Công thức và kinh nghiệm nấu ăn của các chị em rất khác nhau. Đặc biệt là cách ra giảm gia vị để món ăn ngon và có vị đặc trưng nhất của riêng mình. Tương tự vậy, trên các website hướng dẫn nấu ăn cũng có nhiều cách để chị em lựa chọn. Nhất là đối với các món nhậu cho các phu quân. Không dám nhận mình là người nấu ăn ngon nhưng cũng có tự tin để đeo tạp giề vào bếp chế biến các món ăn cho gia đình, các món nhậu cho chồng cà kê với bạn bè. Sau đây, em xin chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi làm món tai heo trộn dành cho các anh xã ngồi nhâm nhi rượu “vào” thôi rồi. :))




Công thức chung của món tai heo trộn có thể nhiều các mẹ đã biết. Nhưng món tai heo trộn của em được em đúc kết từ món ăn của vùng đất cố đô Huế sau 4 năm học đại học và em tự cho nó là 1 trong 10 món ăn ngon nhất và đặc trưng nhất mà em có thể học được.;)



* Nguyên liệu (cho 5 người ăn)


- Tai heo (khoảng 350g)


- Hành tây 1 củ (khoảng 100g)


- Cà rốt 1 củ nhỏ (50g) – Riêng Cà rốt các mẹ có thể cho hoặc không cho. Em thì vẫn cho nhưng chỉ lấy 1 chút để tô màu sinh động thôi ạ! J


- Rau răm: 1 mớ nhỏ (là loại rau không thể thiếu làm nên vị đặc trưng của món này nhé các mẹ)


- Chanh tươi: 1 quả; bột canh; mì chính; đường.



* Cách làm:


- Bước 1: Tai heo rửa sạch với muối và một chút dấm (phải đảm bảo là tai không còn hôi trước khi luộc), sau đó cho tai vào luộc chín tới, vớt ra địa, để nguội;


Sau khi tai đã nguội các mẹ bắt đầu thai thật mỏng tai (càng mỏng càng ngon vì sẽ dễ thấm gia vị). (Mách nhỏ cách mẹ: muốn tai dễ thai và thái được thật mỏng, sau khi tai nguội các mẹ để vào ngăn đã tủ lạnh khoảng 10-15p).



- Bước 2: Hành tây bỏ vỏ, bổ đôi, thái mỏng vừa phải (thái dọc hay thái ngang tùy vào sở thích của các mẹ - em thì hay thái dọc). Sau đó các mẹ lấy nước sôi (khoảng 90 độ C) ra 1 chiếc tô, đổ hành tây đã thái vào trần, đảo nhanh tay rồi đổ hành tây ra rổ rồi thả ngay vào chậu nước lạnh đã bỏ sẵn cục đá (mục đích trần hành tây với nước nóng để làm cho hành hết mùi hăng, còn cho vào chậu nước lạnh để hành không bị mềm, vẫn giữ được độ giòn J ). Sau khi đã ngâm hành tây vào chậu nước lạnh được đã được khoảng 3p thì các mẹ lại đổ ra rổ và để ráo nước nhé!



- Bước 3:


+ Rau răm nhặt, rửa sạch, thái nhỏ 1 nửa, thái to (khoảng 1 đốt ngón tay) 1 nửa (thái nhỏ để vị của rau dễ ngấm vào tai, thái to để nhìn món ăn thêm hấp dẫn);


+ Cà rốt bỏ vỏ, bào sợi dài (nếu mẹ nào không thích mùi vị của cà rốt nhiều thì cũng bỏ vào nước sôi để trần qua. Em thì vẫn làm thế vì nếu không trần qua nước sôi thì vị của cà rốt sẽ át mất nhiều vị của món ăn ạ - Cái này là do em tự rút kinh nghiệm);



- Bước 4:


+ Cho tai heo đã thái, hành tây, cà rốt, rau răm vào chung 1 tô lớn trộn đều. Cho thêm 2 thìa bột canh (loại thìa hay đi kèm với hộp sữa chua :-*), 1 thìa mì chính, 1 thìa đường (cũng loại thìa như em vừa nói trên ạ). (Riêng đối với đường, các mẹ có thể cho hoặc không cho. Em thì thường không cho đường vì em thích cái vị chua thanh của chanh, vị thơm ngọt của hành tây và cà rốt chứ ko phải là vị ngọt của đường. Tuy nhiên nếu các mẹ cho đường cũng yên tâm là không lo bị mất vị món ăn nhé!)



- Sau đó, chanh tươi vắt nước, bỏ hạt (các mẹ không thích chanh thì có thể thay bằng quất. Em thì thích vị của chanh hơn). Trộn đều tất cả các nguyên liệu, để khoảng 3-5p là ngấm hết gia vị rồi ạ!


- Yêu cầu thành phẩm: Tai heo ăn giòn, có vị chua thanh thanh của chanh, hành tây giòn, ngọt, vị thơm của rau răm. Riêng món này, các mẹ làm thử cho anh xã ăn, đảm bảo nghiện luôn, lúc nào cũng muốn dắt bạn về nhà nhậu mà không muốn lang thang nhậu ngoài quán xá :x@};-. Chúc các mẹ thành công!