Nhìn mà xót quá các mẹ ạ, từ một đứa trẻ khỏe mạnh bình thường, bé gái 6 tuổi bị mù cả đôi mắt chỉ vì một nốt ban đỏ bình thường.



Sáng nay, em phải nghỉ làm ở nhà để chỡ con gái đi khám mắt, không biết mắt con bị bụi hay trúng ở đâu mà mắt đỏ lên quá chừng. Em có mua nước muối sinh lý để nhỏ rửa mắt cho con mà không bớt. Đã vậy qua một đêm mắt lại còn xuất hiện một vài nốt ban đỏ, gây ngứa khó chịu.



Thấy vậy em đưa con đi khám ngay chứ không dám chần chừ nữa. Các mẹ có biết sao không? Mấy hôm trước báo chí có đăng tải một thông tin là có một bé gái cũng vì những nốt ban đỏ như thế này mà mù 2 mắt đó.



Ngồi chờ kết quả mà em vừa sợ, vừa lo lắng cho con nếu chẳng may con mắc phải bệnh thật thì chắc em không biết phải làm sao? Vì em nhớ tới chuyện của bé Dhanika Tripura (6 tuổi, sống tại làng Tripura, Ấn Độ). Cách đây chưa đến 2 tháng, Dhanika Tripura còn là một đứa bé khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, vào tháng 11 vừa qua, bé bỗng dưng xuất hiện dấu hiệu bất thường ở mắt. Mắt bé đột nhiên xuất hiện một nốt ban đỏ, gây ngứa kèm theo triệu chứng sốt.



webtretho


Bé Dhanika Tripura 6 tuổi, sống tại làng Tripura, Ấn Độ, đang đau đớn vì căn bệnh ung thư quái ác (Nguồn ảnh: Internet).




Sau đó bệnh tình nhanh chóng chuyển biến xấu hơn mặc dù trước đó đã được gia đình đưa đi khám ở bác sĩ địa phương và chỉ kê toa thuốc chống dị ứng, kèm thuốc giảm đau paracetamol.



Đến khi 2 mắt của con gái ngày càng sưng to, nhãn cầu lồi hẳn ra bên ngoài hốc mắt thì gia đình mới đưa đến một bệnh viện ở thủ đô New Delhi để điều trị. Tại đây, bé được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp thể lympho (Acute Lymphocytic Leukemia), một dạng ung thư máu khiến tủy xương sản xuất ra quá nhiều thế bào bạch cầu không khỏe mạnh.



Cho đến nay các bác sĩ vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác ra bệnh dù rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định các khả năng. Có một số yếu tố nguy cơ gây tổn hại đến gien và có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư bạch cầu cấp dòng Lympho như:



webtretho


Chỉ sau 41 ngày phát bệnh mà bệnh tình của bé đã chuyển biến xấu lên rất nhiều. (Nguồn ảnh: Internet).




Nhiễm trùng: Tình trạng bệnh nhiễm trùng thông thường cứ kéo dài ở trẻ em hoặc phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch của trẻ với các bệnh nhiễm trùng cũng có thể liên quan đến bệnh. Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho không phải bệnh truyền nhiễm. Trẻ em không thể mắc bệnh bạch cầu do bị lây lan từ những đứa trẻ khác.



Bức xạ i-on hóa: Trẻ em tiếp xúc với liều lượng lớn các bức xạ i-on hóa (chùm năng lượng tạo ra bởi các tia X và các chất phóng xạ) trước khi sinh hoặc trong những năm đầu đời có thể có nhiều nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho cao hơn.



Các yếu tố di truyền: Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho không phải là một bệnh di truyền, nhưng trẻ em với một số rối loạn bẩm sinh như hội chứng Down có nguy cơ cao phát triển bệnh này hơn.



Ngoài biểu hiện mắt nổi ban đỏ thì ung thư bạch cầu cấp dòng Lympho còn có các biểu hiện khác như hạch bạch huyết bị sưng lên, chán ăn, giảm cân, đau ngực và khó chịu ở bụng…



webtretho


Hai mắt của bé đã sưng to, nhãn cầu lồi hẳn ra bên ngoài hốc mắt (Nguồn ảnh: Internet).




Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho hầu như không bao giờ di truyền và bệnh ảnh hưởng đến thành viên khác của gia đình là rất hiếm. Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho không lây lan và không truyền từ người này sang người khác, ngay cả khi tiếp xúc gần gũi hay ăn chung. Vì vậy, cha mẹ không nên bị đè nặng bởi nỗi sợ hãi rằng căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến anh chị em của đứa trẻ.



Trường hợp của cháu bé Ấn Độ 6 tuổi do ảnh hưởng của căn bệnh ác tính, 2 mắt của bé gái đã bị mù. Dù được hóa trị nhưng cơ hội sống dành cho em chỉ khoảng 10%. Chỉ sau 45 ngày phát bệnh, Dhanika đã sụt khoảng 10kg và hiện chỉ còn nặng khoảng 14kg.



Cũng may quá các chị ạ, kết quả khám bệnh của con gái em chỉ do đau mắt đỏ thôi chứ không phải ung thư gì đâu ạ. Nghe mà mừng muốn rớt nước mắt luôn á.



Xem thêm bài viết:


6 loại thực phẩm con càng ăn càng teo não, sa sút trí tuệ, nguy cơ mắc bệnh ung thư cao, mẹ nhất định phải nhớ


Bất ngờ với đơn thuốc chữa ho, sổ mũi, ngạt mũi chỉ với 1 loại quả, sau 3 ngày con em hết bệnh luôn


Bé trai 2 tuổi phổi NÁT BƯƠM ung thư giai đoạn cuối BS khẳng định do mẹ thường xuyên cho con ăn những thực phẩm sau


Xem thêm video: Bệnh ung thư bạch cầu cấp dòng Lympho


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/12/dtdY0zOLlM-480x360.jpg