Chúc nhà thực đơn luôn vui và đầy ắp những món ăn ngon :5::5::5::96::96::96:



Đây là link đến tầng cũ: http://www.webtretho.com/forum/f216/thuc-don-gia-dinh-cung-chia-se-cho-bua-an-gia-dinh-ngon-bo-re-ma-van-dep-tang-8-a-1811945/#post31757951



Mừng tầng mới (link), em tặng cả nhà công thức làm đậu phụ tại nhà :)



Nguyên liệu:



- 500g đậu tương (đậu nành) khô. Bạn lựa đậu hạt ngon thì đậu thành phẩm cũng sẽ ngon.



- 3-3,5 lít nước



- 1 muôi dấm ăn (khoảng 30-40ml), HOẶC 01 thìa canh nước cốt chanh, HOẶC 1 bát ăn cơm nước đậu chua –>bạn có sẵn loại nào thì dùng loại đó nhé. Nước đậu chua thì thường phải làm đến lần thứ 2 mới có, còn nếu làm lần đầu thì bạn dùng dấm hoặc chanh.



- 1 thìa cafe muối tinh



Cách làm:



Đậu tương chọn loại đều hạt, mẩy căng. Vo đậu để làm sạch bụi bẩn ở vỏ và nhặt bỏ những hạt lép hỏng.



Ngâm đậu ngập trong nước từ 4-12 tiếng (tối thiểu là 4 tiếng – tối đa là 12 tiếng) cho đến khi bạn bóp vào hạt đậu thấy vỏ đậu bong ra dễ dàng là được. Nhưng bạn không cần phải ngồi cặm cụi nhặt vỏ đậu đâu nhé, cứ để nguyên đó. À mà bạn nào chăm thì cứ nhặt vỏ đậu ra cũng được nhé, như nhà mình thì mình không nhặt đâu, chỉ có cái vỏ nào bong sẵn ra thì mình gạn nó đi thôi.



Cho đậu và nước vào máy xay sinh tố xay thật kĩ. Với 500g đậu khô, sau khi ngâm mình xay 3 mẻ là hết.



webtretho



Lót một tấm vải rộng vào 1 cái thau hoặc nồi. Đổ nước đậu vừa xay vào tấm vải, túm gọn các góc, xoắn lại và bóp mạnh để lọc lấy nước. Phần bã đậu sẽ được giữ lại trong khăn. Chú ý: bạn nên dùng khăn bằng vải phin thường vì mật độ sợi dệt thích hợp để lọc. Nếu vải thưa, nước không lọc kĩ sẽ có nhiều vụn đậu vào theo. Nếu vải dầy quá thì lọc được ít sẽ lãng phí. Phần bã đậu thu được có thể dùng để bón cây hoặc làm thức ăn cho gia súc rất tốt. Thậm chí, ngày xưa xưa khi mình bé, bã đậu còn được chế biến thành món ăn rất ngon nữa. Nhưng giờ mình đọc được ở đâu đó là không được ăn vỏ đậu nành nên phần bã đậu này không tận dụng làm đồ ăn được.



Đậu lọc xong, cho muối vào, khuấy tan rồi bắc lên bếp đun. Khi đun bạn phải canh chừng luôn vì nước đậu rất dễ bị trào. Khi nào bạn thấy đậu sôi bùng lên thì tắt bếp ngay. sau đó vớt hết bọt đi.



Thành phẩm thu được lúc này là SỮA ĐẬU NÀNH uống ngay được rồi. Còn muốn làm thành đậu phụ thì sẽ có các bước tiếp theo sau đây.



Đong dấm vào một bát/chén con, một tay dùng thìa khuấy nước đậu trong nồi, một tay rót từ từ dấm vào. Lúc này quan sát, bạn sẽ thấy nước đậu hơi có kết tủa lởn vởn nhưng ít thôi. Đậy vung nồi lại, để ủ 30 phút.



Trong quá trình ủ, có thể quậy 1 -2 lần nhưng phải hết sức nhẹ nhàng. Đậu sau khi ủ, đậu đã đông kết hết, hình thành óc đậu và nước trong màu vàng nhạt.



webtretho



Đặt một cái rây lên mặt để phần nước trong lọt vào trong lòng chiếc rây này, dùng thìa múc nước trong này ra. Nước múc ra lúc này đã là nước chua, có thể để dành cho lần làm sau sẽ dùng nước này tạo đông kết thay cho dấm. Nhưng nếu bạn không làm thường xuyên thì không nên giữ lại mà hãy đổ bỏ cho đỡ tốn chỗ trong tủ lạnh. Sau khi gạn phần nước trong đi, óc đậu lúc này còn rất đặc.



Tiến hành gói đậu Bạn cần chuẩn bị dụng cụ để ép đậu: có thể sử dụng một cái rổ, hay một hộp nhựa có đục lỗ, hoặc dùng một chiếc khuôn làm đậu như của mình



webtretho



Ngoài khuôn ra, bạn cần một tấm vải để gói đậu, và vật nặng nào đó để nén, ép nước ra.



webtretho



Trải khăn vào khuôn, xúc đậu vào, gập các mép khăn lại cho gọn gàng, đậy nắp và đặt một vật nặng lên trên. Nén đậu khoảng 15-20 phút là được.



Đậu sau khi ép – với 500g đậu hạt, mình làm được miếng đậu to chừng này:



webtretho



Cắt miếng ra để rán hoặc chế biến thành các món tùy thích



webtretho



Đậu ngon là khi miếng đậu mềm, mịn, khi cầm hoặc di chuyển phải thật nhẹ tay kẻo đậu vỡ. Mùi thơm đặc trưng của đậu nành, không được còn mùi chua của dấm. Nếu cho nhiều dấm quá, miếng đậu sẽ cứng và có vị chua.



Với 500g đậu nành, mình làm 1 mẻ đậu là đủ một bữa ăn cho gia đình (sau khi bớt ra 2 cốc sữa đậu nành để uống) Đĩa đậu rán này là từ mẻ đậu trên (sau khi ăn vụng mấy miếng đậu sống lúc mới dỡ khuôn)



webtretho



Tính ra giá thành thì đắt hơn đi mua, và làm cũng hơi tốn thì giờ, nhưng dạo này mùa hè mình hay nấu sữa đậu nành để uống, nên làm nhiều luôn một thể rồi làm đậu phụ. Một công đôi việc.


https://farm3.staticflickr.com/2871/13484672944_cf3e0b96eb_b.jpg