Cho con bú sữa mẹ hoặc bú bình là một trải nghiệm rất thú vị với những người mới làm cha mẹ. Tuy nhiên, có thể bạn đang lãng quên một phần quan trọng của công việc này, đó là cho bé ợ hơi


Cứ mỗi 2 giờ, bé sơ sinh lại cần được bú sữa và cùng với sữa, bé cũng nuốt vào một lượng khá nhiều không khí. Nếu không được ợ hơi, không khí tồn đọng có thể gây đầy bụng, khó chịu và có khi là nguyên nhân gây ra trào ngược, nôn trớ cho bé. Cách cho bé ợ hơi đúng đòi hỏi mẹ lưu ý đến tư thế bế bé, cách xoa hoặc vỗ lưng để hỗ trợ bé đẩy hơi ra khỏi bụng.


3 cách cho bé ợ hơi


-Bế bé áp vào ngực: Mẹ ngồi thẳng và để đầu bé tựa vào vai, thân người bé áp vào ngực. Một tay mẹ đỡ mông bé và một tay còn lại xoa hoặc vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Nếu mẹ ngồi trên một chiếc ghế bập bênh và nhún nhẹ thì cũng có thể tạo ra tác dụng tương đương.


-Cho bé ngồi trong lòng mẹ: Cách ợ hơi thứ hai là để bé ngồi thẳng trên đùi mẹ, dùng lòng bàn tay đỡ cằm của bé và phần cổ tay đỡ phần ngực bé. Tay còn lại nhẹ nhàng vỗ vào lưng bé. Mẹ có thể để bé ngồi hơi nghiêng về đằng trước để đẩy hơi ra dễ dàng hơn.


-Để bé nằm sấp: Để bé nằm sấp trên đùi mẹ và dùng tay để hỗ trợ phần đầu cho bé. Mẹ hãy đảm bảo rằng phần đầu bé cao hơn phần ngực. Vỗ nhẹ lưng cho bé.


Trong những ngày đầu tiên, mẹ có thể cảm thấy lo lắng vì phần cổ của bé còn yếu nên không muốn bế đứng hoặc để bé ngồi hay nằm sấp. Nhưng khi thực hiện đúng cách, phần đầu và cổ của bé luôn được hỗ trợ và bé sẽ không cảm thấy khó chịu tí nào cả. Hơn nữa, việc tập nằm sấp sẽ khuyến khích bé mau học cách nâng đầu lên, một trong những bước quan trọng để khởi đầu cho khả năng vận động toàn thân của bé sau này.


Nằm sấp có tốt hơn cho trẻ?Theo các chuyên gia, những bé không trải qua giai đoạn nằm sấp thường sẽ phát triển các kỹ năng vận động chậm hơn. Bởi trong quá trình nằm sấp, bé sẽ học cách rướn người về phía trước, lăn qua lại, chống tay nâng người, bò và tập ngồi dậy


Mẹ cũng nên lưu ý, lặp đi lặp lại việc vỗ nhẹ nhàng sẽ rất hiệu quả. Không có lý do gì để dùng lực mạnh trên lưng của bé, vì nó sẽ không giúp bé ợ hơi hiệu quả hơn. Và để tránh việc bé có thể ọc ra một ít sữa trong mỗi lần ợ hơi làm bẩn quần áo, mẹ nhớ lót vai hay đùi của mình bằng một chiếc khăn sạch nhé.


Khi nào cho bé ợ hơi?


Với một em bé khỏe mạnh, mẹ luôn cần cho con ợ hơi sau mỗi cữ bú. Tốt nhất, cứ sau mỗi 60 đến 90ml sữa hoặc mỗi lần đổi bên ngực, mẹ nên cho con ợ hơi trước khi tiếp tục cho bú.


Đối với các em bé bị trào ngược, nôn trớ nhiều hoặc đang có dấu hiệu đầy bụng và khó chịu, mẹ lại càng phải cho ợ hơi nhiều lần. Hãy cho bé ợ hơi mỗi khi bú xong 1oz (hoặc 30ml) sữa hay sau mỗi 5 phút bú mẹ.


Nếu bé vẫn chưa ợ hơi, mẹ nên thay đổi tư thế của bé và thử lại sau một vài phút. Mẹ cần cho bé ợ hơi trước khi tiếp tục cho bú. Luôn ghi nhớ cho bé ợ hơi sau khi bú xong, mẹ nhé.


Trong suốt 6 tháng đầu, không chỉ cần cho bé ợ hơi, sau mỗi cữ bú mẹ nên bế bé thẳng đứng trong 10 đến 15 phút để tránh không cho sữa trào ra. Đôi khi bé thức giấc và quấy khóc ban đêm cũng chỉ vì đầy bụng và việc cho bé ợ hơi sẽ giúp con ngủ trở lại.