Khâu nhục (còn gọi là nằm khâu) là món ăn có nguồn gốc xa xưa từ Trung Quốc. Sau đó được du nhập vào Việt Nam nhờ người dân tộc Tày, Nùng, và qua thời gian đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn, được dùng trong những dịp vui như lễ Tết, cưới hỏi... Cách làm khâu nhục không khó, toàn những nguyên liệu quen thuộc mà chúng ta có thể mua được ngoài chợ, nhưng rất nhiều công đoạn mà mất thời gian. Vì vậy nếu muốn ăn các bạn phải thật chịu khó nha. Ai chưa ăn mà thử rồi là nghiện luôn đó.



Nguyên liệu:



- Thịt ba chỉ lợn bản ( Nhớ là chỉ dùng thịt tươi, không được để vào tủ lạnh, tủ đá, nếu sử dụng loại thịt đó kho nhục sẽ không lên màu , bì dễ bong khi thành phẩm.)



- Thịt mông lợn bản xay



- Gừng tươi



- Bia lon



- Lá mắc mật tươi



- Quả mắc mật rang khô



- Khoai môn



- Nấm hương,mộc nhĩ



- Hành khô , gia vị , muối



- Đậu phụ thối



Cách làm:



- Thịt mua về cả tảng, làm sạch, cắt miếng to bằng bàn tay, dày 10-15 cm là đẹp .





- Luộc thịt với lửa to trong 20 phút.





- Trong khi đợi thịt chín ta sẽ chế biến phần hỗn hợp đắp kèm:



+Mộc nhĩ, nấm hương khô rửa sạch, ngâm cho nở rồi băm nhuyễn, cho vào chảo đảo cho săn.






+ Thịt mông đem xay rồi trộn cùng nấm và mộc nhĩ, rắc thêm chút tiêu, chút muối rồi vo viên tròn cỡ nắm tay trẻ em là đẹp.






- Làm nước gừng vừa có tác dụng tẩy mùi hôi của thịt lợn bản lại khiến món ăn dậy mùi thơm quyến rũ .Nếu có điều kiện thì các bạn cứ xay nhuyễn gừng ra rồi rót bia vào là ngon nhất ( không sử dụng nước )






- Khi thịt đủ thời gian ta cho ra khay và tiền hành "châm thịt" - Châm thịt là công đoạn dùng 1 dụng cụ đặc dụng đầu cắm nhiều đinh nhọn đem châm đều trên mặt phần bì của miếng thịt. Càng châm đều miếng thịt càng đẹp, càng ngon. Đây cũng là công đoạn tỉ mẩn và quan trọng nhất của món khâu nhục.






- Xát một lớp muối mỏng đều lên phần bì đã châm rồi thả vào nước gừng. Lấy thìa tưới nước gừng lên 1 lượt. Ngâm 10 phút rồi vớt ra để ráo.






- Bắc chảo lên bếp đổ ngập dầu, chiên thịt với lửa to tới khi thịt chuyển sang màu nâu cánh gián, hơi xém cạnh một chút càng ngon. Đến lúc này ta đã có thể cắt thịt ra ăn - người ta gọi là thịt xá xíu đó ạ, chấm muối tiêu chanh cũng ngon hết sẩy đó nha.






- Nhưng để thành khâu nhục thì chúng ta phải thêm vài bước nữa ^^! Vớt thịt ra cho thẳng vào nước vừa luộc thịt khi nãy. Làm như thế miếng thịt vừa mềm, lại thấm nước dùng nên ngọt thơm lắm.







- Thịt nguội vớt ra để ráo rồi thái miếng dày 1cm ( thái cả bì ). Lót 2,3 lá móc mật tươi xuống đáy bát rồi xếp 6 miếng thịt vào, dùng phần hỗn hợp mộc nhĩ, nấm hương, thịt mông xay đắp sao cho kín mặt bát, nèn hơi chặt 1 xíu. Rồi rải 3,4 miếng khoai môn thái con chỉ và hạt mắc mật giã nhuyễn lên trên .









- Tiếp theo là hỗn hợp " Nước Lủ " - Được làm chủ yếu từ đậu phụ thối và gia vị, các bạn có thể dầm nhuyễn đậu phụ thối ra là ngon lắm rồi. Đem rưới một lớp mỏng lên trên cùng rồi dùng màng bọc thực phẩm cho kín lại.






- Xếp bát khâu nhục vào nồi hấp cách thủy, để lửa liu riu trong vòng 3-4 tiếng ( nhiều nơi người ta còn hấp 8 tiếng , miếng thịt như tan ngay khi vào miệng ạ )






- Vậy là xong rồi ạ. Thịt khâu nhục đạt chuẩn phải mềm, ngọt đậm vị ăn hoài không ngán. Ở Lạng Sơn mỗi khi có cỗ thì trên mâm bắt buộc phải có 2 món: Khâu nhục và thịt lợn nướng xá xíu bất kể nhà giàu hay nghèo. Bây giờ chúng ta không cần phải lặn lội tới Lạng Sơn cũng được thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi nè. Chúc các mẹ thành công nhé! ^^