Trong 6 năm đầu đời từ khi mầm sống hình thành trong bụng mẹ cho đến khi tròn 6 tuổi, bé phát triển không ngừng cả về thể chất và trí tuệ. Qua mỗi giai đọan, bé lại vượt qua những cột mốc quan trọng, đạt được những tiến bộ cho thấy sự lớn khôn của bé. Đi theo quá trình phát triển đó dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy dinh dưỡng quan trọng như thế nào và sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng cho bé qua mỗi giai đoạn như thế nào để bé đạt được sự phát triển hoàn thiện nhất? Trong bài viết này, Bí Mật Của Mẹ sẽ chia sẻ cho Mẹ những thông tin ngắn gọn, hữu ích và dễ nhớ để Mẹ có thể chăm bé của mình tốt hơn qua mỗi giai đoạn.



Mang Thai – Điểm mốc quan trọng đầu tiên trong cuộc sống xác định tương lai con người.


Giai đoạn mang thai sẽ kết thúc với sự kiện quan trọng mẹ tròn con vuông. Thai nhi chào đời đủ ngày đủ tháng, không nhẹ cân, không dị tật bẩm sinh. Đặc biệt là bé sinh ra phải khỏe mạnh, hồng hào, cứng cáp và giai đoạn này dinh dưỡng nuôi thai nhi chủ yếu dựa hoàn toàn vào nguồn cung cấp từ Mẹ vì vậy Mẹ cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng cho mình lúc này vì có tầm ảnh hưởng đến 2 mẹ con. Có những yếu tố sau trong dinh dưỡng mẹ cần lưu ý:



- Khuyến cáo các mẹ dùng nhiều thực phẩm đa dạng, thai kỳ là giai đoạn không kiêng khem bất kỳ nhóm thực phẩm nào, ngoại trừ bạn có chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp thai kỳ đặc biệt.



- Chú ý bổ sung nhiều trái cây, rau quả và nước để giảm nguy cơ táo bón thường xảy ra trong thai kỳ.



- Chú trọng bổ sung một số nhóm dưỡng chất thiết yếu cho Mẹ & Bé trong thai kỳ:


1. Acid Folic: giúp bé giảm dị tật bẩm sinh


2. Đạm giúp bé đủ cân nặng khi sinh


3. DHA giúp bé thông minh


4. Sắt giúp bé hồng hào, không thiếu máu


5. Canxi giúp bé cứng cáp



0 – 6 tháng tuổi : Giai đoạn phát triển nhanh nhất


Đặc điểm phát triển của giai đoạn này là bé lớn rất nhanh, bé cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để tăng cân, tăng chiều dài và kích cỡ của não bộ. Dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn này hoàn toàn dựa vào sữa mẹ, vì vậy Mẹ cũng cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để đảm bảo nguồn sữa mẹ đầy đủ về chất và lượng cho sự phát triển “vũ bão” của bé trong giai đoạn này. Các nhóm chất cần bổ sung cho bé:


1. Đạm giúp bé tăng cân


2. Canxi & vitamin D giúp bé tăng chiều dài


3. DHA giúp bé thông minh


4. Sắt giúp bé hồng hào, không thiếu máu, vượt qua tình trạng thiếu chất sắt đang xảy ra với trẻ nhỏ Việt Nam (theo nghiên cứu SEANUTs)



6 - 12 tháng tuổi : Giai đoạn chập chững


Trong giai đoạn 6-12 tháng bé cần chuẩn bị cho cột mốc quan trọng là tập đi. Bà mẹ nào cũng chờ đợi chứng kiến những bước chập chững đầu tiên của con. Vậy, điều cốt lõi để bé đạt cột mốc này là bé phải có hệ xương cứng cáp, có cơ bắp mạnh mẽ, có trí não và hệ thần kinh phát triển để có thể điều khiển hệ cơ giúp bé thực hiện những bước đi đầu tiên. Ở giai đoạn này, ngoài sữa mẹ, bé còn có thể có nguồn dinh dưỡng khác là ăn dặm, tuy nhiên dinh dưỡng chính vẫn là sữa mẹ nhé. Để giúp bé thực hiện những bước đi đầu đời, mẹ cần lưu ý bé cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt nhóm dinh dưỡng:


1. Canxi giúp xương cứng cáp


2. Đạm giúp phát triển cơ bắp


3. DHA giúp bé phát triển trí não.


4. Vitamin B6, B12 giúp kết nối giữa hệ thần kinh và hệ cơ


5. Sắt giúp bé hồng hào, khỏe mạnh



1 - 2 tuổi – Luôn tìm hiểu và tò mò về tất cả các sự vật & sự việc


Bé cho mẹ thấy sự phát triển trí não vượt bậc qua việc tò mò về cuộc sống xung quanh. Bé làm quen tốt với các đồ chơi, bé chơi và học các chức năng của đồ vật xung quanh. Bé cũng bắt đầu phát triển tâm lý và nảy sinh nhu cầu dùng ngôn ngữ để giao tiếp với mẹ và người thân thường tiếp xúc với bé. Vì vậy để hỗ trợ bé quan sát tốt mọi vịệc, mọi thứ xung quanh, bé cần có đôi mắt sáng, phát triển tốt thị lực và trí não, bé cần được chú trọng bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt nhất các nhóm:


1. Vitamin A giúp mắt sáng


2. Inositol giúp phát triển thị lực


3. DHA giúp bé phát triển trí não.


4. Taurin giúp bảo vệ não.


5. Vitamin giúp phát triển chiều cao



2- 4 tuổi – Nhà khám phá tương lai.


Trí não bé tiếp tục phát triển, bé thích khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, chơi đùa với cha mẹ và các bạn. Đây là giai đoạn bé được cho tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài nhiều hơn những giai đoạn trước, bé bắt đầu tận hưởng những buổi đi chơi bên ngoài cùng với cha mẹ, bé bắt đầu được cho đi mẫu giáo để làm quen môi trường và người lạ vì vậy đây cũng là giai đoạn thử thách cho sức khỏe của bé nhiều nhất, bé sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa từ môi trường lạ. Để đảm bảo bé không bị gián đoạn khả năng khám phá thế giới mẹ nhớ tăng cường bảo vệ bé bằng cách đặc biệt để ý đến dinh dưỡng đảm bảo có:


1. Selen và Kẽm giúp bảo vệ đường hô hấp


2. Chất sơ FOS và các vitamin A,C,E giúp bảo vệ đường tiêu hóa


3. DHA giúp bé phát triển trí não


4. Maggie giúp chuyển hóa năng lượng cho não



4- 6 tuổi – Sáng Tạo là một trong những kỹ năng bé thích thể hiện lúc này.


Giai đoạn 4-6 tuổi, trí não bé phát triển đạt được 90% não bộ người lớn. Ở giai đoạn này bé bắt đầu hình thành trí tưởng tượng, nhân cách và tuy duy nhiều hơn, bé thể hiện kỹ năng sáng tạo thông qua việc sử dụng các đồ chơi hoặc các vật hiện có với cách chơi khác nhau, bé cũng ghi nhận và áp dụng những kiến thức và thông tin từ lớp học mẫu giáo vì vậy bé rất cần khả năng ghi nhớ tốt để sẵn sàng tiếp thu những điều mới. Mẹ đừng quên chú ý hơn về dinh dưỡng cho bé ở 5 nhóm dưỡng chất sau:


1. Cholin giúp tăng cường trí nhớ


2. Tyrosin giúp bé nhanh nhạy tiếp thu cái mới


3. Magiê giúp chuyển hóa năng lượng cho não


4. DHA giúp bé phát triển trí não.


5. Vitamin D và Canxi giúp phát triển chiều cao





Các nhà khoa học chỉ ra rằng, dinh dưỡng đóng góp 30% về tầm quan trọng trong sự phát triển của con người, và các giai đoạn vàng để mẹ chú trọng chăm chút dinh dưỡng cho bé bao gồm: thời kỳ mang thai, thời kỳ bé 0-6 tuổi và thời kỳ dậy thì. Vậy Bí Mật Của Mẹ đã cung cấp cho mẹ những kiến thức bỏ túi hai trong ba giai đoạn quan trọng rồi đó, mẹ ghi nhớ để giúp bé yêu đạt được những cột mốt quan trọng trong suốt quá trình phát triển của bé nhé.



Dù ở giai đoạn nào đi nữa, dinh dưỡng vẫn luôn đóng vai trò thiết yếu, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của bé, quan trọng hơn nữa, dinh dưỡng đúng cho từng giai đoạn sẽ tác động tích cực và kịp thời để bé có sự phát triển hoàn hảo nhất. Để tìm hiểu chi tiết hơn về dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của bé, mẹ nên tham khảo thêm:



https://banthancuame.dutchlady.com.vn/san-pham.html?utm_source=webtretho&utm_medium=forum&utm_campaign=bimatcuame



Chúc mẹ & bé luôn khỏe!