Không những nổi tiếng bởi cảnh đẹp, Cô Tô còn có nhiều loại hải sản tươi sống, đa dạng từ biển. Một trong những món ăn khoái khẩu không thể không thưởng thức khi tới du lịch Cô Tô 3 ngày 2 đêm, đó là món ốc sư tử.


Ốc sư tử hay còn được nhiều ngư dân địa phương gọi là ốc vôi vàng. Sở dĩ có tên là ốc sư tử, bởi bề ngoài vỏ ốc xù xì với nhiều gai nhọn, dài mọc tua tủa xung quanh, trông khá giống chiếc bờm sư tử. Riêng phần miệng ốc với phần ngài và gai dài, dày đặc trông không khác chiếc miệng sư tử đang gầm.


webtretho


Cô Tô có nhiều ghềnh, rạn đá như khu vực cửa Chiến Thắng, phía ngoài bãi Cầu Mỵ... đây là nơi sinh sống lý tưởng của loài ốc sư tử. Thức ăn của loài ốc này là rong, rêu. Thông thường ốc sư tử sinh sống nhiều ở các bãi đá, dưới các phiến đá hoặc trong hang đá, ở mực nước xâm xấp, có dòng chảy hoặc sóng vỗ. Có lẽ vì thế, mà ốc sư tử Cô Tô thường khá to và có chiếc bờm lớn, đặc trưng so với nhiều vùng biển khác.


Theo những lão ngư dày kinh nghiệm thì khi thủy triều lên ngang hông, ốc sư tử thường bò ra kiếm ăn, đây là lúc dễ bắt ốc nhất. Chính vì thế ngư dân thường chọn thời điểm này, đưa thuyền ra những bãi đá, ghềnh ngoài xa, có sóng, đeo kính lặn xuống tìm bắt. Thường giống ốc này sống theo đàn đông, nên tìm lật phiến đá hoặc tìm được tổ ở hang đá có thể bắt được từ vài kg, thậm chí có khi tới cả chục kg. Ốc sư tử Cô Tô ngon và béo nhất là vào giai đoạn tháng 2, 3 khi ốc đang trong thời kỳ chuẩn bị sinh sản.


Ốc sư tử thông thường có thể chế biến thành các món xào, luộc, hấp… Nhưng nổi bật nhất vẫn là món “Ốc sư tử nướng”. Ốc sư tử to được chọn mang ra ngâm nước để ra bớt những cặn, cát; chọn những con lớn tầm chén uống chè đưa lên bếp than hoa nướng từ từ, khi ốc chín vảy ở miệng hé ra, sém vỏ, mùi thơm bốc lên là được. Đối với thực khách du lịch biển hè 2018 ăn được cay, có thể thêm ớt, gia vị vào miệng ốc khi đang nướng.


webtretho


Ốc sư tử thịt trắng thơm, ăn rất dòn và ngọt. Nước chấm ốc hợp nhất là pha mắm ớt gừng chua cay. Vị cay của ớt, chua, mặn của các gia vị khác hòa với vị ngọt, dòn của ốc khiến cho thực khách khi thưởng thức cảm thấy rất đã miệng, khó quên.


Khi đi du lịch Cô Tô, du khách có thể ghé vào các nhà hàng thưởng thức hoặc đi chợ sớm ở thị trấn Cô Tô mua ốc sư tử về làm quà, giá ốc dao động khoảng 80-100 nghìn đồng/kg. Hiện nay, ngoài ốc tự nhiên, ốc sư tử còn được người dân khoanh nuôi ở các ghềnh đá tại các đảo Cô Tô hoặc Thanh Lân. Đây là hình thức nuôi tự nhiên, nên chất lượng ốc không kém gì ốc tự nhiên.