Là một vùng đất đầy nắng và gió. Nơi đây đã sản sinh ra bao nhiêu anh hùng dân tộc. Tự hào là một người con xứ nghệ - chính vì điều đấy đã mang đến nơi đây biết bao nhiêu sự lý thú. Nhắc đến đặc sản nghệ tĩnh ít ai có thể không thể nhắc đến món bánh bèo.


Bánh bèo được làm từ bột lọc, nhân trong làm từ tôm non bóc vỏ hoặc từ thịt nạc được xào lên cùng với hành khô, sau đó ăn kèm với rau thơm. Khi ăn cho thêm một ít tương ớt, tạo nên vị vừa cay, vừa chua ngọt của chanh đường rất hấp dẫn..


Bánh bèo dù ăn nóng hay nguội đều ngon và hấp dẫn. Khi ăn nóng, kèm nước mắm cay trong những ngày trời se se lạnh sẽ thấy ấm lòng. Còn khi ăn nguội, bánh hơi dai, giòn mang vị đậm đà.ạn


Chỉ ở nhà thôi bạn cũng sẽ tự làm cho mình và cả gia đình thưởng thức những đĩa bánh bèo ngon tuyệt.


Nguyên liệu chuẩn bị



- 1 bát con bột gạo tẻ


- 1 thìa canh bột năng (nếu muốn ăn bột dai nhiều bạn tăng lượng bột năng và giảm lượng bột gạo)


- 1 thìa nhỏ muối


- 1 bát con nước lọc (dùng bát đong bột gạo đong nước)


- 1 và 1/2 bát con nước sôi nóng già


- 300g tôm tươi


- Nước mắm, đường, ớt quả, tiêu và muối


- Hành lá, hành khô, dầu ăn, khuôn đổ bánh bèo


- Bì lợn chiên giòn hoặc bánh mỳ chiên ăn kèm.


Cách làm:


Bước 1:


Hòa tan bột năng và bột gạo, thêm muối vào, trộn đều.


Bước 2:


Chế từ từ bát con nước lọc, vừa chế vừa dùng muôi khuấy đều.


Bước 3:


Tiếp theo đổ từ từ nước sôi nóng già, dùng muôi khuấy đều, dùng màng thực phẩm, đậy kín, để qua đêm hoặc để từ 10 đến 13 tiếng.


Bước 4:


Hôm sau bạn sẽ thấy phía trên bề mặt bột có lớp bột chua màu trắng trong, bạn lọc đổ bỏ nước bột chua, đổ bao nhiêu nước bột chua thì bạn thay thế vào bấy nhiêu nước ấm. Khuấy nhẹ tay, để khoảng 15 phút trước khi đổ bánh.


Bước 5:


Phần làm tôm chấy: tôm rửa sạch, dùng tăm nhọn rút chỉ đen trên lưng tôm cho sạch, đổ tôm vào nồi, đậy kín nắp để tôm chín, không thêm nước. Đến khi tôm chín hồng, đợi nguội, bóc vỏ tôm, giữ lại vỏ tôm để nấu với nước mắm, còn thân tôm dùng cối giã nhuyễn.


Đun nóng dầu ăn, phi hành khô thơm, đổ tôm vào đảo đều, thêm gia vị muối, nước mắm, đường, tiêu, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn. Xào đến khi tôm khô, tơi ra, nhấc chảo ra khỏi bếp, để nguội.


Bước 6:


Hành lá thái nhỏ, rửa sạch, thêm vào bát hành ít dầu ăn, cho vào lò vi sóng quay 30 giây cho hành chín.


Bước 7:


Phần đổ bánh bèo: khuôn thoa dầu ăn, xếp khuôn vào xửng hấp, nước ở xửng sôi già mới châm bột vào khuôn, đậy kín nắp, thỉnh thoảng dùng khăn sạch lau nước đọng trên thành nắp. Hấp từ 6 đến 8 phút, bánh nổi trong là chín.


Bước 8:


Nhấc khuôn ra khỏi nồi, để nguội, dùng dao nhọn tách bánh, xếp vào đĩa. Lúc xếp bánh bạn nhớ dùng cọ quét ít hành và dầu ăn lên bề mặt bánh để bánh bèo không bị dính.


Bước 9:


Phần nước mắm: vỏ tôm băm nhuyễn, đổ nước xâm xấp với mặt vỏ tôm, đun sôi, lọc lấy nước luộc vỏ tôm, bỏ xác.


Pha nước mắm, đường, nước lọc theo tỷ lệ 1:1:1, nấu sôi đường và nước mắm, để nguội, chế từ từ nước mắm và nước luộc vỏ tôm vào, nêm hơi ngọt.


Nước mắm dùng với bánh bèo không có tỏi và không thêm giấm, hay chanh. Ớt quả dùng thìa xắn hay kéo cắt chứ không giã.


Bước 10:


Khi dùng, rắc ít tôm chấy lên bề mặt bánh bèo, thêm da heo chiên, chan nước mắm có pha ớt là bạn đã có đĩa bánh bèo dân dã nhưng rất ngon.


Thật đơn giản phải không nào, chúc các bạn ngon miệng!