị đón Tết, người lo sửa sang nhà cửa, người lo quần áo mới, người chuẩn bị bánh trái….tất cả tạo thêm không khí tươi vui của ngày ngày Tết.


Một yếu tố không kém phần quan trọng để tạo nên sắc xuân đó chính là sự hiện diện của những chậu hoa tươi trên bàn, trong sân và ngay cả ngoài vườn. Hoa làm cho con người thấy yêu đời hơn, trẻ trung hơn, làm cho nhà cửa tươi tắn hơn và làm cho không khí thấy xuân hơn.


Thế nhưng,ở quê tôi ngày trước, không phải ai cũng có điều kiện để “chơi hoa”. Độ khoảng 20 Tết, đủ thứ loại hoa như hồng, thược dược, vạn thọ, cúc, mai, tắc….đổ xô về được bày bán khắp nơi nhưng mọi người chỉ dừng lại ngắm nhìn, chỉ trỏ …rồi lại đi, chỉ có những nhà khá giả mới có điều kiện mua hoa sớm về chưng.


Những ngày này chúng tôi thường đạp xe thong dong, cũng đi ngắm nhìn, chỉ trỏ, hít hà hương thơm của hoa thôi….tội nghiệp những người buôn hoa, khuôn mặt buồn thiu vì ế ẩm, ngày sắp hết mà hoa vẫn còn đó…vì đa phần bà con đều nghèo cả, chuẩn bị mấy thứ lặt vặt để cúng bái, để đãi khách khứa đã là cố gắng lắm rồi, làm cả năm tiêu pha mấy ngày Tết mà, khổ thế cơ đấy!


Mọi người chỉ chờ đến ngày và đêm 30 thôi, khi mà chủ hoa bán tháo giá rẻ 5-10 ngàn/ 1 chậu để lấy lại vốn, thì mọi người mới bon chen nhau mua để thêm sắc xuân trong nhà.


Giờ đây, điều kiện đã khá hơn, nhu cầu tinh thần cũng cao hơn, người ta cũng đã đi mua sớm hơn để chọn lựa những chậu hoa đẹp nhất, thích nhất, cho dù giá có cao hơn …nhưng bên cạnh đó nhiều nhà vẫn còn “thèm lắm một hương hoa”.:Sigh: